สังคม

เปิดใจ สาวขายบัญชีแบงก์ แลกเงิน 3 ร้อย สุดท้ายได้หมายเรียกมีเอี่ยว 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์'

โดย pattraporn_a

28 ธ.ค. 2564

46 views

คลิปเปิดใจผู้หญิงท่านหนึ่งที่เปิดบัญชีขายให้เพื่อนในราคา 300 บาท สุดท้ายเกือบกลายเป็นผู้ต้องหา ถูกหมายเรียกจากตำรวจในฐานะที่เกี่ยวข้องพัวพันกับแก๊งโกงเงินกู้ออนไลน์


ทั้งปัญหาการกู้เงินผ่านแอปพลิเคชั่น หรือการหลอกลวงทางออนไลน์ หรือหลอกลวงในช่องทางปกติต่างๆ ขั้นตอนหนึ่งที่เหมือนกันคือ การหาบัญชีธนาคารของผู้อื่นมารอรับการโอนมาจากเหยื่อ เพื่อให้สาวไม่ถึงตัวเอง บัญชีที่ว่านี้ เรียกว่า บัญชีม้า


ล่าสุดมีผู้หญิงคนหนึ่ง ออกมาเปิดโปงและเตือนให้ระวังภัยจากมิจฉาชีพ หลังเคยถูกหนึ่งในสมาชิกแก๊งหลอกให้เปิดบัญชีแลกกับเงิน 300 บาท ก่อนจะมารู้ภายหลังว่า สมุดบัญชี บัตรเอทีเอ็ม และซิมโทรศัพท์ที่ลงทะเบียนไว้ ถูกขายให้แก๊งคอลเซนเตอร์ แอบอ้างเอาไปใช้โกงเหยื่อในโลกออนไลน์ และผลที่ตามมา ก็คือเธอต้องไปพบตำรวจตามหมายเรียก ต้องหาเงินมาชดใช้ และอาจจะถูกฟ้องฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน


บ้านของเธออยู่ที่อรัญประเทศ จ.สระแก้ว แต่ชีวิตปัจจุบันต้องร่อนเร่ออกงาน จากครอบครัวไปอยู่ต่างถิ่น ด้วยภาระจำยอม หลังมีเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันมานาน ชักชวนให้เปิดบัญชีธนาคาร แลกค่าตอบแทนด้วยเงินจำนวน 300 บาท


และสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อจู่ ๆ มีหมายเรียกจากโรงพักทยอยส่งมาที่บ้าน กระทั่งรู้ว่า บัญชีที่ให้เพื่อนไป ถูกขายให้กลุ่มมาเฟียจีนในกัมพูชา แอบอ้างเอาไปใช้รับโอนเงินจากเหยื่อแก๊งคอลเซนเตอร์ ผู้เสียหายหลายคนไปแจ้งความ และพบว่าบัญชีที่ถูกหลอกให้โอน มีชื่อของเธอปรากฏในระบบ


เธอเล่าทั้งน้ำตา ด้วยกังวลว่าจะต้องโทษถูกคุมขัง เบื้องต้นได้ไปทำเรื่องอายัดและลงบันทึกประจำวันแล้ว และหวังว่าเรื่องนี้จะเป็นบทเรียน เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนไทย อย่าได้หลงเชื่อ


พบว่า รูปแบบของบัญชีม้า มีทั้ง หลอกให้เปิดบัญชีอ้างรับค่าตอบแทนหรือเงินเยียวยา บางรายไม่สนว่าจะเอาไปทำอะไร สนเพียงแค่ได้เงินมาใช้ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร บัญชีม้าจึงมีทุกเพศทุกวัย แต่ส่วนใหญ่เป็นคนสูงอายุ และมักจะมีคนในหมู่บ้านเข้ามาหว่านล้อมในช่วงที่ลูกหลานไม่อยู่บ้าน


บัญชีเหล่านี้ เมื่อตกไปอยู่ในมือของมิจฉาชีพ จะถูกเอาไปใช้หลายรูปแบบ เช่น ซื้อหรือขายของผิดกฏหมาย เอาไปใช้โกงออนไลน์ ฟอกเงิน ปัจจุบันกำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากของแก๊งคอลเซนเตอร์ ใช้บังหน้าเพื่อไม่ให้สาวไปถึง เมื่อถูกตำรวจหรือ ปปง.ตรวจสอบ


ก่อนหน้านี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เคยออกมาเตือนเจ้าของบัญชี อาจถูกดำเนินคดีอาญาได้ในกรณีดังต่อไปนี้


1.ตัวการร่วมกระทำความผิด ต้องระวางโทษตามที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83

2. ผู้สนับสนุนการกระทำความผิด ต้องระวางโทษสองในสามส่วน ของโทษที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86 และหากรู้หรือควรรู้ได้ว่าผู้ที่นำบัญชีไปจะนำไปใช้ในการกระทำความผิด เจ้าของบัญชีจะมีความผิดฐานฟอกเงิน ต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 ถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542

คุณอาจสนใจ

Related News