สังคม

‘วิรัช’ พร้อมพวก 87 คน ปฏิเสธทุจริต สร้างสนามฟุตซอล ศาลไต่สวนโจทก์นัดแรก 14 มิ.ย. 65

โดย pattraporn_a

20 ธ.ค. 2564

42 views

ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิจารณาคดีครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การ นายวิรัช รัตนเศรษฐ อดีตประธานวิปรัฐบาล และ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ คดีถูกสำนักงานอัยการสูงสุดฟ้องหลายมาตรา จากการจัดสรรงบประมาณสร้างสนามฟุตซอล เมื่อปี 2555 วงเงินกว่า 4,500 ล้านบาท ขณะที่จำเลยร่วม 87 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน ให้การปฎิเสธทั้งหมด โดยศาลนัดตรวจพยานและหลักฐานในวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 พร้อมกับรับไต่สวนนัดแรก 14 มิถุนายน 2565

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ และอดีตประธานวิปรัฐบาลที่ถูกศาลสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ พร้อมผู้บริหารสถานศึกษา และบริษัทเอกชนรวม 87 คน ซึ่งตกเป็นจำเลย เข้าให้การต่อองค์คณะผู้พิพากษา ศาลฏีกา แผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งนัดพิจารณาคดีครั้งแรก เพื่อสอบคำให้การจำเลย

ซึ่งคดีนี้อัยการสูงสุดฟ้องนายวิรัช พร้อมคนอื่นรวม 87 ที่เกี่ยวข้องกับการจัดสรรงบประมาณแปรญัตติ เพื่อสร้างสนามฟุตซอลในโรงเรียน 18 จังหวัดทังภาคเหนือและอีสาน รวม 4500 ล้านบาท โดยมีที่จังหวัดนคราชสีมา ซึ่งสร้างสนามแล้วเสร็จ แต่ปปช.ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ได้มาตรฐาน

ส่วนข้อกฎหมายที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้อง คือความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อห่วยงานของรัฐ และพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประมวลกฎหมายอาญา อีกหลายมาตรา ทั้ง 151 และ 157 เป็นต้น

ส่วนหนึ่งของคำฟ้อง ระบุว่าพฤติการณ์ของจำเลย เป็นกระบวนการทุจริตเชิงนโยบาย ด้วยการจัดตั้งเอกชนที่เป็นพวกเข้าดำเนินการจัดสร้างตามโรงเรียน โดยไม่มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม  ส่วนผู้บริหารเขตการศึกษา และผู้อำนวยการโรงเรียนมากกว่า 60 คนที่ตกเป็นจำเลย ก็มีความผิดฐานสมรู้ร่วมคิด

อย่างไรก็ตาม ทั้งนายวิรัช และจำเลยคนอื่นๆ รวม 87 ต่างให้การปฎิเสธทุกข้อกล่าวหาและยืนว่าจะสู้คดีถึงที่สุด โดยเฉพาะนายวิรัช ปฎิเสธที่จะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแต่ระบุว่า จะมาตามที่ศาลนัดทุกครั้ง เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ พรอ้มกับมีรายงานว่านายวิรัช ยื่นคำร้องขอขยายเวลาชี้แจงออกไปอีก 60 วัน เนื่องจากมีเอกสารจำนวนมากที่ต้องรวบรวมมาชี้แจง

กระทั่งศาลนัดตรวจพยานและหลักฐานในวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 พร้อมกับรับไต่สวนนัดแรก 14 มิถุนายน 2565 ซึ่งศาลย้ำว่าจะเร่งรัดพิจารณาคดีให้เสร็จตามเวลาที่เหมาะสม

คดีนี้นอกจากนักการเมือง 3 คน ที่ถูกสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่แล้ว ทีมข่าวยังได้รับการยืนยันว่าผู้อำนวยการโรงเรียนอีก 15 คน ซึ่งยังไม่เกษียณอายุราชการ แต่ตกเป็นจำเลยคดี ต่างก็ได้รับหนังสือลงนามไล่ออกจากราชการและถูกศาลสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ตามไปด้วย

คดีสนามฟุตซอลในโรงเรียน ทำให้ผู้บริหารสถานศึกษาตั้งแต่ระดับผู้อำนวยการโรงเรียน ไปจนถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นการศึกษาทั้งระดับประถม และมัธยม ที่นนครราชสีมากว่า 65 คน ถูกไล่ออกตามการชี้มูลของปปช.โดยที่ก่อนหน้านี้มีผู้อำนวยการโรงเรียน 7 คนถูกไล่ออกไปก่อนแล้ว ท่ามกลางการพยายามร้องเรียนไปหลายหน่วยงานว่าผู้บริหารโรงเรียนส่วนใหญ่ เพียงแต่ต้องการสนามฟุตซอลให้นักเรียนตามที่สพฐ.ซึ่งเป็นต้นสังกัดแนะนำ แต่กลับตกเป็นจำเลย

คุณอาจสนใจ

Related News