สังคม

'ดร.เอ้' เตรียมชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. ในนามปชป. โพลนิด้าเผย 'ชัชชาติ' เต็งหนึ่งแคนดิเดต

โดย pattraporn_a

10 ธ.ค. 2564

66 views

ความชัดเจนในศึกการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ใกล้เข้ามาอีกแล้ว หลังจากเมื่อวานนี้ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ออกประกาศมติ อนุมัติให้ ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ลาออกจากตำแหน่งอธิการบดี ที่จะมีผลวันที่ 13 ธันวาคมนี้ ว่า ศ.ดร.สุชัชวีร์ จะไปลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในนามพรรคประชาชาธิปัตย์หากผ่านมติที่ประชุมพรรควันจันทร์นี้ ขณะเดียวกันก็มีกระแสข่าวว่า พรรคพลังประชารัฐได้ทาบทามนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีหรืออดีตผู้ว่าฯหมูป่า มาลงสมัครในนามพรรค แต่ยังไม่มีการยืนยันใดๆจากทางพรรคพลังประชารัฐ


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า วันที่ 13 ธันวาคมนี้ ได้มีการนัดประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ซึ่งมีชื่อชัดเจนแล้ว พร้อมทั้งมีผู้สมัครสมาชิกกรุงเทพมหานครครบทุกเขตแล้วเช่นกัน


ส่วน อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ เป็นชื่อที่พรรคประชาธิปัตย์ จะเลือกให้เป็นผู้สมัครผู้ว่า กทม. ในนามพรรคหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า เป็นไปตามนั้น แต่ต้องรอให้ผ่านมติกรรมการบริหารพรรค ตามระเบียบข้อบังคับพรรคก่อน


ส่วนฝั่งของพรรคพลังประชารัฐ นายจักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส. กทม. เขต 30 ในฐานะหัวหน้าภาค กทม. ชี้แจงกรณีมีกระแสข่าวว่า ทางพรรคพลังประชารัฐได้ทาบทาม นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี มาลงสมัครผู้ว่าฯกทม.ในนามของพรรค


โดยยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีมติใดๆจากคณะทำงานภาค รวมทั้งกรรมการบริหารพรรค แต่ยอมรับว่าจากการลงพื้นที่ของ ส.ส.กทม.ทั้ง 12 คน และคณะทำงานทั้ง 50 เขต ชื่อของผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ เป็นบุคคลที่ประชาชนให้ความสนใจและมีกระแสตอบรับที่ดี แม้ไม่ใช่นักการเมืองหรือคนที่เปิดชื่อตามโพลที่สำรวจ นายจักรพันธ์ ระบุว่า ต้องรอให้นายณรงค์ศักดิ์เอ่ยปากว่าสนใจ กระบวนต่างๆถึงจะเริ่ม


ส่วนที่ว่า นายณรงค์ศักดิ์ เข้าพบกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โดยขอเวลา 2 สัปดาห์ปรึกษากับครอบครัวก่อนตัดสินใจนั้น ก็ไม่ขอยืนยัน เพราะไม่เคยพบกัน


ส่วนทางพรรคก้าวไกล นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล บอกว่า ทางพรรค มีตัวเลขผู้ที่จะลงสมัครผู้ว่าฯในนามพรรคก้าวไกลแล้ว 2ชื่อ จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรค โดยจะเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.พร้อมกับว่าที่ผู้สมัคร รองผู้ว่าฯ ฝ่ายต่างๆ รวมถึงทีมงานนโยบาย ในช่วงเดือนมกราคม 2565 เป็นเหมือนการเปิดตัวคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของ กทม.ที่ต้องมีฝ่ายต่างๆ ร่วมกันทำงาน


โดยก่อนเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่าน นิด้าโพล ได้เปิดเผยผลสำรวจ ความเห็นประชาชนในกทม. เรื่องอยากได้ใคร เป็นผู้ว่าฯกทม. ครั้งที่ 8 ผู้มีอายุ 18ปีขึ้นหรือมีสิทธิ์ลงเลือกตั้ง 1,318 คน


พบว่า อันดับ 1 ยังคงเป็น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ร้อยละ 34.37 อันดับ2 พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง 17.07 และอันดับ 3 ยังไม่ตัดสินใจ ร้อยละ 11.68 อันดับ 4 ผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล

ส่วนศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อยู่อันดับที่ 7 ร้อยละ 4.86

คุณอาจสนใจ

Related News