สังคม

เจ้าของโรงแรมโอด! ทำสัญญา 'Hospitel รับรักษาผู้ป่วยโควิด นาน 3 เดือน ยังไม่ได้รับเงินจากรัฐ

โดย kodchaporn_j

5 ธ.ค. 2564

613 views

เจ้าของโรงแรมที่จังหวัดนครศรีธรรมราชทำสัญญาเป็น HOSPITEL รับผู้ป่วยโควิด-19 นานกว่าสามเดือน มีผู้ติดเชื้อหายแล้ว กว่า 650 คน ขณะนี้มีผู้ติดเชื้ออยู่ที่ hospital อีก 96 คน กำลังเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะยังไม่ได้รับเงินค่าดำเนินการดูแลผู้ติดเชื้อ ตอนนี้ต้องนำทุนทรัพย์ส่วนตัว มาเป็นค่าใช้จ่าย


รถจากรพ. ยังมาส่งผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ hospital แห่งนี้ทุกวันบางวันมากกว่า 10 คน ที่ตั้งของโรงแรมขนาดเล็ก ซึ่งตั้งห่างไกลชุมชน ทำให้เจ้าของโรงแรม ตัดสินใจเข้าร่วมเป็นสถานที่รักษาผู้ป่วยโควิด ใน จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีตัวเลขผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และจนถึงวันนี้มีผู้ติดเชื้ออยู่ที่ hospital แห่งนี้ 96 คน เป็นเด็ก 28 คน


แม้โรงแรมจะเป็น HOSPITEL รับผู้ป่วยติดเชื้อโควิดไม่เคยหยุดมากว่า 3 เดือน แล้ว แต่ค่าดำเนินการ กลับหยุดชะงักมา หลายเดือน เจ้าของไม่มีเงินที่จะจ่ายค่าอาหารและค่าไฟ ซึ่งต้องเปิดแอร์ตลอด 24 ชม.   


เจ้าของโรงแรมเกียรตินคร ซึ่งตั้งอยู่ที่ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช บอกว่าที่ผ่านมาดูแลผู้ป่วยหายไปแล้วกว่า 650 คน แต่ได้ค่าดำเนินการมาเพียง 8 คน ทำให้ทางโรงแรมต้องใช้ทุนทรัพย์ส่วนตัวมารับภาระ ต้องขายรถไป 1 คัน เพราะเห็นใจพนักงานที่ร่วมงานกันมาอาจตกงาน จึงสมัครเป็น HOSPITEL ทำสัญญากับโรงพยาบาลคู่สัญญาโดย 15 วันจะได้รับเงินหนึ่งครั้ง แต่ผ่านมาสามเดือนมีผู้ป่วยที่เข้ามารักษาหายไปแล้ว 650 คน แต่ทางโรงแรมได้รับเงินมาแค่ 8 คนเป็นเงิน 67,100 บาท ยังคงเหลือที่ตั้งเบิกร่วมกว่า 5 ล้าน 9 แสนบาท


สอบถามไปยังโรงพยาบาลคู่สัญญา ได้รับคำตอบว่าทางโรงพยาบาลก็รับภาระหนัก ยังไม่ได้รับ เงินดูแลผู้ป่วยโควิดเช่นกัน ขณะที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพัฒน์ โรงพยาบาลคู่สัญญากล่าวว่าทางโรงพยาบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เนื่องจากสัญญาของโรงพยาบาลกับโรงแรมเป็นคู่พันธมิตกัน ซึ่งทำสัญญากับภาครัฐ โดยที่มีเงื่อนไขชัดเจน ก็คือเพดานการเบิกจ่ายของผู้ป่วยโควิดแต่ละคน และระยะเวลาการเบิกจ่าย ทางโรงพยาบาลเองก็ตั้งเบิกไปแล้วแต่ยังไม่ได้รับค่าใช้จ่ายมา


ทีมข่าว3มิติได้สอบถามไปยัง รองเลขาธิดารสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ชี้แจงว่า งบประมาณเกี่ยวกับโควิด เป็นงบเงินกู้ฉุกเฉิน ตาม พรก.กู้เงิน ซึ่งมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากทำให้เงินกู้ล็อตแรกหมด ขณะนี้รอเงินกู้ล็อตที่สอง โดยครม.ได้อนุมัติมาแล้ว 20,800 ล้านบาท และจะเข้าที่ประชุมบอร์ด เพื่อให้รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณะสุขลงนามในวันที่ 9 พ.ย. นี้ 


ขณะนี้มีหลายรพ. และ โรงแรมคู่สัญญาต่างยังไม่ได้รับค่าตอบแทนหลายแห่ง ซึ่งทางรองเลขาธิการสปสช.ยืนยันว่าหลังจากรัฐมนตรีลงนามก็จะจ่ายไปยังรพ.ทันที ในน่าจะเกินวันที่ 16 ธันวาคมนี้

คุณอาจสนใจ

Related News