สังคม

ตร.จับนายหน้าบัญชีม้า รับ-โอนเงิน ยอมรับมีขบวนการซื้อ-ขายไม่อั้น ไว้ทำธุรกิจมืด

โดย pattraporn_a

27 พ.ย. 2564

207 views

ตำรวจขยายผลคดีการโกงเงินกู้ออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทำการจับขบวนการซื้อ-ขายบัญชีม้ารายใหญ่สำหรับโอนเงิน รับเงิน


รูปแบบของการกระทำผิดไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายยาเสพติด หรือ มิจฉาชีพหลอกลวงทางออนไลน์ ต่างใช้บัญชีผู้อื่น หรือบัญชีม้า ในการทำธุรกรรมอำพราง เพื่อไม่ให้สาวถึงตัวการที่แท้จริง ล่าสุดตำรวจสืบสวนภูธรภาค 2 จับหัวหน้าขบวนการขายบัญชีม้า ซึ่งตั้งบริษัทอยู่ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงรายได้ รับสารภาพมีผู้ติดต่อขายบัญชีให้กับขบวนการนี้จำนวนมาก และมีผู้ติดต่อซื้อบัญชีไปกระทำผิดวันละหลายสิบบัญชี


บัญชีจำนวนมาก ที่มิจฉาชีพหลอกลวงทางออนไลน์ ใช้แอบอ้างล้วนเป็นชื่อบัญชีบุคคลอื่น หรือบัญชีม้า ที่สร้างความเดือดร้อนให้เหยื่ออย่างมหาศาล และเมื่อไม่ใช่เหตุผลของความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่เป็นการสมรู้ร่วมคิด เพื่อแลกกับค่าจ้างเปิดบัญชี พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงสั่งจับบัญชีม้า ซึ่งเป็นต้นทางของการกระทำผิด


จากการเข้าจับกุมขบวนการหลอกกู้เงินออนไลน์ของตำรวจสืบสวนสอบสวนภูธรภาค 2 ที่อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบหลักฐานต้องสงสัยของผู้ต้องหารายหนึ่ง การสอบสวนช่วงแรกปฏิเสธกระทั่งจำนนต่อหลักฐานของเส้นทางการเงิน รับสารภาพว่าเป็นหัวหน้าขบวนการขายบัญชีม้า อยู่ที่ชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย


พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตำรวจภูธรภาค 2 สอบสวนนายณัฐวุฒิ อายุ 19 ปี อย่างละเอียด กระทั่งยอมเปิดปากว่า หน้าที่หลักคือเป็นนายหน้าขายบัญชีม้า โดยจะเปิดเฟสบุ๊คศูนย์รวมขายบัญชีม้าให้กับมิจฉาชีพ หรือขบวนการผิดกฎหมาย รับซื้อบัญชีจากทั่วประเทศ ให้ส่งมาทางพัสดุไปรษณีย์


ขบวนการขายบัญชีม้ายังรับว่า มีกลุ่มเครือข่ายนายหน้าขายบัญชี ติดต่อกับเครือข่ายนายหน้าขายบัญชีม้าฝั่งปท.เพื่อนบ้าน มีบัญชีขายไม่กำจัดและไม่สนใจว่าผู้ซื้อจะนำไปทำอะไร


เมื่อไปตรวจค้นอาคารพาณิชย์ ที่ตั้งอยู่ย่านชายแดน ในอ.แม่สาย เป็นที่ตั้งของบริษัทกิ่งทองแม่สาย ยังพบว่า ผู้เปิดบริษัทหน้ารับซื้อสินค้า ไว้ฟอกเงินจากหลอกลวงออนไลน์ โดยยังเปลี่ยนรูปแบบการหลอกจากแก๊งคอลเซนเตอร์ในแนบเนียบด้วยรูปแบบไฮบริดสแกมอีกด้วย


เมื่อการจับกุมถึงตัวขบวนการขายบัญชีม้าได้ ซึ่งมีบัญชีม้าพร้อมขายจำนวนมาก จึงเป็นการสกัดกั้นช่องทางด่านแรกให้เหล่ามิจฉาชีพหรือเครือข่ายธุรกิจผิดกฎหมายที่ใช้บัญชีม้าในการทำธุรกรรม

คุณอาจสนใจ

Related News