สังคม

เปิดโครงการ "อาสาตาจราจร" ชวนเป็นหูเป็นตา บันทึกภาพอุบัติเหตุบนท้องถนน

โดย pattraporn_a

21 พ.ย. 2564

194 views

มูลนิธิเมาไม่ขับ รณรงค์ลดอุบัติเหตุ ร่วมมือข่าว 3 มิติ และสื่อต่างๆ มอบรางวัลประชาชนเจ้าของคลิปจราจร




มีผู้ประสบอุบัติเหตุบนท้องถนนหลายคน ไม่สามารถหาคลิปกล้องวงจรปิด หรือคลิปจากกล้องหน้ารถ เพื่อติดตามหาคนผิดที่ขับรถชนได้ และสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในเมืองไทยก็มีมากติดอันดับต้นๆ ของโลก แต่โครงการอาสาตาจราจร ซึ่งจะให้ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนเป็นหูเป็นตา บันทึกภาพอุบัติเหตุบนท้องถนน เพื่อส่งไปยังภาคีเครือข่าย ในการรณรงค์ให้มีวินัยการจราจร และลดการสูญเสียชีวิตลงได้




โดยคลิปวิดีโอ ทั้งคลิปจากกล้องหน้ารถ หรือคลิปวงจรปิด และคลิปจากโทรศัพท์มือถือ จะเป็นหลักฐานได้เป็นอย่างดี เมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และที่ผ่านมาการขับขี่บนท้องถนนในไทย มักฝ่าฝืนกฎจราจร ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย สูญเสียชีวิตกันเป็นจำนวนปีละไม่ต่ำกว่าพันคน หลายเส้นทางผู้ขับขี่มักย่อหย่อนในวินัยจราจร


นพ.แท้จริง ศิริพาณิชย์ เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ผู้ริเริ่มโครงการอาสาตาจราจร ซึ่งได้มอบรางวัลให้กับผู้ส่งคลิปเหตุการณ์การกระทำผิด ส่งคลิปกล้องหน้ารถ ที่บันทึกภาพเหตุการณ์การกระทำผิดกฎหมายจราจร และมีพฤติการณ์การขับขี่ที่ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อบุคคลอื่น


เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามดำเนินคดีกับผู้ขับขี่มาดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยดำเนินการร่วมกับมูลนิธิเมาไม่ขับ และภาคีเครือข่ายสื่อมวลชน เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนร่วมเป็น "อาสาตาจราจร" หากพบการกระทำผิด และมีคลิปบันทึกเหตุการณ์สามารถส่งคลิปมาได้ในช่องทางต่างๆ ได้


โดยคณะทำงาน ศจร.ตร. จะตรวจสอบข้อมูลจากคลิปของประชาชน หากพบว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย จะส่งข้อมูลไปยังสถานีตำรวจในพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ขับขี่ นอกจากนี้มูลนิธิเมาไม่ขับ จะมีการมอบรางวัลให้กับเจ้าของคลิป ทุกเดือน เดือนละ 10 รางวัล


การส่งดิลิเวอร์ ทำให้ปริมาณรถจักรยานยนตฺเพิ่มขึ้นจำนวนมาก จึงร่วมบูรณาการกับบริษัทที่ให้บริการ เช่นอาจถูกตัดคะแนนสะสมการปฏฺบัติงาน ผู้ที่ไม่มีประวัติถูกใบสั่ง 1ปี อาจมีคะแนนหรือรางวัลเพิ่มเติม จากสถิติอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงที่ผ่านมาพบว่าวันอาทิตย์จะพบสถิติสูงเพราะเป็นวันหยุด

คุณอาจสนใจ

Related News