สังคม

เปิดโปงขบวนการ "สวมบัตรประชาชน" นายหน้าคนไทย ร่วมมือ จนท.เทศบาล-เเม่บ้าน

โดย pattraporn_a

12 พ.ย. 2564

1.8K views

กรณีทุจริตเอาคนต่างด้าวมาสวมบัตรประชาชน ล่าสุด มีรายงานว่าขบวนการนี้กลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้งในพื้นที่สระบุรี กรมการปกครอง ส่งทีมเข้าไปสืบสวนเรื่องนี้ พบมีนายหน้าคนไทย ร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศบาลเเละเเม่บ้าน 


ข่าว 3 มิติ มุ่งหน้าไปที่ว่าการ อ.วังม่วง จ.สระบุรี หลังสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง ตรวจพบพิรุธจากเอกสารยื่นขอบัตรประชาชน ซึ่งสงสัยว่า มีการนำเลข 13 หลัก จากบุคคลที่ไม่พบความเคลื่อนไหวในทะเบียนราษฎร์ มาสวมให้กับบุคคลต่างด้าว เเอบอ้างเป็นคนไทย


พบความเชื่อมโยงเป็นขบวนการ มีทั้งนายหน้า เจ้าหน้าที่เทศบาล ร่วมมือกับเเม่บ้านประจำอำเภอ เเอบปั๊มลูกกุญเเจ โดยอาศัยช่วงพักกลางวัน ที่คนไม่พลุกพล่าน ลอบพาคนต่างด้าวย่องเข้ามาในห้องทะเบียน เเละเเอบใช้รหัสในบัตรของปลัดอำเภอ ซึ่งปกติจะเก็บไว้ในลิ้นชัก สวมเลข 13 หลัก ถ่ายรูป-ทำบัตรฯประชาชน


โดยทุกครั้งที่นายหน้ามาถึง จะลงจากรถเป็นคนเเรก เดินมาหาเเม่บ้าน ซึ่งอยู่กับเจ้าหน้าที่เทศบาล จัดเตรียมอุปกรณ์สถานที่ เมื่อทุกอย่างพร้อม จะส่งสัญญาณให้คนในรถเดินตามเข้ามา 1 วัน ทำได้ 1 คน เพราะต้องให้เสร็จก่อนที่ข้าราชการประจำอำเภอ จะกลับเข้ามาในช่วงบ่าย


เจ้าหน้าที่ย้อนดูภาพเปรียบเทียบ ช่วงเวลากับข้อมูลในระบบ พบว่ามีต่างด้าวอย่างน้อย 7 คน เข้ามาสวมบัตรฯคนไทย ซึ่งส่วนใหญ่เสียชีวิตเเล้ว เเต่ญาติไม่ได้เเจ้งตาย ทำให้คนกลุ่มนี้ อาศัยช่องว่างนี้เอาเลข 13 หลักไปสวม เเละทุกครั้งที่มาก็จะปรากฏภาพของนายหน้าคนเดิม เปลี่ยนรถ เปลี่ยนเสื้อผ้า พาคนมาไม่ซ้ำหน้าในช่วงพักเที่ยง


ตัวการสำคัญในขั้นตอนนี้ คืออดีตเจ้าหน้าที่เทศบาล ที่เคยมีประวัติทุจริตทางทะเบียน ถูกเเม่บ้านซัดทอด เป็นคนสอนงานเเละทำธุรกรรมทางทะเบียน ส่วนนายหน้าเป็นคนรับลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจเเละเจ้าของกิจการชาวต่างชาติ 1 หมื่นบาท ต่อ 1 คน คือค่าจ้างที่นายหน้าเสนอให้กับเเม่บ้าน


เมื่อตรวจในรายละเอียดก็พบว่า คนกลุ่มนี้ปลอมลายเซ็นของปลัดอำเภอ พยายามทำทุกอย่างให้เหมือนมากที่สุด เมื่อเจ้าหน้าที่เชื่อมโยงฐานระบบของ ตม.ทำให้รู้ว่า บุคคลทั้ง 7 มีเลข 13 หลัก มีชื่อ สกุล มีทะเบียนบ้านครบ


ทั้งนี้ แม้ลายเซ็นอาจใกล้เคียง ใบหน้าทรงผมเปลี่ยนเเปลงได้ เเต่ลายนิ้วมือปลอมกันไม่ได้ เมื่อเข้า-ออกประเทศครั้งก่อน ยังต้องใช้พาสปอต เเต่จู่ๆ กลับมีบัตร-มีชื่อเหมือนคนไทย ทั้ง 7 คน เจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง รวบรวมหลักฐานขออนุมัติศาลจังหวัดสระบุรี ออกหมายจับเเล้ว ล่าสุดจับได้เเล้ว 2 คน คุมตัวฝากขังที่เรือนจำ


ผู้ต้องหาอ้างว่า ต้องจ่ายให้นายหน้าคนไทยเป็นเงินตั้งเเต่หลักเเสนไปจนถึงหลักล้าน โดยเเม่บ้านรับสารภาพ ส่วนนายหน้าเเละเจ้าหน้าที่เทศบาลซึ่งถูกพักราชการ ถูกเเจ้ง 4 ข้อหา ทั้งคู่ยังให้การภาคเสธ ถูกเเจ้ง 4 ข้อหา


เจ้าหน้าที่ขยายผลล่าสุด พบว่านอกจาก อ.วังม่วง ยังมีอีกหลายท้องที่ใน จ.สระบุรี ถูกลักลอบสวมเลข 13 หลักให้คนต่างด้าว เจ้าบ้านบางรายให้การซัดทอด พบว่ามีนายหน้าเเละเป็นขบวนการกลุ่มเดียวกัน




คุณอาจสนใจ

Related News