สังคม

เปิดกลโกงอีกรูปแบบ มิจฉาชีพแฝงตัวตามไลน์กลุ่ม หลอกให้กู้เงิน

โดย panwilai_c

30 ต.ค. 2564

223 views

การหลอกลวงออนไลน์ยังมีอีกหลายรูปแบบ ซึ่งแม้ทางเจ้าหน้าที่จะออกมาตรการเข้มและกำชับผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือทุกค่าย ปิดกั้นการส่งSMS หรือข้อความที่เข้าข่ายโฆษณาหลอกลวง จากผู้ส่งที่ไม่แสดงตัวตนไปแล้ว แต่ก็ยังคงมีการหลอกในรูปใหม่อยู่อีกหลายวิธีการ


หนึ่งในนั้น คือการที่มิจฉาชีพแฝงตัวเข้าไปอยู่ในไลน์กลุ่มต่างๆเพื่อจะเหยื่อที่หลงเชื่อ ซึ่งวันนี้ก็มีผู้เสียหายร้องเรียนว่า ถูกมิจฉาชีพที่แฝงในกลุ่มไลน์หลอกให้กู้เงินผ่านแอพลิเคชั่นหนึ่งที่ดูคล้ายๆกับสถาบันการเงิน พอกรอกข้อมูลเข้าไป พร้อมให้ทำตามขั้นตอน จากคนที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่สินเชื่อ กว่าจะรู้ว่าตัวถูกหลอกก็ต้องเสียเงินไปจำนวนมากแล้ว


เหยื่อรายล่าสุด ถูกมิจฉาชีพแฝงเข้ามาอยู่ในกลุ่มไลน์ ชักชวนสมาชิกในกลุ่ม ให้กู้เงินออนไลน์ ด้วยความเชื่อใจว่าไม่ถูกหลอก จึงโหลดแอปขอกู้เงินไป 2 แสนบาท มิจฉาชีพหลอกให้โอนค่ามัดจำ 25,000 บาท จะได้เงินกู้ทันที หลังจากนั้นมิจฉาชีพอ้างเป็นผู้บริหารได้โทรศัพท์ว่าเงินถูกอายัดไปตรวจสอบต้องหาเงินมาปลดล็อค ในที่สุดโอนไปกว่า 4 แสน 2 หมื่นบาท มิจฉาชีพยังโทรมาให้โอนต่อเป็นครั้งสุดท้ายและจะได้เงินกู้ไป




แม้จะมีการจับกุมกลุ่มบัญชีม้า กลุ่มกดเงินให้แก๊งคอลเซนเตอร์ แต่ขบวนการนี้ยังส่งข้อความชักชวน ยังโทรศัพท์มาพูดข่มขู่เหยื่อ ต่อเนื่อง โดยยังมีการโฆษณาในเฟลทฟอร์มที่คนเข้าถึงได้ง่าย ทำให้มีเหยื่อหลงเชื่อจำนวนมาก โดยหมายเลขโทรศัพท์ที่มิจฉาชีพใช้โทรมา จะเป็นเบอร์ซึ่งไม่สามารถติดต่อกลับได้ เพราะเป็นการโทรผ่านอินเตอร์เน็ทจากต่างประเทศ


แม้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะออกมาตรการ ให้ทุกเฟรตฟอร์มทั้งเฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ จดแจ้งแสดงตน และประสาน กสทช. มือถือทุกค่ายตรวจสอบผู้ที่มาใช้บริการส่งเอสเอ็มเอสไปถึงประชาชน ว่าเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ ก็ให้บล็อกหรือปิดกั้นทันที แต่ก็ยังพบข้อความส่ง SMS มาหลอกลวงอยู่


การเป็นที่ทราบแล้วว่าขบวนการเป็นชาวจีนตั้งฐานอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน เป็นผู้รับเงินจากการฉ้อโกงคนไทยไปอย่างมหาศาล โดยใช้คนไทยไปทำงานหลอกคนไทยด้วยกันเอง

คุณอาจสนใจ

Related News