สังคม

วันแรกคึกคัก รับสมัครสมาชิก อบต. และนายก อบต. ย้ำมีลักษณะต้องห้าม โทษคุกสุงสุด 10 ปี

โดย pattraporn_a

11 ต.ค. 2564

67 views

กกต.เปิดรับสมัครสมาชิก อบต. และนายก อบต.ทั่วประเทศ วันแรกคึกคัก ผู้สมัครหน้าใหม่และเก่า ตบเท้าลงสมัครทั้งอิสระ และพรรคการเมืองสนับสนุน


คณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดรับสมัคร สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล 5,300 แห่งทั่วประเทศเป็นวันแรก ได้รับความสนใจมีผู้สมัครทั้งอิสระ จากกลุ่มการเมือง และพรรคการเมือง ลงสมัครอย่างคึกคัก เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งในรอบ 8 ปี กกต.เน้นย้ำหากผู้สมัครขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม จะมีโทษสูงจำคุกสูงสุด 10 ปี ปรับสูงสุด 2 แสนบาท และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี


จังหวัดภูเก็ต แม้เป็นจังหวัดที่มีเขตเลือกตั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ นายกอบต.ใน 6 อบต.ซึ่งถือว่าน้อยที่สุดในประเทศไทย จากจำนวน อบต.ทั้งหมด 5,300 แห่ง มีจังหวัดนครราชสีมา ที่มี อบต.มากที่สุด 243 แห่ง แต่บรรยากาศเปิดรับสมัครวันแรกคึกคัก


นายฐิติเชฎฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง ลงพื้นที่ติดตามการรับสมัคร ซึ่งมีขึ้นตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 และเป็นการจัดการเลือกตั้งในรอบ 8 ปี ซึ่ งกกต.ได้แจ้งเตือนความสำคัญในการตรวจสอบคุณสมบัติรับเลือกตั้ง ที่หากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม จะมีโทษจำคุก 1 ปี ถึง 10 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี


สำหรับคุณสมบัติสำคัญ นอกจากมีสัญชาติไทยโดยกำเนิดแล้ว ผู้มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง สมาชิก อบต.ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปี นายก อบต. ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 35 ปี นับจากวันเลือกตั้ง ต้องมีทะเบียนบ้านในตำบลที่เลือกตั้งไม่น้อยกว่า 1 ปี และผู้สมัคร นายก อบต.ต้องสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า หรือเคยเป็นสมาชิกสภาตำบล หรือสมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่นหรือสมาชิกรัฐสภา


ส่วนลักษณะต้องห้ามมีมากถึง 26 ข้อ ที่ย้ำถึงความสำคัญของการเลือกตั้งท้องถิ่น ที่นอกจากทำงานใกล้ชิดประชาชนแล้ว และมีงบประมาณจำนวนในการบริหาร รวมทั้งเป็นฐานเสียงสำคัญสำหรับการเมืองระดับชาติ จึงเห็นได้ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ มีกลุ่มการเมือง และพรรคการเมือง สนับสนุนส่งผู้สมัคร ทั้งสมาชิก อบต.และนายก อบต.คึกคักทั่วประเทศ


เช่นที่จังหวัดอุบลราชธานี มีจำนวน อบต.มากถึง 179 แห่ง พบว่าที่ อบต.วาริน อ.ศรีเมืองใหม่ พรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ ส่งผู้สมัคร ชิงเก้าอี้ นายกอบต.และสมาชิกอบต.กลายเป็นศึกศักดิ์ศรีแกนนำรัฐบาลและฝ่ายค้าน


ส่วนที่จังหวัดขอนแก่น ทีมีจำนวน 140 อบต.มีผู้สมัคร อบต.หน้าใหม่ ลงในหลายพื้นที่ แต่ส่วนใหญ่เป็นอดีต นายกอบต.อย่างเช่น ที่ อบต.ท่าพระ อ.เมือง มีอดีตสมาชิกสภาจังหวัด มาลงสมัคร เป็นนายก อบต.ทำให้การเลือกตั้งเข้มข้น


ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ มี 89 อบต.มีการเข้มข้นเรื่องมาตรการโควิด-19 ที่ให้เข้าสถานที่รับสมัครไม่เกินสองคน ส่วนกองเชียร์ให้อยู่ด้านนอก ส่วนตัวผู้สมัคร พบว่ามีหลากหลาย แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นอดีตสมาชิก อบต.และอดีตนายก อบต.ที่ลงสมัครเลือกตั้งอีกครั้ง หลังทำงานมาไม่ต่ำกว่า 3 สมัย


เช่นเดียวกับที่ อบต.ปะลุรู อ.สุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส มีผู้สมัครนายกอบต.ที่เป็นอดีตนายกอบต.4 สมัยมาลงสมัครแบบไร้คู่แข่ง โดยการรับสมัครวันแรกใน 72 อบต.ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ท่ามกลางสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ที่กลับมารุนแรงอีกครั้ง


สำหรับขั้นตอนการรับสมัคร เช่น ที่ อบต.บางตะไนย์ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี จะให้ผู้สมัคร จับฉลากหมายเลข ก่อนเข้าไปตรวจสอบคุณสมบัติ ถ้าผ่านก็จะได้หมายเลขผู้สมัครเป็นหมายเลขนั้น และพบว่า ทุกเขตเลือกตั้ง มีผู้สมัครมาเกือบครบแล้ว จึงคาดว่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จนถึงวันที่ 15 ตุลาคม


สำหรับการสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกอบต.และนายก อบต.จะมีไปจนถึงวันที่ 15 ตุลาคม ก่อนที่ กกต.จะตรวจสอบคุณสมบัติประกาศรายชื่อผู้สมัครในวันที่ 22 ตุลาคม และจัดให้มีการเลือกตั้งวันอาทิตย์ ที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

คุณอาจสนใจ

Related News