สังคม

เตือน 57 จังหวัด รับมือน้ำฝนเพิ่ม จากพายุ “ไลออนร็อก”

โดย pattraporn_a

10 ต.ค. 2564

191 views

ปภ.แจ้งเตือน 57 จังหวัด ให้เฝ้าระวังอุทกภัยจากน้ำหลาก ดินถล่ม น้ำล้นอ่าง และน้ำล้นตลิ่ง ในช่วง 10-16 ตุลาคมนี้ ขณะกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือน พายุไลออนร็อกขึ้นฝั่งเวียดนามแล้ววันนี้ เตือนจังหวัดภาคอีสานและภาคเหนือตอนบนระวังฝนตกเพิ่ม


(10 ต.ค.) จังหวัดขอนแก่น ซึ่งน้ำจากลำน้ำชี ไหลเข้าท่วมหลายอำเภอมาประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว โดยเฉพาะที่หมู่บ้านโนนตุ่น ต.เมืองเก่า และบ้านท่าพระเนาว์ ต.ท่าพระ อ.เมืองขอนแก่น วันนี้น้ำลดลงประมาณ 10 เซนติเมตร ถือว่าลดน้อยมาก


เนื่องจากน้ำจากลำน้ำพอง หนุนสูงทำให้น้ำไหลไม่สะดวกเท่าที่ควร ถึงแม้ว่าเขื่อนอุบลรัตน์จะหยุดระบายน้ำผ่านทางน้ำล้น หรือสปิลเวย์เหลือระบายน้ำวันละ 17 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่น้ำที่ระบายสู่ลำน้ำพองก่อนหน้านี้ ยังค้างในลำน้ำอยู่


ขณะที่หมู่บ้านปากเปือย และบ้านคุยโพธิ์ ต.บึงเนียม อำเภอเมืองขอนแก่น ได้รับผลกระทบจากน้ำพองไหลเข้าท่วมมา 4 วันแล้วนั้น วันนี้ระดับน้ำเริ่มทรงตัว ทั้งสองหมู่บ้านถูกน้ำท่วมรวมกันประมาณกว่า 200 หลังคาเรือน ระดับน้ำสูงประมาณ 1-2 เมตร


ชาวบ้านยังต้องอาศัยเรือท้องแบนที่ทาง ปภ.ส่งมาช่วยในการเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน สิ่งที่ชาวบ้านต้องการมากที่สุดคือน้ำดื่ม เพราะไม่สามารถเดินทางออกมาซื้อน้ำดื่มข้างนอกได้ ส่วนอาหารนั้นชาวบ้านบอกว่าไม่ลำบาก เพราะปกติก็มีอาชีพทำนา และหาปลาจากแม่น้ำพองอยู่แล้ว


ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคกลาง ในลุ่มน้ำเจ้าพระยา และลุ่มน้ำป่าสัก วันนี้ อธิบดีกรมชลประทาน ได้สั่งให้ระบายน้ำในจังหวัดลพบุรี ผ่านเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ โดยให้ลดการระบายน้ำเหลือ 550 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที พร้อมปิดการระบายน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ลดปริมาณน้ำที่จะไหลลงสู่คลองชัยนาท-ป่าสัก


เช่นเดียวกับเขื่อนเจ้าพระยา ที่ปรับลดการระบายน้ำ เพื่อให้น้ำท้ายเขื่อนลดลง โดยที่อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี ระดับน้ำลดลง 7 เซนติเมตร ที่อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง น้ำลดลง 4 เซนติเมตร


รวมทั้งที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ ที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ประชาชน รวมทั้งพระสงฆ์ ได้ร่วมกันทั้งลงไปแก้ปัญหา เยียวยา และช่วยเหลือการดำรงชีวิตท่ามกลางน้ำท่วม


โดย นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และมูลนิธิหลวงพ่อรวย ปาสาทิโก และตำรวจภูธรภาค 1 ได้มอบถุงยังชีพให้กับประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม


ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประกาศเตือน 57 จังหวัด ให้เฝ้าระวังอุทกภัยจากน้ำหลาก ดินถล่ม น้ำล้นอ่าง และน้ำล้นตลิ่ง ในช่วง 10-16 ตุลาคมนี้ ประกอบด้วยพื้นที่เฝ้าระวังน้ำหลากดินถล่ม มีเกือบ 20 จังหวัด ใน 3 ภาค ตามข้อมูลที่เห็นนี้


นอกจากนี้ ยังมือคำเตือน พื้นที่เฝ้าระวังระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางที่มีปริมาณน้ำมากกว่า 80% และแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เสี่ยงน้ำล้น กระทบพื้นที่บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำ ซึ่งมีทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้


พื้นที่เฝ้าระวังระดับน้ำในลำน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นล้นตลิ่ง และท่วมขังบริเวณที่ลุ่มต่ำ ภาคเหนือ ได้แก่ บริเวณแม่น้ำน่าน อำเภอบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร แม่น้ำยม อำเภอสามง่าม อำเภอโพนทะเล จังหวัดพิจิตร


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณแม่น้ำชี ซึ่งกินพื้นที่หลายจังหวัด


ภาคกลาง บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดสิงห์บุรี จังหวัดอ่างทอง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และก็ยังมีแม่น้ำป่าสัก แม่น้ำลพบุรี แม่น้ำท่าจีน


นอกจากนี้ ยังต้องเฝ้าระวังแม่น้ำโขงด้วย ซึ่งมีแนวโน้มระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้น


ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศว่า พายุไลออนร็อกขึ้นฝั่งเวียดนามตอนบนวันนี้แล้ว และอ่อนกำลังเป็นดีเปรสชัน แต่พื้นที่จังหวัดภาคอีสานและภาคเหนือตอนบน ก็ต้องระวัง เพราะอาจมีฝนตกเพิ่ม

คุณอาจสนใจ

Related News