สังคม

ประเด็นข่าวรอบวัน 17 ก.ค.2564 - ไทยลุ้น 'แก่งกระจาน' ขึ้นทะเบียนมรดกโลก / เร่งค้นหาผู้สูญหายในน้ำท่วมใหญ่ยุโรป

โดย panwilai_c

17 ก.ค. 2564

59 views

- ไทยลุ้น 'แก่งกระจาน' ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

การประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่ 44 เปิดออย่างเป็นทางการแล้ว การประชุมครั้งนี้จะมีการพิจารณาขึ้นทะเบียนมรดกโลกจำนวน 39 แหล่ง วาระการประชุมที่น่าสนใจคือการขึ้นทะเบียนกลุ่มป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลก ซึ่งจะมีการพิจารณาวันที่ 26 ก.ค. 64


- ผู้เสียหายนับสิบเข้าแจ้งความเพจหลอกขายไม้ด่างปลอม

กระแสไม้ด่าง ทำให้ตลาดต้นไม้โตแบบก้าวกระโดด กลายเป็นช่องทาง ให้มิจฉาชีพฉวยโอกาส หลอกขายต้นกล้วยด่างผ่านเฟซ เสียหายกว่า 4 ล้านบาท เหยื่อแห่แจ้งจับ


โดยผู้เสียหายเล่าว่า ได้เลี้ยงต้นอ่อนไปเรื่อย ๆ แต่กลับพบไม่ใช่ไม้ด่าง อีกทั้งสมาชิกในกลุ่มหลายคนเจอเหตุการณ์ลักษณะเดียวกัน นอกจากนี้ ยังได้นำต้นอ่อนไปตรวจเนื้อเยื่อ พบว่าเป็น "ต้นกล้วยพันธุ์ทั่วไป" เมื่อติดต่อทางเพจไป แต่ทางเพจได้ปิดเพจหนีไป จึงเชื่อว่าถูกหลอก จึงได้รวมตัวกันมาแจ้งความ


- ชาวญี่ปุ่นประท้วงยกเลิกจัดโอลิมปิก

ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากซึ่งไม่เห็นด้วยกับการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ออกมารวมตัวชุมนุมและเดินขบวนประท้วงไปตามท้องถนนในกรุงโตเกียวเพื่อเรียกร้องให้ยุติการแข่งขัน ก่อนหน้าที่จะถึงวันเปิดการแข่งขันอีกเพียงไม่ถึง 1 สัปดาห์ โดยทางกลุ่มพยายามที่จะยื่นหนังสือต่อนาย โธมัส บาค (Thomas Bach) ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลเพื่อให้ยกเลิกการแข่งขัน


อย่างไรก็ดี การชุมนุมในวันนี้ เกิดเหตุการณ์ชุลมุนขึ้นเล็กน้อย หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามหยุด กลุ่มผู้ชุมนุมที่กำลังเดินขบวนอยู่ห่างจากสถานที่การประชุมของคณกรรมการบริหารโอลิมปิก ประมาณ 20 เมตร


- เร่งค้นหาผู้สูญหายในน้ำท่วมใหญ่ยุโรป

เจ้าหน้าที่ทหารและกู้ภัย ยังคงเร่งค้นหาผู้สูญหายจากเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ในพื้นที่ทางตะวันตกของประเทศเยอรมนี, เบลเยียม และอีกหลายประเทศใกล้เคียง ซึ่งล่าสุด มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 150 คนแล้ว ขณะที่ช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา ชาวบ้านประมาณ 700 คน ในหมู่บ้านโอโฟเฟน (Ophoven) รัฐนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลน (Nordrhein-Westfalen) ซึ่งอยู่ติดกับพรมแดนของเนเธอร์แลนด์ต้องพากันเก็บข้าวของและอพยพออกจากบ้าน หลังจากที่เขื่อนในแม่น้ำรูร์ (Rur River) แตก ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นทะลัก ชาวบ้านบางส่วนต้องช่วยกันนำกระสอบทรายมาวางไว้บนถนนเพื่อป้องกันไม่ให้อาคารที่อยู่ในเขตเมืองเก่าได้รับความเสียหาย

คุณอาจสนใจ

Related News