สังคม

แรงงานแคมป์หลักสี่ ติดโควิดสายพันธุ์อินเดีย 36 รายแล้ว ยังไม่รู้ที่มา

โดย pattraporn_a

21 พ.ค. 2564

235 views

ศบค.ยืนยันพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์อินเดีย ในกลุ่มคลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้าง เบื้องต้นยังอยู่ระหว่างสอบสวนโรคเพื่อหาเเหล่งที่มา ขณะที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้บริษัทอิตาเลียนไทย ออกมาเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดของคนงานกลุ่มนี้


ความคืบหน้ากรณี ศบค.ยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย B.1.617.2 ในแคมป์คนงานก่อสร้างอิตาเลียนไทยย่านหลักสี่ จำนวน 15 คน เบื้องต้นส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแล้ว


โดย นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่าการระบาดยังอยู่ภายบริเวณพื้นที่ที่สามารถควบคุมได้ และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคเพิ่มเติม เนื่องจากยังไม่มีการยืนยันไทม์ไลน์ ที่ชัดเจนว่าแรงงานกลุ่มนี้เข้ามายังประเทศช่วงเวลาใดและนำเชื้อมาจากประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่


แคมป์แห่งนี้อยู่ใกล้กับโรงพยาบาลและชุมชนโดยรอบ 7 ชุมชนที่มีประชากรอาศัยกว่า 6 พันคน เบื้องต้น สำนักอนามัยกรุงเทพมหานครยืนยันพบแรงงานจากแคมป์ติดเชื้อรวม 1,107 คน จากการตรวจเชิงรุก 1,600 คน ตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม และเหลืออีก 500 คนที่จะเข้ารับการตรวจเชื้อ ส่วนการควบคุมโรคจะใช้รูปแบบ Bubble and Seal กักตัวในสถานที่นั้น ลดการเคลื่อนย้ายของแรงงาน


อย่างไรก็ตามอธิบดีกรมควบคุมโรคยืนยันการปรับใช้แผนควบคุมโรคลักษณะเดียวกับอังกฤษที่มีการระบาดเหมือนกับไทย แม้ 2 สายพันธุ์จะแพร่กระจายได้รวดเร็ว แต่ความรุนแรงไม่ต่างกัน และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานยืนยันว่าเชื้อจะดื้อต่อวัคซีน


ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เตือนให้ปรับเปลี่ยนวิธีการตรวจหาเชื้อ มาเป็นการตรวจเลือดว่า ติดเชื้อหริอไม่ เช่นตรวจด้วย ระบบอีไลซ่า คือทดสอบโดยใช้แอนติบอดีที่มีแล้วในหลายโรงพยาบาล และ ทำง่ายกว่าการแยงจมูก เนื่องจากเชื้อสายพันธุ์อินเดียจะอยู่ลึกกว่าเชื้อทั่วไป ซึ่งหากเกิดการแพร่เชื้อ ก็อาจมีปัญหากับวัคซีนที่มีอยู่ในขณะนี้ทั้ง 2 ยี่ห้อ


ต่อมา นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันพบสายพันธุ์อินเดียรวมแล้ว 36 คน จากการตรวจเชื้อ 80 ตัวอย่าง ซึ่งมีทั้งแรงงานไทย เมียนมา และกัมพูชา นอกนั้นเป็นสายพันธุ์อังกฤษ โดยปัจจุบันพบการระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์อินเดียในเกือบ 50 ประเทศทั่วโลก 1 ในนั้นคือประเทศเพื่อนบ้านของไทยอย่างมาเลเซีย แต่ยังไม่มีการยืนยันจากเมียนมา และ กัมพูชา เนื่องจากข้อมูลการตรวจพันธุกรรมของโรคที่ไม่เพียงพอ


ขณะที่สังคมได้ตั้งคำถามว่าเชื้อดังกล่าวเข้ามายังใจกลางเมืองได้อย่างไร แรงงานกลุ่มนี้เข้ามาอย่างถูกกฎหมายจริงหรือไม่ โดยยังไม่มีการยืนยันจากเจ้าของแคมป์ที่เป็นบริษัทเอกชน


ล่าสุด ทางผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร ได้สั่งตรวจโควิดสายพันธุ์อินเดียในคนงานแคมป์หลักสี่เพิ่ม 500คน และเร่งนำตัวคนงานเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลให้แล้วเสร็จวันนี้ รวมทั้งให้ 7 ชุมชนรอบแคมป์ก่อสร้าง เข้ารับการฉีดวัคซีน ในช่วงวันที่ 25-29พฤษภาคม ณ โรงเรียนบางเขน พร้อมเฝ้าระวังแคมป์อื่นในเขตหลักสี่และแคมป์ก่อสร้างทั้งหมดในกรุงเทพฯ

คุณอาจสนใจ

Related News