สังคม

ลูกสาวแจ้งเอาผิด หมอ-พยาบาล คลินิกดูดไขมันทำแม่ดับ จ่อเรียกหมอชี้แจงต่อแพทยสภา

โดย passamon_a

23 ก.พ. 2564

8 views

ลูกสาวผู้เสียชีวิตจากการดูดไขมัน ที่คลิกนิกแห่งหนึ่ง ย่านรามคำแหง แจ้งความดำเนินคดีกับแพทย์และพยาบาล พร้อมตั้งคำถามว่าเหตุใดคลินิกไม่ส่งผู้เสียชีวิตไปโรงพยาบาลใกล้เคียง หากพบว่ามีอาการผิดปกติ ด้านอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระบุว่าเตรียมเรียกแพทย์มาชี้แจงต่อแพทยสภา 


นางสาวอัยมิญห์ อิทธีรนันท์ ลูกสาวของ นางศรัณย์ภัทร์ กาญจนสุวรรณ์ ที่เสียชีวิตจากการไปใช้บริการดูดไขมัน ที่คลินิกย่านรามคำแหง เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ แจ้งความดำเนินกับตำรวจนครบาลหัวหมาก เพื่อให้เอาผิดคลินิก แพทย์ และพยาบาลในคลินิกดังกล่าว 


นางสาวอัยมิญห์ ระบุว่า แม่ต้องการดูดไขมันที่บริเวณส่วนหลัง จึงสอบถามสถานพยาบาลหลายแห่ง กระทั่งคลินิกดังกล่าวโน้มน้าวและการันตีผลการรักษา ทำให้แม่ตัดสินใจเลือกที่นี่ พร้อมยืนยันว่าแม่ไม่มีอาการแพ้ยา หรืออาหารใด ๆ มาก่อน 


นอกจากนี้ ยังตั้งข้อสังเกตว่า ระหว่างที่แม่มีอาการผิดปกติ น้องชายแจ้งให้คลินิกนำแม่ส่งโรงพยาบาล แต่คลินิกไม่ปฏิบัติตาม ทั้งที่คลินิกอยู่ไม่ห่างจากโรงพยาบาลขนาดใหญ่ถึง 2 แห่ง และเมื่อตัวเองเข้าไปในคลินิก พบหลอดฉีดยาคล้ายบรรจุยาสลบ ซึ่งก่อนจะรักษา แม่ตกลงว่า จะใช้เพียงยานอนหลับเท่านั้น


ส่วนคำอธิบายที่ได้รับจากแพทย์ บอกว่า หลังจากดูดไขมันเพียง 20 นาที ก็เริ่มมีอาการผิดปกติ พยาบาลและแพทย์พยายามกู้ชีพด้วยการซีพีอาร์ แต่ไม่เป็นผล


ด้าน นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยหลังเข้าตรวจสอบคลินิกว่า ทีมแพทย์ที่รักษาชี้แจงว่าขณะเกิดเหตุ อาการของผู้เสียชีวิตไม่เหมาะที่จะเคลื่อนย้ายไปโรงพยาบาล ซึ่งกรมฯจะทำหนังสือไปถึงแพทย์ ให้ชี้แจงข้อมูลกับแพทยสภาอีกครั้ง


ส่วนการตรวจสอบคลินิก พบว่าได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย และแพทย์มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมถูกต้อง แต่พบว่าผิด พรบ.สถานพยาบาล ในประเด็นว่าขออนุญาตเปิดช่วงระหว่าง 17 นาฬิกา ถึง 20 นาฬิกา แต่รักษาผู้เสียชีวิต ช่วง 12 ถึง 14 นาฬิกา ซึ่งต้องสอบสวน แต่ไม่ถึงขั้นสั่งปิดคลินิก เพราะไม่ใช่ฐานความผิดร้ายแรง 

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ดูดไขมัน ,ดูดไขมันเสียชีวิต

คุณอาจสนใจ

Related News