พระราชสำนัก

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ ร่วมกับทีมสัตวแพทย์

โดย panisa_p

1 พ.ย. 2565

41 views

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ ร่วมกับทีมสัตวแพทย์


วันนี้ เวลา 08.05 น. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปยังศูนย์ศัลยกรรมและการผ่าตัดผ่านลำกล้อง ชั้น 2 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา บรมราชินีนาถ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (บางเขน) ในการทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ เพื่อวางยาสลบให้กับสุนัขเพศผู้พันธ์ผสม ชื่อด็อบบี้ อายุ 5 ปี ในการผ่าตัดทำหมัน และแก้ไขภาวะทองแดง และสุนัขเพศผู้ พันธ์ซามอย ชื่อมองบลัง อายุ 6 ปี ที่ผ่าตัดทำหมัน และตัดเนื้องอกที่ขาหลังขวา


ในการนี้ ทรงให้ยานำสลบผ่านทางหลอดเลือดทรงใช้ยาดมสลบ เพื่อคงภาวะการสลบตลอดระยะเวลาการผ่าตัด พร้อมกับ ทรงติดตามเฝ้าระวังสัญญาณชีพของสุนัขผ่านจอมอนิเตอร์ เพื่อทรงประเมินความปลอดภัยของสุนัข ระหว่างการผ่าตัด ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ


ทั้งนี้ การผ่าตัดทำหมันให้กับสัตว์เลี้ยง เป็นการควบคุมจำนวนสุนัข ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าได้ ทั้งยังเป็นการแก้ไขความผิดปกติ โรคทางระบบสืบพันธุ์ได้อีกด้วย


มูลนิธิจุฬาภรณ์ ขอเชิญชวนประชาชน ร่วมบริจาคเงิน สมทบทุนจัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการสัตวแพทย์ ในรถผ่าตัดเคลื่อนที่ เพื่อขับเคลื่อนโครงการสัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ฯ ผ่าน ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ ชื่อบัญชี มูลนิธิจุฬาภรณ์ เพื่อโครงการ "ปันน้ำใจ สู้ภัยพิษสุนัขบ้า" เลขที่บัญชี 468-116003-1 พร้อมรับของที่ระลึกเป็นเสื้อลายภาพวาดฝีพระหัตถ์ "คุณไหมทอง" สุนัขทรงเลี้ยง