พระราชสำนัก

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงออกหน่วยแพทย์พระราชทาน และหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ จ.พะเยา เป็นวันที่สอง

โดย chiwatthanai_t

18 ต.ค. 2565

81 views

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจ ในการออกหน่วยแพทย์พระราชทาน และหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ ที่จังหวัดพะเยา เป็นวันที่สอง


วันนี้ เวลา 7 นาฬิกา 33 นาที สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปยังอาคารสงวนเสริมศรี มหาวิทยาลัยพะเยา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ทรงออกหน่วยแพทย์พระราชทาน ให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุขแก่ประชาชน และหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ เพื่อฉีดวัคซีนและทำหมันให้กับสุนัขและแมว ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ต่อเนื่องจากวานนี้


ในการนี้ ทรงฉีดวัดซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัข 2 ตัว เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน หลังจากนั้น ทรงนำทีมสัตวแพทย์ฯ ผ่าตัดทำหมันให้กับสุนัข และรักษาแผลจากการโดนกัด ภายในรถผ่าตัดทำหมันเคลื่อนที่ จำนวน 6 ตัว


การออกหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ในวันนี้ มีทีมสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, โรงพยาบาลสัตว์ทิพย์พิมาน , สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ , สำนักงานปศุสัตว์ เขต 5 , สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดและด่านกักกันสัตว์พะเยา รวมทั้งมณฑลทหารบกที่ 34 ให้บริการ มีประชาชน นำสุนัขและแมวไปฉีดวัคซีน จำนวน 24 ตัว และผ่าตัดทำหมัน จำนวน 90 ตัว


สำหรับการออกหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ตลอดสองวันนี้ มีประชาชนนำสุนัข และแมวมารับบริการ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จำนวน 70 ตัว และผ่าตัดทำหมัน จำนวน 215 ตัว ในปีงบประมาณ 2565 สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพะเยา ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น 71 แห่ง ขับเคลื่อนโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ และคาดว่าในปี งบประมาณ 2566 จะมีองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นนำร่อง เป็นพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า จำนวน 10 แห่ง และประชาชนปฏิบัติตามข้อบัญญัติ หรือเทศบัญญัติ ในการเลี้ยงสุนัขและแมว ในพื้นที่จังหวัดพะเยา อย่างเคร่งครัด


ผู้มีจิตศรัทธา สามารถร่วมบริจาคเงินสมทบทุนจัดซื้ออุปกรณ์ทางการสัตวแพทย์ในรถผ่าตัดเคลื่อนที่ ผ่านการซื้อเสื้อลายภาพวาดฝีพระหัตถ์สุนัขทรงเลี้ยง "คุณไหมทอง" ได้ที่บัญชี มูลนิธิจุฬาภรณ์ เพื่อโครงการ "ปันน้ำใจ สู้ภัยพิษสุนัขบ้า" ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ เลขที่บัญชี 468-116003-1


ในการนี้ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี โปรดให้หน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ พอ.สว.ประจำจังหวัดพะเยา ออกหน่วยให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไป พร้อมให้คำแนะนำในการป้องกันโรคและดูแลสุขภาพแก่ประชาชน โดยมีผู้ไปรับบริการ 67 คน จากการออกหน่วยแพทย์พระราชทานทั้ง 2 วัน มีประชาชนไปรับบริการตรวจรักษาโรคทั่วไป และตรวจรักษาทันตกรรม จำนวน 117 คน