พระราชสำนัก

องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานเครื่องอุปโภค บริโภค แก่ผู้ประสบอุทกภัย พื้นที่ จ.ปทุมธานี

โดย parichat_p

12 ก.ย. 2565

28 views

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ องคมนตรี เชิญถุงพระราชทาน และเครื่องอุปโภค บริโภค ไปมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี


วันนี้ ที่อาคารหอประชุม 100 ปี เมืองธัญญบูรี เทศบาลนครรังสิต อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ร่วมประชุมรับทราบสถานการณ์ และติดตามความคืบหน้า การแก้ไขปัญหาอุทกภัย ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ซึ่งอำเภอเมือง และอำเภอสามโคก ได้รับความเดือดร้อน จากน้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ รวม 21 ตำบล 56 หมู่บ้าน 8 ชุมชน รวม 4,926 ครัวเรือน


ส่วนพื้นที่ได้รับผลกระทบจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ได้แก่ อำเภอธัญบุรี, อำเภอคลองหลวง, อำเภอเมือง และอำเภอลำลูกกา ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก ตั้งแต่วันที่ 4 ถึง 9 กันยายนที่ผ่านมา เกิดน้ำท่วมขัง ปัจจุบันได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ และเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ ส่งผลให้น้ำในคลองเริ่มลดระดับลง


จากนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ องคมนตรี ร่วมกับ มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทาน และเครื่องอุปโภค บริโภค ไปมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัย จำนวน 797 ชุด


โดยมี นายจรูญศักดิ์ สิงหเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี, หน่วยงานราชการอำเภอธัญบุรี และราษฎรเป็นผู้แทนรับมอบ สำหรับเชิญไปมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ต่อไป พร้อมกันนี้ ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใย ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวให้กับผู้ประสบอุทกภัยได้รับทราบ


พร้อมกันนี้ ได้ลงพื้นที่เชิญสิ่งของพระราชทาน ไปมอบแก่ราษฎร 3 ครอบครัว ณ ชุมชนริมคลอง 39 ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และเป็นขวัญกำลังใจ สำหรับพื้นที่เทศบาลนครรังสิต มีฝนตกหนัก ช่วงวันที่ 6 ถึง 9 กันยายนที่ผ่านมา ประกอบกับการระบายน้ำจากคลองต่างๆ มายังคลองรังสิตประยูรศักดิ์ เพื่อระบายไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้เกิดน้ำท่วมขังได้รับผลกระทบ 83 ชุมชน 57,094 ครัวเรือน


ปัจจุบัน ยังคงมีน้ำท่วมบางพื้นที่ ระดับน้ำยังทรงตัว ส่วนบริเวณสะพานแดง ซึ่งเป็นแอ่งกระทะ มีน้ำท่วมขังปริมาณสูง เทศบาลนครรังสิต ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ และขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแก้ไขปัญหา จนสามารถควบคุมสถานการณ์น้ำได้แล้ว คาดว่าจะกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติโดยเร็ว