พระราชสำนัก

องคมนตรี ลงพื้นที่ ติดตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำพระราชดำริ จ.พังงา

โดย paweena_c

25 ส.ค. 2565

96 views

องคมนตรี ลงพื้นที่ติดตาม ตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่จังหวัดพังงา


วันนี้ ที่ว่าการอำเภอกะปง จังหวัดพังงา พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคใต้ พร้อมด้วยพลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี รองประธานอนุกรรมการฯ ประชุมติดตามผลการดำเนินงาน การบริหารจัดการน้ำ ของโครงการฝายคลองกะปง พร้อมระบบส่งน้ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และโครงการฝายคลองทับยาว อันเนื่องมาจากพระราชดำริ


จากนั้น คณะลงพื้นที่โครงการฝายคลองกะปง พร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งเป็นโครงการที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงรับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อช่วยบรรเทาการขาดแคลนน้ำให้กับประชาชนในตำบลกะปง และตำบลท่านา


ทั้งนี้สำนักงาน กปร.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมดำเนินการก่อสร้างฝายทดน้ำ พร้อมระบบท่อส่งน้ำ อาคารประกอบ แล้วเสร็จในปี 2559 ส่งผลให้พื้นที่เกษตรประมาณ 1,000 ไร่มีน้ำใช้เพียงพอ ซึ่งส่วนใหญ่ทำสวนปาล์ม ทุเรียน มังคุด


ในช่วงบ่าย คณะเดินทางไปติดตามผลการดำเนินงาน โครงการฝายคลองทับยาว อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยในปี 2540 มีการก่อสร้างหัวงาน ฝายทดน้ำ ช่วยให้ประชาชนใน 5 หมู่บ้าน 1,158 ครัวเรือน มีน้ำใช้เพียงพอ และทำการเกษตรได้กว่า 1,700 ไร่ ที่ส่วนใหญ่เป็นสวนยางพารา ปาล์ม ทุเรียน และมังคุด


และเตรียมที่จะขุดลอกตะกอน หน้าและท้ายฝาย พร้อมกับดูแลซ่อมแซมท่อส่งน้ำ เพื่อให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะได้ร่วมกันสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอดโครงการ ให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน ทั้งด้านการส่งเสริมอาชีพ การดูแลรักษาโครงการฯ การแบ่งปันน้ำให้ทั่วถึงทุกครัวเรือน


Related News