พระราชสำนัก

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ รพ.สัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

โดย parichat_p

3 ส.ค. 2565

25 views

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์


วันนี้ เวลา 07.44 น. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปยัง อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา บรมราชินีนาถ โรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (บางเขน) ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ ร่วมกับทีมสัตวแพทย์ ของศูนย์ศัลยกรรมและการผ่าตัดผ่านกล้อง ทำการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี ให้กับคุณน้ำหอม สุนัขทรงเลี้ยงในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา


โดยทรงให้ยานำสลบผ่านทางหลอดเลือด แล้วทรงใช้ยาดมสลบ เพื่อคงภาวะการสลบตลอดระยะเวลาการผ่าตัด พร้อมกับ ทรงติดตามเฝ้าระวังสัญญาณชีพผ่านจอมอนิเตอร์ ที่แสดงผลอัตราการเต้นของหัวใจ อัตราการหายใจ ความดันโลหิต รวมถึงอุณหภูมิร่างกาย เพื่อทรงประเมินความ ปลอดภัยระหว่างการผ่าตัดให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ


ทั้งนี้ นิ่วในถุงน้ำดี สามารถพบได้กับสัตว์เลี้ยงที่รับอาหารในกลุ่มที่มีไขมันสูง หรือกลุ่มอาหารที่เสี่ยงต่อการเกิดนิ่ว ส่วนการวินิจฉัย สามารถใช้การอัลตร้าซาวน์ช่องท้อง เมื่อตรวจพบ สัตวแพทย์จะพิจารณาให้การรักษาโดยการผ่าตัดนำถุงน้ำดีออก เพื่อป้องกันการเกิดภาวะถุงน้ำดีอักเสบ และมีโอกาสเกิดการรั่วซึมของถุงน้ำดีในอนาคต หลังการผ่าตัด ควรเฝ้าติดตามอาการ รวมถึงการให้ยาเพิ่มการไหลเวียนของน้ำดี การใช้เอนไซม์ช่วยในการย่อยอาหาร เพื่อให้การทำงานของระบบทางเดินอาหารเป็นปกติ