พระราชสำนัก

องคมนตรี ลงพื้นที่ติดตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

โดย parichat_p

21 เม.ย. 2565

40 views

องคมนตรี ติดตามการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


วันนี้ ที่โครงการขุดลอกแก้มลิงหนองแสง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น นายจรัลธาดา กรรณสูต ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมด้วยนายอำพน กิตติอำพน องคมนตรี รองประธานอนุกรรมการฯ และคณะ ได้ลงพื้นที่ติดตามเร่งรัดการดำเนินโครงการขุดลอกแก้มลิงหนองแสงฯ


โอกาสนี้ร่วมพิจารณาเสนอแนะแนวทางในการขับเคลื่อนโครงการฯ ให้แล้วสร็จ ตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการช่วยเหลือราษฎร ที่ประสบปัญหาเรื่องน้ำ อีกทั้งให้สำรวจและพิจารณาขุดลอกอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ สำหรับเก็บปริมาณน้ำในฤดูฝนให้มากที่สุด เพื่อใช้ประโยชน์ในการทำนาปรัง


รวมทั้งช่วยป้องกันอุทกภัยเมื่อฝนตกหนัก นอกจากนั้น ยังสามารถนำน้ำใช้ในโครงการเกษตรน้ำฝน ตามแนวทฤษฎีใหม่


ในการนี้ ได้สอบถามความเป็นอยู่ ทั้งการประกอบอาชีพ และความต้องการใช้น้ำของราษฎร เพื่อนำไปขยายผลต่อยอดโครงการ โดยกรมชลประทาน ได้กำหนดแผนการขุดลอกแก้มลิงหนองแสง และก่อสร้างฝายพร้อมท่อลอดถนน อาคารรับน้ำ เพื่อกักเก็บน้ำให้ราษฎร 500 ครัวเรือน มีน้ำใช้อย่างเพียงพอ รวมทั้งสนับสนุนพื้นที่ทำการเกษตรกว่า 1,000 ไร่


ช่วงบ่าย องคมนตรี และคณะฯ เดินทางไปยังโครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้พระราชทานพระราชดำริไว้ เพื่อช่วยเหลือประชาชน ที่อาศัยอยู่โดยรอบพื้นที่ราบเชิงภูเขียว


กำหนดระยะเวลาดำเนินโครงการ ระหว่างปี 2562 ถึง 2567 เป็นเขื่อนทำนบดิน ประเภทแบบแบ่งโซน สามารถเก็บกักน้ำได้ 46.90 ล้านลูกบาศก์เมตร เมื่อแล้วเสร็จจะเป็นแหล่งน้ำต้นทุน สำหรับส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกในฤดูแล้ง 28,000 ไร่ และใช้ในการอุปโภคบริโภคของชาวบ้านนาเจริญ ตำบลหนองแวง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ


นอกจากนี้ยังส่งน้ำ เพื่อรักษาระบบนิเวศ และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ ให้ราษฎรมีแหล่งอาหารโปรตีน ทั้งยังมีรายได้จากการประมงน้ำจืดด้วย