พระราชสำนัก

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงออกหน่วยแพทย์พระราชทานฯ ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี

โดย parichat_p

20 เม.ย. 2565

88 views

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงออกหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี


วันนี้ เวลา 8 นาฬิกา 22 นาที สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปยังสนามกีฬาราชนาวี อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ทรงออกหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ เพื่อพระราชทานบริการสาธารณสุขแก่ประชาชน พร้อมทั้งฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า รวมถึงทำหมันให้กับสุนัขและแมวในพื้นที่


โอกาสนี้ พระราชทานวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า (สำหรับสุนัขและแมว) แก่นาย ภัครธรณ์ (พัก-คะ-ระ-ทอน) เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี จำนวน 100 โดส และพระราชทานอาหารสุนัข แก่พลเรือโท รณรงค์ สิทธินันท์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จำนวน 100 กระสอบ สำหรับนำไปดูแลสุนัขภายในศูนย์ดูแลสุนัขจรจัดกองทัพเรือ โดยหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน


จากนั้น ทรงฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้แก่ สุนัขเพศผู้จำนวน 2 ตัว และทอดพระเนตรการออกหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ พร้อมกับทรงเยี่ยมประชาชน ที่นำสัตว์เลี้ยงมารับบริการ การออกหน่วยสัตวแพทย์นี้ นับเป็นอีกหนึ่งพระกรณียกิจที่สำคัญ ในการทรงงานด้านการควบคุมป้องกันโรคระบาดในคน และสัตว์อย่างต่อเนื่อง


ในการนี้ ทรงร่วมกับทีมสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ ผ่าตัดทำหมันให้กับสุนัข จำนวน 12 ตัว และทรงวางยางสลบให้กับสุนัขก่อนเริ่มการผ่าตัด ซึ่งในแต่ละตัวจะมีพระวินิจฉัยในการให้ยาสลบชนิดฉีด หรือ ดม ที่แตกต่างกันตามความเหมาะสมของสุนัขแต่ละตัว พร้อมกันนี้ ทรงติดตามสัญญาณชีพของสุนัข ด้วยพระองค์เองอย่างใกล้ชิด เพื่อทรงประเมินความปลอดภัยของสุนัขระหว่างการผ่าตัด ในการปฏิบัติงานยังได้รับความร่วมมือ


จากทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่จิตอาสา จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ , โรงพยาบาลสัตว์ทิพย์พิมาน , สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ , สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี , คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก และหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน


ให้บริการทั้งการตรวจสุขภาพ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า การผ่าตัดทำหมันให้กับสุนัขและแมว รวมถึงการอบรมให้ความรู้ และป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างถูกวิธี โดยวันนี้ มีผู้นำสุนัขและแมวไปรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จำนวน 384 ตัว และมีการผ่าตัดทำหมัน รวม 181 ตัว



- พร้อมกันนี้ โปรดให้โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ร่วมออกหน่วยแพทย์พระราชทาน ให้บริการตรวจรักษาพยาบาลแก่ประชาชนในพื้นที่ มีผู้มารับบริการ 173 คน ปัญหาสุขภาพที่พบ ส่วนใหญ่เป็นโรคระบบกล้ามเนื้อ ,กระดูกและข้อ ,โรคทางเดินหายใจ และโรคเกี่ยวกับระบบประสาท ทั้งนี้จะมีการออกหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และหน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ ในวันพรุ่งนี้เป็นวันที่ 2 ณ สนามกีฬาราชนาวี อำเภอสัตหีบ ตั้งแต่เวลา 7 นาฬิกา ถึง 15 นาฬิกา