เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ นั่งรถไฟไปแหลมฉบัง ตั้งวงถก EEC ก่อนลุยตรวจ ลั่นต้องทำได้จริง ไม่ใช่แค่วาทกรรมสวยหรู

โดย panwilai_c

4 พ.ย. 2566

58 views

ความเคลื่อนไหว ท่านนายกฯ ใช้เวลาวันหยุดนั่งรถไฟ จากหัวลำโพง ไปตรวจราชการที่จังหวัดชลบุรี และ ระยอง เพื่อติดตามการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ในเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ก็ย้ำว่า กับหน่วยงาน ว่าต้องทำได้จริง ไม่ใช่แค่วาทกรรมสวยหรู



คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้การเดินทางไปตรวจราชการที่จังหวัดชลบุรีและระยอง ด้วยรถไฟ โดยนั่งขบวนรถพิเศษ 995 กรุงเทพ-แหลมฉบัง ไปยังสถานีรถไฟแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี



ระหว่างเดินทาง บนรถไฟ ก็ได้ประชุมรับฟังบรรยายสรุปภาพรวมด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และขีดความสามารถในการรองรับสินค้าของท่าเรือแหลมฉบัง



จากนั้น ท่านนายกฯ เดินออกมาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว บนรถไฟ ก็บอกว่าพื้นที่ อีอีซี เป็นขุมทรัพย์ประเทศ ดังนั้นระบบสาธารณูปโภค โดยเฉพาะเรื่องน้ำ / ไฟฟ้า / ราง / ถนน / สนามบิน / ท่าเรือ และ พลังงาน รวมถึงเรื่องภาษีและสิทธิประโยชน์ เมื่อเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ต้องมาดูว่าพิเศษจริงหรือไม่ และหากติดขัดปัญหาตรงไหนก็ต้องแก้ไข ก็กำชับกับ ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จะต้องสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนและสามารถทำได้จริง ไม่ใช่วาทกรรมสวยหรู



ซึ่งระหว่างให้สัมภาษณ์ ช่วงนึงมีสายโทรศัพท์ของ ลูกชายท่านนายกฯ

จากนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งท่านนายกฯ บอกกับผู้สื่อข่าวด้วยรอยยิ้ม ว่า ต้องรับสายก่อน ลูกโทรมาจากนิวยอร์ก และ บอกว่า "ได้งานใหม่ เงินเดือนดีด้วย จะได้เลี้ยงผมได้"



ขณะที่ ผู้สื่อข่าว ได้แซวว่า "แต่นักข่าวยังทำงานเก่าต่อไป" ซึ่งนายกรัฐมนตรี บอกด้วยสีหน้ามีรอยยิ้มว่า แต่ชีวิตจากนี้จะดีขึ้น



เมื่อเดินทางไปถึง 1 ใน จุดสำคัญท่านนายกฯ ไปตรวจเยี่ยมท่าเรือแหลมฉบัง และพูดคุยถึงการพัฒนาศักยภาพของพื้นที่ ช่วงนึงได้กำชับกระทรวงคมนาคม เร่งรัดดำเนินงานโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ให้เป็นไปตามแผน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุน



และอีกจุดสำคัญ ท่านนายกฯ เดินทางมาติดตามระบบการบริหารจัดการน้ำของอ่างเก็บน้ำ รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ EEC ที่ อ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล จังหวัดระยอง ก็บอกว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และ ยอมไม่ได้ให้เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำในอนาคต ซึ่งต้องอาศัยการทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วน



และช่วงนึง ระหว่างที่ท่านนายกฯ ตรวจสถานีสูบน้ำหนองปลาไหล ก็มีภาพของ 2 บริษัทเอกชน ที่ก่อนหน้านี้มีปัญหา เรื่องการประมูลท่อส่งน้ำภายใน EEC คือ บริษัทอีสท์วอเตอร์ และ วงษ์สยาม ได้จับมือ ยุติความขัดแย้ง



ซึ่งนายกฯ ได้ขอบคุณที่เห็นประโยชน์ประเทศชาติ ส่วนเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ให้ลืมไป และมาช่วยพัฒนาประเทศไปข้างหน้า



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/c5MzcSksozw

คุณอาจสนใจ