พระราชสำนัก

ผู้ว่าฯนครราชสีมา เป็นผู้แทนพระองค์ ไปในพิธีบวงสรวงและรำสดุดีท้าวสุรนารี 2565

โดย panwilai_c

23 มี.ค. 2565

112 views

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี โปรดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้แทนพระองค์ ไปในพิธีบวงสรวงและรำสดุดีท้าวสุรนารี ประจำปี 2565



วันนี้ ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี โปรดให้ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้แทนพระองค์ ไปในพิธีบวงสรวงและรำสดุดีท้าวสุรนารี ประจำปี 2565 ในการนี้ ได้อัญเชิญผ้าสไบ ที่ได้รับพระราชทานจาก สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี มอบให้กับนายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัด ขึ้นห่มอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และมอบผ้าสไบแก่นายอำเภอ เพื่อเปลี่ยนให้อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ประจำอำเภอทั้ง 32 อำเภอ ของจังหวัดนครราชสีมา



พิธีบวงสรวงท้าวสุรนารีนี้ จัดขึ้นทุกปี เพื่อรำลึกถึงวีรกรรมอันกล้าหาญ ที่ท้าวสุรนารี หรือคุณย่าโม ผู้เป็นศูนย์รวมใจของชาวนครราชสีมา ได้รวบรวมคนไทยสู้รบ เพื่อกอบกู้เมืองนครราชสีมาจากผู้รุกราน ด้วยความเสียสละ เข้มแข็งและกล้าหาญ กระทั่งได้รับชัยชนะ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม สถาปนาคุณหญิงโม ให้ดำรงฐานันดรศักดิ์เป็น "ท้าวสุรนารี" เมื่อปี 2370 ชาวนครราชสีมาจึงร่วมใจกันสร้างอนุสาวรีย์ขึ้น บริเวณหน้าประตูชุมพล จังหวัดนครราชสีมา เมื่อปี 2477 แล้วนำอัฐิของท้าวสุรนารีมาบรรจุไว้ และจัดงานบวงสรวงเป็นประจำทุกปี



เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปีนี้จึงจัดให้มีการรำบวงสรวง รวม 5 วัน ระหว่างวันที่ 23 ถึง 27 มีนาคม 2565 มีสตรีชาวโคราชทุกอำเภอ ร่วมรำบวงสรวง วันละประมาณ 960 คน

Related News