พระราชสำนัก

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ในพื้นที่จังหวัดตาก

โดย panwilai_c

21 ธ.ค. 2564

87 views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ในพื้นที่จังหวัดตาก


วันนี้ เวลา 08.41 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงาน ของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนท่านผู้หญิงทวี มณีนุตร อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งมีนักเรียน 104 คน เป็นชาวไทยภูเขาเผ่าปกาเกอะญอ ร้อยละ 80 อีกร้อยละ 20 เป็นชาวเมียนมาร์ ที่ตามผู้ปกครองมาประกอบอาชีพ นักเรียนจึงพูดได้ 3 ภาษา คือ ภาษากะเหรี่ยง ภาษาเมียนมาร์ และภาษาไทย โดยครู ตชด. จะเน้นให้นักเรียนพูดภาษาไทย และปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน ผลการเรียนที่ผ่านมาอยู่ในระดับดี โดยเฉพาะคะแนนเฉลี่ย O-NET สูงกว่าระดับประเทศ เช่นเดียวกับนักเรียนทุนในพระราชานุเคราะห์ มีผลการเรียนดี และได้เรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น โอกาสนี้ ทรงเปิดอาคารศูนย์การเรียนรู้ เพื่อการศึกษา ที่กลุ่มเซ็นทรัลสร้างขึ้น เป็นอาคาร 2 ชั้น การออกแบบคำนึงถึงการประหยัดพลังงาน และสามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้ทำกิจกรรมต่างๆ ได้


จากนั้น ทอดพระเนตรห้องพยาบาล มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้ความรู้เรื่องการรักษาความสะอาด และความสำคัญของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ด้านฝึกอาชีพ นักเรียนมีฝีมือการทอผ้าที่ปราณีต ผลิตภัณฑ์ที่นำมาแสดงในวันนี้ ทรงรับซื้อไว้ เพื่อจำหน่ายที่ร้านภูฟ้า นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมถนอมอาหาร ทำไข่เค็มใบเตย เค้กกล้วยน้ำว้า คุกกี้จากหม่อน สำหรับพื้นที่ของโรงเรียน ที่เหลือจากการใช้ประโยชน์ ด้านการเรียนการสอนกว่า 60 ไร่ ทำเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ซึ่งชาวบ้านและนักเรียนร่วมกันปลูกป่าเพิ่มเติม รวมถึงปลูกไม้ผล โดยเฉพาะอโวคาโด้ ที่ทรงมีพระราชดำริให้ทดลองปลูกตั้งแต่ปี 2560 ปัจจุบันเริ่มให้ผลผลิตแล้ว


ส่วนโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ทางมูลนิธิชัยพัฒนา ช่วยสนับสนุนพันธุ์ไก่ไข่ และพันธุ์เป็ดไข่พระราชทาน โดยเป็นกิจกรรมที่ดำเนินงานในพื้นที่โรงเรียน ตชด. , ศูนย์การเรียนรู้ ตชด. และศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” พื้นที่จังหวัดตาก รวม 60 แห่ง สำหรับผลผลิตทางการเกษตรที่เก็บได้ จะจัดเป็นถุงยังชีพมอบให้นักเรียน


เวลา 12.02 น. เสด็จพระราชดำเนินโดยเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่ง ซึ่งกองบินตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดถวาย ไปทรงติดตามการส่งเสริมการศึกษาตามพระราชดำริ ที่ศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านเลผะสุคี อำเภอแม่ระมาด ที่เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 62 คน จำนวนนี้เป็นเด็กบ้านไกล 41 คน ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้จัดการเรียนการสอนแบบ On Hand หรือเรียนที่บ้านด้วยเอกสารแบบฝึกหัดใบงาน โดยให้นักเรียนชั้นประถมศึกษา ไปรับใบงานที่โรงเรียนสัปดาห์ละครั้ง ส่วนระดับชั้นอนุบาลครูจะออกแจกจ่ายใบงานพร้อมถุงยังชีพ ซึ่งเป็นผลผลิตทางเกษตร ให้แก่นักเรียนตามบ้าน ทั้งนี้การจัดการเรียนการสอนยังประสบปัญหาด้านการสื่อสาร เนื่องจากนักเรียนเป็นชาวปะกาเกอะญอ ซึ่งทางโรงเรียนได้แก้ปัญหา ด้วยการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย ที่เน้นการสร้างทักษะด้วยการเขียนบรรยาย เขียนตามคำบอก ที่ใช้ภาพเป็นสื่อช่วยให้เข้าใจง่ายขึ้น ด้านทักษะวิชาชีพ ได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริ จัดทำฐานการเรียนรู้ด้านอาชีพการทำอิฐบล็อก เพื่อให้นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียน และขยายผลสู่ชุมชน ส่วนโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ได้รับการสนับสนุนพันธุ์พืช และโรงเรือนปลูกผัก จากศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ


ทั้งนี้ การเสด็จพระราชดำเนินไปยังศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านเลผะสุคีในวันนี้ นับเป็นการเสด็จพระราชดำเนิน ไปทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริโรงเรียน ในสังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ครั้งที่ 1 พัน 56 ซึ่งก่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และคุณภาพชีวิตแก่เด็กและเยาวชน ตลอดจนประชาชนในท้องถิ่นห่างไกลอย่างต่อเนื่อง ยั่งยืน ตามพระราชดำริ ในการนี้ มีพระราชดำริให้กรมชลประทาน ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จัดทำบ่อเก็บกักน้ำให้กับทางโรงเรียนเพิ่มเติม สำหรับไว้ใช้ในหน้าแล้งด้วย