พระราชสำนัก

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ในพื้นที่จังหวัดตาก

โดย panwilai_c

20 ธ.ค. 2564

66 views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ในพื้นที่จังหวัดตาก ระหว่างวันที่ 20 ถึง 23 ธันวาคม 2564


วันนี้ เวลา 10.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยัง โรงพยาบาลแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ทรงเปิดอาคาร สิรินธรชัยพัฒน์ (แม่สอด) ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดสรรงบประมาณในการก่อสร้างอาคาร เพื่อเพิ่มศักยภาพการให้บริการผู้ป่วยได้มาตรฐานระดับสากล โดยได้รับพระราชทานนาม พร้อมกับพระราชทานพระราชานุญาต ให้เชิญพระนามาภิไธยย่อ สธ.ประดับหน้าอาคารด้วย ปัจจุบันโรงพยาบาลแม่สอด เป็นโรงพยาบาลขนาด 420 เตียง ให้บริการรักษาพยาบาลผู้ป่วยในพื้นที่ และรับการส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาลชุมชน 4 แห่ง รวมถึงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 22 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดตาก


จากนั้น ทอดพระเนตรนิทรรศการเกี่ยวกับอาคารสิรินธรชัยพัฒน์ (แม่สอด) ซึ่งเป็นอาคารอายุรกรรมขนาด 8 ชั้น สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 298 เตียง ประกอบด้วย หอผู้ป่วยหนักโรคโควิด-19 หอผู้ป่วยรวมโควิด-19 หอผู้ป่วยอายุรกรรมชาย และหอผู้ป่วยอายุรกรรมหญิง จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานเงินจาก "กองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด 19 (และโรคระบาดต่างๆ )" จัดสร้างห้องระบบแลกเปลี่ยนอากาศเเรงดันลบเเบบสมบูรณ์ พร้อมกับพระราชทาน เครื่องออกซิเจน ไฮ โฟลว์ และเครื่องผลิตออกซิเจน ขนาด 5 ลิตร แก่โรงพยาบาลฯ เพื่อใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วย และปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ให้ปลอดภัย


เวลา 12.40 น. ประทับเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่ง ที่กองบินตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดถวาย เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินงาน ของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนจุฬา-ธรรมศาสตร์ 3 ตั้งอยู่ในถิ่นทุรกันดารที่บ้านแม่ออกฮู ตำบลแม่หละ อำเภอท่าสองยาง คนในชุมชนเป็นชาวไทยภูเขาเผ่าปกาเกอะญอ พบว่าบางครอบครัว ไม่มีข้าวบริโภค เนื่องจากไม่มีที่ทำนา จึงต้องการธนาคารข้าว ในการนี้มีพระราชดำริ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทาง ในการจัดตั้งธนาคารข้าวพระราชทานต่อไป


โรงเรียนแห่งนี้ เปิดสอนตั้งแต่ปี 2509 ปัจจุบันมีอาคารเรียน และอุปกรณ์การเรียนการสอน มีคอมพิวเตอร์ใช้สืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ล่าสุด ได้รับ "ตู้หนังสือพระราชทานระดับมัธยมศึกษา" ให้นักเรียน และผู้ที่สนใจได้หาความรู้เพิ่มเติม ช่วยเพิ่มพูนความรู้ระหว่างที่ต้องเรียนอยู่ที่บ้าน เนื่องจากสถานกาณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และจัดให้นักเรียนได้เรียนที่โรงเรียนสัปดาห์ละ 3 วัน รวมทั้งจัดการสอนแบบ on hand นักเรียนฝึกทำใบงานที่บ้านด้วยตนเอง มีครู ตชด.ออกเยี่ยมบ้าน สอนเสริมในสิ่งที่นักเรียนสงสัย สิ่งที่ต้องพัฒนาต่อเนื่องคือ การสอนให้นักเรียนอ่านออกเสียง เขียน และพูดภาษาไทยให้ดีมากขึ้น ในการนี้มีพระราชดำริให้ดูแลเรื่องระบบกระแสไฟฟ้าให้มีความเสถียร เพื่อให้การเรียนแบบออนไลน์ต่อเนื่อง


ด้านฝึกอาชีพ นักเรียนสนใจเรื่องการจักสาน และการทอผ้าจากผู้ปกครอง ที่ส่วนใหญ่ทำได้เองทุกบ้าน และถ่ายทอดให้ลูกหลาน ลายผ้าที่ทอ เกิดจากการสังเกตุสิ่งรอบตัว เช่น ลายเมล็ดฟักทอง ลายใยแมงมุม ปัจจุบันนักเรียนทอผ้า ตัดเย็บเป็นย่ามไว้ใช้ ส่วนการเรียนรู้แบบ STEM ศึกษา วันนี้เป็นการบูรณาการ ทำขนมบัวลอย โดย S : วิทยาศาสตร์ ได้เรียนรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงของสาร , T : ภาษาไทย ได้เรียนรู้เรื่องการฟังคำอธิบาย การนำเสนอกระบวนการทำขนม , E : เทคโนโลยี ได้เรียนรู้เรื่องการออกแบบ , M : คณิตศาสตร์ ได้เรียนรู้เรื่องการชั่ง ตวง ปริมาณ สัดส่วน จากการสังเกตุ พบว่านักเรียนกล้าพูด กล้านำเสนอ ช่างสังเกตุ และสนุกสนานในการทำกิจกรรม ปัจจุบันโรงเรียนสามารถขยายผลสู่ชุมชน ช่วยให้คนมีความรู้ มีอาหารปลอดภัยไว้บริโภค

Related News