พระราชสำนัก

ชัชชาติ นำทีมร่วมซ้อมใหญ่ พิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์-ริ้วขบวนเชิญคนโทน้ำ

โดย panwilai_c

6 ก.ค. 2567

93 views

ผู้ว่าฯชัชชาติ นำทีมผู้บริหารกทม. ร่วมซ้อมใหญ่ริ้วขบวนเชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา



นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร นำคณะผู้บริหารกทม. ร่วมกันซ้อมใหญ่ พิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ และริ้วขบวนเชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ของกทม. จากหอศาสตราคม ในพระบรมมหาราชวังไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้การจัดริ้วขบวนเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สง่างาม สมพระเกียรติ



สำหรับ การเชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ ไปเก็บรักษาไว้ที่กระทรวงมหาดไทย ก็เพื่อนำไปประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ในการพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ในวันที่ 25 กรกฎาคม และนําขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2567



โดยพิธีจริง จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม เวลา 13.30 น. /ซึ่งกทม.มีแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 1 แห่ง คือ น้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ จากหอศาสตราคม ในพระบรมมหาราชวัง



ภายหลังพิธีซ้อมใหญ่ ผู้ว่าฯชัชชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ กทม.เตรียมพร้อมทุกด้านไว้เรียบร้อยแล้ว หลายจุดมี การตกแต่ง ประดับดอกไม้และปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม ส่วนการซ้อมใหญ่ เดินริ้วขบวน ซึ่งดำเนิการมาทุกสัปดาห์ ถือว่ามีความพร้อมและเป็นระเบียบ ต้องขอบคุณ ผู้บริหารของกทม.ทุกคน ซึ่งมาด้วยความภาคภูมิใจ โดยในวันพิธีจริง 13 กรกฎาคม นี้ ก็ขอเชิญชวนประชาชน มาร่วมในพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นพิธีอันเป็นมงคล



ส่วนงานมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ระหว่างวันที่ 11 - 15 กรกฎาคม ณ ท้องสนามหลวง



ด้านนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ได้ถือฤกษ์วันที่ 9 กรกฎาคม เวลา 08.19 น. ประกอบพิธีบวงสรวงเทพยดา เนื่องในงานมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติฯ



ส่วนพิธีเปิดงานจะมีขึ้นใน วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม เวลา 19.30 น. โดยจะเชิญนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีและคณะรัฐมนตรี เข้าร่วมด้วย



ซึ่งในวันนั้นจะมีการเดินริ้วขบวนเฉลิมพระเกียรติฯ 27 ขบวน ที่มีทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ ตำรวจ ข้าราชการ ภาคเอกชน และประชาชน ทั้งในกรุงเทพฯและภูมิภาคต่างๆ เข้าร่วมประมาณ 3,000 คน/ เส้นทางเดินริ้วขบวน เริ่มจากบริเวณสี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนินกลาง ไปยังท้องสนามหลวง


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/kKGquCT1daQ

Related News