พระราชสำนัก

นายกฯ นำ ครม.ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ทำบุญตักบาตร เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ

โดย panwilai_c

5 ธ.ค. 2566

40 views

นายกรัฐมนตรีและภริยา นำคณะรัฐมนตรีร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ทำบุญตักบาตร เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพในหลวงรัชกาลที่ 9 ส่วนกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดการแสดงดนตรีในสวน H.M. Song ณ สวนหลวงพระราม 8 บรรเลงเพลงของพ่อพร้อมกันทั่วประเทศ 75 สถาบัน



ณ บริเวณพิธีท้องสนามหลวง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพร้อมด้วย พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน ภริยา เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์และทำบุญตักบาตร เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2566



โดยมีคณะองคมนตรีและภริยา ประธานรัฐสภา ประธานศาลฎีกาและภริยา ประธานวุฒิสภา ประธานองค์กรตามรัฐธรรมนูญและภริยา รองนายกรัฐมนตรีและภริยา หน่วยราชการในพระองค์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บัญชาการเหล่าทัพและภริยา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและภริยา หัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงหรือเทียบเท่า ปลัดกรุงเทพมหานคร และผู้แทนองค์กรภาคีเครือข่ายภาคเอกชน ร่วมพิธี



เมื่อนายกรัฐมนตรีและภริยาเดินทางถึงปะรำพิธีท้องสนามหลวง พระสงฆ์ จำนวน 10 รูป ขึ้นนั่งอาสน์สงฆ์ นายกรัฐมนตรีจุดเทียนบูชาพระรัตนตรัย จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เจ้าหน้าที่อาราธนาศีล พระสงฆ์ให้ศีล พระสงฆ์ให้ศีล จบ สวดพระพุทธมนต์



จากนั้น คณะองคมนตรีและภริยา นายกรัฐมนตรีและภริยา ประธานรัฐสภา ประธานศาลฎีกาและภริยา ประธานวุฒิสภา ประธานองค์กรตามรัฐธรรมนูญและภริยา รองนายกรัฐมนตรีและภริยา หน่วยราชการในพระองค์ ถวายเครื่องไทยธรรมแด่พระสงฆ์ จำนวน 10 รูป นายกรัฐมนตรีถวายผ้าไตร จำนวน 10 ไตร พระสงฆ์สดัปกรณ์ อนุโมทนา นายกรัฐมนตรีกรวดน้ำรับพร กราบลาพระรัตนตรัย ถวายความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร



ต่อจากนั้น นายกรัฐมนตรีและภริยา นำผู้เข้าร่วมพิธีร่วมตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 189 รูป



ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว ตลอดทั้งวันมีประชาชนเข้ากราบนมัสการพระแก้วมรกต และเข้าชมความงามของวัดจำนวนมากตลอดทั้งวัน โดยที่บริเวณด้านหน้าประตูทางเข้ายังมีประชาชนและนักท่องเที่ยวต่อแถวรอเพื่อเข้าชมภายในวัดจำนวนมากซึ่งมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก แบ่งเป็น2 ช่อง คือช่องทางสำหรับนักท่องเที่ยว/ชาวต่างชาติ ซึ่งต้องแสดงหนังสือเดินทางตัวจริงหรือสำเนา



ส่วนช่องทางที่ 2 สำหรับประชาชนชาวไทย จะต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชน

โดยกลุ่มประชาชนที่เดินทางมาเยี่ยมชมวัดพระแก้วส่วนใหญ่บอกว่าถือโอกาสในช่วงวันหยุดและมีความตั้งใจ อยากเดินทางมากราบ นมัสการพระแก้วมรกตและเดินชมความงดงามรวมถึงร่วมกิจกรรมที่บริเวณสนามหลวง เพื่อร่วมระลึกถึง ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในวันนี้วัดพระแก้วเปิดให้เข้าชมฟรีเนื่องในโอกาสวันพ่อแห่งชาติ ที่เป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ ในหลวง รัชกาลที่ 9



ส่วนที่สวนหลวงพระราม 8 กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดการแสดงดนตรีในสวน H.M. Song เนื่องในโอกาสวันที่ 5 ธันวาคม วันคล้ายวันบรมราชสมภพ รัชกาลที่ 9 โดยจะมีการบรรเลงเพลงของพ่อพร้อมกันทั่วประเทศ 75 สถาบัน โดยในกรุงเทพมหานครจะมีงานตั้งแต่วันที่ 5 -7 ธันวาคม เริ่มบรรเลงเพลงตั้งแต่เวลา 17.00 น.

Related News