'หลวงตาบุญชื่น' เดินธุดงค์เท้าเปล่าเข้าเขตร้อยเอ็ด ชาวบ้านรอทำบุญข้างทางคับคั่ง

สังคม

'หลวงตาบุญชื่น' เดินธุดงค์เท้าเปล่าเข้าเขตร้อยเอ็ด ชาวบ้านรอทำบุญข้างทางคับคั่ง

โดย thichaphat_d

20 ม.ค. 2565

324 views

จากกรณี หลวงตาบุญชื่น ออกเดินธุดงค์เท้าเปล่า ฝ่าแดดฝ่าฝนนับพันกิโลเมตร จากจังหวัดภูเก็ตเพื่อไปจังหวัดนครพนม

ล่าสุด (19 มกราคม 2565) เวลา 14.00 น. ท่านได้ถึงจังหวัดร้อยเอ็ด นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมทำบุญถวายน้ำดื่มกับหลวงตาบุญชื่นกลับวัดนครพนม พร้อมพุทธศาสนิกชนชาวร้อยเอ็ด ตั้งแถวที่ริมถนนแจ้งสนิท หน้าโยธาธิการจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อรอกราบไหว้และถวายน้ำดื่มแก่ หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโท พระธุดงค์สายวัดป่า วัย 72 ปี ซึ่งเดินธุดงค์เท้าเปล่าจาก จ.ภูเก็ต เพื่อไปยัง จ.นครพนม ซึ่งเป็นบ้านเกิด รวมระยะทางกว่า 1,500 กิโลเมตร

โดยหลวงตาบุญชื่น ออกเดินธุดงค์ต่อเนื่องมาเป็นเวลา 67 วัน จากภูเก็ต มุ่งหน้าสู่ นครพนมบ้านเกิด ล่าสุดเข้าเขตจังหวัดร้อยเอ็ด ผ่านถนนแจ้งสนิท หน้าโยธาธิการจังหวัดร้อยเอ็ด และเดินทางเข้าเขตเมืองร้อยเอ็ดเพื่อไปพักที่ โรงเรียนร้อยเอ็ดวิทยาลัย

ซึ่งตลอดเส้นทางมีชาวบ้านนั่งริมถนน รอถวายน้ำดื่มและกราบไหว้อย่างคับคั่ง อีกทั้งหลวงตายังนำผ้าจีวรมาม้วน นำมาเคาะหัวพุทธศาสนิกชน เพื่อความเป็นสิริมงคล รวมถึงหลวงตาไม่ขอรับปัจจัยที่พุทธศาสนิกชนนำมาถวายแต่อย่างใด

ส่วนน้ำที่ประชาชนนำมาถวายจะเก็บน้ำไว้ให้คณะผู้ติดตามดื่มแต่ละวันเท่านั้น ที่เหลือจะแบ่งแจกจ่ายมอบให้วัด และโรงเรียนในพื้นที่ รวมถึงให้ผู้ที่ตกทุกข์ได้ยาก หรือมีฐานะยากจน นำไปดื่มกิน เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่สาธุชน และผู้คนต่อไป

สำหรับประวัติของหลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโฒ พระธุดงค์สายวัดป่า อายุ 72 ปี พื้นเพเดิมอยู่บ้านเสาเล้า อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม อดีตทหารผ่านศึกเวียดนาม กองพลเสือดำ ปี 2512 สังกัดกองพันทหารปืนใหญ่ จังหวัดอุดรธานี ที่ผ่านการฝึกรบพิเศษและเคยมีชีวิตครอบครัวมาก่อน หลังจากนั้นได้ศึกษาหลักธรรมคำสอนของหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต บูรพาจารย์สายพระป่าในประเทศไทย และได้อุปสมบทเมื่อปี 2552 เพื่อหาสัจธรรมของชีวิตในช่วงบั้นปลายชีวิตต่อไป


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ekpiZHyv8OM

คุณอาจสนใจ

Related News