นายกฯ แนะการสร้างโอกาสคือต้องเรียน บังคับไม่ได้แต่ต้องมีเหตุผล - ความเข้าใจ

สังคม

นายกฯ แนะการสร้างโอกาสคือต้องเรียน บังคับไม่ได้แต่ต้องมีเหตุผล - ความเข้าใจ

โดย panisa_p

17 ม.ค. 2565

47 views

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หรือ MOU ในโครงการส่งเสริมโอกาสความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางการศึกษา และเปิดตัวแอปพลิเคชัน "พาน้องกลับมาเรียน" พร้อมกล่าวว่า


วันนี้มีการปฏิรูปการปฏิรูปการศึกษา​ ซึ่งที่สำคัญที่สุดคือ​ การพัฒนาคน​ พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงในยุคศตวรรษที่ 21 โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ซึ่งรู้สึกยินดีที่ทุกส่วนราชการได้ให้ความสำคัญกับการสร้างโอกาสให้กับเด็กและเยาวชนของไทย ในโอกาสที่ต้องประสบปัญหากับสถานการณ์โรคระบาด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง


ในวิกฤตต่าง ๆ​ จึงต้องหาวิธีการที่เหมาะสม ในฐานะที่เป็นผู้นำทางการศึกษา ต้องใช้งบประมาณหน่วยงานที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าเพื่อส่งเสริมภารกิจที่มีความสำคัญกับประเทศชาติของเรา เพราะฉะนั้นความร่วมมือวันนี้ ทุกคนได้ตกลงใจถือว่าเป็นของขวัญชิ้นสำคัญที่รัฐบาลจะทำเพื่อคนไทยและประเทศไทยต่อไป


นายก​รัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ สิ่งที่กังวลคือต้องสอนให้เด็กนั้นมีความคิด มี​ Mind Set ที่ดีในหลาย ๆ​ เรื่อง ต้องเรียนรู้ ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน รวมไปถึงเรียนรู้จักออนไลน์


ส่วนนโยบายที่ได้ให้ไป 2,000 บาท เห็นในข่าวครูบางโรงเรียนเขียนแนวคิดว่า ถ้ามีใครจะมาสมทบใช้เงินตรงนี้ก็มีครูหรือมีผู้ปกครองหรือเด็กก็มาสมทบคนละครึ่ง แล้ว 2,000 ไปใช้ในการจัดซื้อโทรศัพท์ที่เรียนหนังสือได้ มีหลายโรงเรียนที่ทำแล้วเกิดประโยชน์ นี่คือลักษณะที่ทำให้เกิดการช่วยตัวเองไปด้วย เป็นความรับผิดชอบไปด้วย


สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น​ ​จึงขอย้ำว่าการสร้างโอกาสทางการศึกษาต้องเรียน ทั้งโอกาสและคุณภาพของการศึกษาที่นักเรียนควรจะได้รับ และเน้นชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ปกครองด้วย เขาจะได้รู้สึกว่ามีคนสนใจเขาสนใจพ่อแม่เขา คนอื่นยังสนใจพ่อแม่เขาแล้วไม่รักพ่อแม่ตัวเองหรือต้องรักให้ถูกวิธีก็มีวิธีการสอน วิธีการแนะนำให้ถูกต้องโอนเราอาจจะบังคับไม่ได้มากนักในโลกยุคสมัยนี้แต่ต้องบังคับด้วยเหตุและผลด้วยความเข้าใจ จึงจะสำเร็จในทุกเรื่อง


ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ระบุว่า อุปสรรคมีไว้ฝ่าฟันปัญหามีไว้ให้แก้ไข อย่าท้อแท้ ถ้าโลกไม่มีปัญหา โลกไม่มีอุปสรรค โลกก็จะไม่เจริญทุกคนก็จะนั่งเฉย ๆ ใช้ชีวิตไปวันวัน โลกมีทั้งอุปสรรค มีปัญหา มีบทเรียนต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะประเทศไทย อะไรที่ไม่ดี อะไรที่เป็นประวัติศาสตร์ที่ดี ก็เรียนรู้ อะไรที่ไม่ดี ก็อย่าทำอีก ในทุก ๆ เรื่อง นั่นคือประวัติศาสตร์ อย่าบอกว่าประวัติศาสตร์ไม่มีความสำคัญ ทุกอย่างมีประวัติศาสตร์มาทั้งหมด


การพัฒนาประเทศ พัฒนาบ้านเมือง ตนถึงให้แนวคิดไว้ว่า หากจะสอนเรื่องประวัติศาสตร์ต้องรู้ว่าประวัติศาสตร์ ทำไมถึงต้องทำแบบนั้น ความขัดแย้ง สงครามความขัดแย้ง มีที่ใดบ้าง เกิดจากอะไร เด็กรู้หรือไม่ ทำไมเขาถึงไม่ค่อยทะเลาะกัน เพราะเห็นแล้วว่าประวัติศาสตร์ทำให้เกิดอะไรกับประเทศเขา เกิดความเสียหาย จากความไม่สามัคคี เกิดจากความขัดแย้งระดับต่ำสู่ระดับสูง


สิ่งต่าง ๆเหล่านี้ครูต้องสอนใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์ชาติไทย ทำไมจึงต้องเรียนตรงนี้ เรียนไปเพื่ออะไร นี่คือหลักการเรียนการสอน คือการเรียนไปทำอะไรเรียนไปเพื่ออะไรแล้วจะได้อะไร ประเทศไทยสังคมได้อะไร นี่คือสิ่งที่ตนอยากจะพูดในวันนี้

คุณอาจสนใจ

Related News