ขึ้นทุกวันพระ! ราคาหมูขยับไม่หยุด - ไก่หน้าฟาร์มปรับอีก - พาณิชย์คาด ก.พ.น้ำมันปาล์มจะถูกลง

เศรษฐกิจ

ขึ้นทุกวันพระ! ราคาหมูขยับไม่หยุด - ไก่หน้าฟาร์มปรับอีก - พาณิชย์คาด ก.พ.น้ำมันปาล์มจะถูกลง

โดย thichaphat_d

17 ม.ค. 2565

85 views

เวลา18.00 น.วานนี้ (16 ม.ค. 65) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาหมูที่ตลาดสดต่างๆ ในจังหวัดขอนแก่น โดยเฉพาะที่ร้าน ปาริตาหมูสด ภายในตลาดสดหน้าโรงงานแหอวน ริมถนนเหล่านาดี ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น


พบว่าราคาหมูสดส่วนต่างๆ ยังคงพุ่งสูงต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่กิโลกรัมละ 240 บาท หมูบดราคากิโลกรัมละ 200 บาท กระดูกเล้งกิโลกรัมละ 80 บาท เครื่องในหมูกิโลกรัมละ 50-60 บาท


จากการสำรวจบรรยากาศการซื้อขายหมูสดในตลาดพบว่าลูกค้าเบาบาง คนเลือกซื้ออย่างอื่นแทนการนำหมูมาประกอบอาหาร หรือบางคนที่มาซื้อหมูก็ลดกำลังการซื้อลง จากเดิมเคยซื้อหลายกิโลกรัมต่อครั้งก็เหลือเพียงครึ่งกิโลกรัมถึง 1 กิโลกรัมเท่านั้น


จากการสอบถามนางปาริตา พิมพ์ศรี อายุ 50 ปี เจ้าของเขียงหมูปาริตาหมูสด บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ราคาหมูขณะนี้ยังคงขึ้นสูงต่อเนื่องต่อเนื่อง ซึ่งตนเองขายหมูมากว่า 10 ปี ไม่เคยเห็นราคาหมูแพงขนาดนี้มาก่อน


ซึ่งก่อนหน้านี้ปี 64 แพงมาอย่างต่อเนื่องแพงมาตลอดปี ยิ่งช่วงปีใหม่ยิ่งขึ้นสูงต่อเนื่องจนมาถึงตอนนี้ ซึ่งราคาหมูนั้นขึ้นทุกวันพระ ครั้งละ 8-10 บาท ซึ่งเมื่อ 5-6 ปีที่แล้วหากราคาขึ้นก็จะขึ้นแค่ 2 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น แต่ปัจจุบันขึ้น 10 บาททุกๆ วันพระ วันพระที่แล้วก็ขึ้น 10 บาท และวันพระพรุ่งนี้ทางฟาร์มหมูก็แจ้งมาแล้วว่าจะขอปรับราคาขึ้นอีก 6 บาทต่อกิโลกรัม ปัจจุบันที่ร้านจำหน่ายอยู่ที่ราคา 240 บาท ต่อกิโลกรัม ในวันพรุ่งนี้ก็จะต้องขยับราคาขึ้นตาม


สิ่งที่รัฐบาลออกมาพูดว่าจะเข้ามาแก้ปัญหาราคาหมูอย่างจริงจัง เพื่อคุมราคาให้ลดลง ซึ่งก็ดีใจแต่ก็ยังไม่เห็นว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นอย่างที่พูด และโครงการคนละครึ่งที่ร้านตนเองเข้าร่วมนั้น ถูกเก็บภาษีไปถึงกว่า 60,000 บาท ทั้งที่หมูไม่เคยมีกำไร ที่สแกนมาก็มีแต่ต้นทุนเท่านั้น ขอทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้


นางปาริตา บอกอีกว่า ราคาหมูที่ปรับขึ้นนั้น ส่วนตัวจะขึ้นราคามากก็ไม่ได้ ลูกค้าหาย ส่วนใหญ่ที่มาซื้อก็จะลดกำลังการซื้อลง จากเคยซื้อหลายกิโลกรัมก็เหลือแค่ครึ่งกิโลกรัมถึง 1 กิโลกรัมเท่านั้น บางคนลดกำลังซื้อลงไม่ถึงครึ่งกิโลกรัม ขอซื้อแค่ 40-50 บาท พอขายให้ลูกค้าก็สงสารลูกค้า เพราะได้น้อย


ด้าน สมบูรณ์ วัชรพงษ์พันธ์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ บอกว่า ที่ไปประชุมกับกรมการค้าภายในว่า สมาคมยืนยังแบกรับต้นทุนไก่เนื้อ เพราะราคาอาหารสัตว์เพิ่มต่อเนื่อง จนต้องปรับราคาหน้าฟาร์มเป็น 39 บาท เพราะต้นทุน 38 บาทกว่าแล้ว สมาคมประกาศขายหน้าฟาร์ม 40-41 บาท ด้วยซ้ำไป 


ที่กระทรวงพาณิชย์ฯ มาขอความร่วมมือ ให้ตรึงราคาที่ 33 บาท เป็นการซ้ำเติมเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ อาหารไก่ปรับราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง ช่วงที่ราคาไก่ตกต่ำขาดทุน ไม่เห็นมีใครเข้ามาช่วย ตอนนี้ พอจถคุ้มทุนอยู่บ้าง ก็กลับมาต่อให้คุมราคา


อยากให้เห็นใจกันบ้าง เพราะค่าอาหารก็แพงมา 2-3 ปีแล้ว แถมคนกินน้อยในช่วงล็อกดาวน์  ตอนนั้นพวกเราก็ยอมขายขาดทุน เป็นหนี้กันมาก ร้องขอให้ทางการช่วยลดราคาอาหารสัตว์มาโดยตลอด แต่ไม่ได้รับการช่วยเหลือ ตอนนี้ผู้เลี้ยงก็พอจะมีกำไรไปทบที่ขาดทุนก่อนหน้านี้ ดังนั้น ไม่ควรจะตรึงราคาให้มันต่ำกว่าทุน เพราะไม่อย่างนั้น เกษตรกรก็จะเลิกเลี้ยงไก่ แล้วไก่จะแพงขึ้น 


ด้าน นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มที่ขยับตัวสูงขึ้น หลังจากมีการร้องเรียนว่าราคาน้ำมันปาล์มขวดในช่วงปลายปี 64 ปรับมาอยู่ที่ขวดละ 50-52 บาท


แต่ล่าสุด (ม.ค.65) ราคาขายปลีกตามร้านสะดวกซื้อ ขยับขึ้นเป็นขวดละ 55-57 บาท เกินเพดานที่กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือไว้ที่ 55 บาท และยังมีแนวโน้มขึ้นราคาอีก มีแนวโน้มถึงขวดละ 60 บาท


โดยอธิบดีกรมการค้าภายในระบุว่า กรมฯ จะติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มอย่างใกล้ชิด และขอความร่วมมือผู้ผลิตดูแลราคาให้สอดคล้องกับราคาผลปาล์ม ซึ่งขณะนี้ราคาผลปาล์มขยับมาอยู่ที่ 11 บาท ต่อกิโลกรัม (จากเดือนธ.ค. 9 บาทต่อกิโลกรัม) ซึ่งสูงกว่าราคาประกันหลายเท่าตัว


เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ซึ่งเป็นไปตามฤดูกาล และเกษตรกรก็มีรายได้เพิ่มขึ้น แต่เชื่อว่าเมื่อถึงเดือนกุมภาพันธ์ ปริมาณผลผลิตก็จะเข้าสู่ตลาดมากขึ้นและสถานการณ์ก็จะคลี่คลาย และกรมการค้าภายในจะดูแลให้ราคาปรับลดลงสู่ระดับปกติ


คุณอาจสนใจ

Related News