เศรษฐกิจ

ผักแพงมาก! 'ต้นหอม' ต้องแย่งกันซื้อเหมือนแจกฟรี

โดย thichaphat_d

24 ต.ค. 2565

5K views

เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา มีฝนตกหนักทั่วประเทศ ทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะพื้นที่สำหรับเพาะปลูกผัก รวมไปถึงผักที่ไม่ชอบฝน ก็เน่าเสียหายไปด้วย จึงทำให้ผักออกสู่ตลาดน้อย ดังนั้นราคาผักช่วงน้ำท่วมนี้จึงมีราคาแพงมากเกือบทุกชนิด และบางชนิดขาดตลาดไม่มีของ

วานนี้ (23 ต.ค.) ที่โซนขายส่งผักตลาดศูนย์การค้า จ.กำแพงเพชร อ.เมือง จ.กำแพงเพชร จากการสำรวจดูพบว่าราคาผักแพงตามที่เป็นข่าว สอบถาม น.ส.ขวัญจิตร ขวัญใจเลิศ แม่ค้าขายส่งผักรายใหญ่ของตลาดเปิดเผยว่า ช่วงนี้ของมีน้อยแต่ขายดี เนื่องจากช่วงเดือนนี้มีบุญทอดกฐินตามวัดทั่วไป จึงมีการทำบุญตั้งโรงทานทำอาหารเลี้ยงกัน ดังนั้นระยะนี้การซื้อขายจึงคึกคัก

สำหรับราคาผักที่แพงขึ้น อย่างเช่น

-ผักกาดขาว / ผักกระหล่ำปลีขายส่งถุงละ 10 กิโลกรัม ราคาตกถุงละ 130 บาท

-พริกขี้หนูเขียวถุงละ 10 กิโล 550 บาท ซึ่งเดิมขายส่งอยู่ที่ถุงละ 350 บาท

-ต้นหอมขายส่งกิโลกรัมละ 200 บาท แต่ด้วยของที่มีจำนวนจำกัด ดังนั้นจึงต้องเฉลี่ยให้รายละ 2-5 กิโลกรัม

-ขึ้นฉ่ายราคาลดลงแล้ว เหลือส่งกิโลกรัมละ 70 บาท

-คะน้าขายส่งถุงละ 5 กิโลกรัม ตกถุงละ 200 บาท จากราคาเดิม 250 บาท

-ถั่วฝักยาวก็เริ่มลง ถุงละ 5 กิโลกรัม ขายส่ง 150 เดิมราคาถุงละ 280 บาท

-แตงกวาขายส่งถุงละ 10 กิโลกรัม 260 บาท ลงมาจากเดิมที่ถุงละ 280 บาท

-ผักบุ้งจีน ขายส่งกิโลกรัมละ 80 บาท จากเดิมกิโลกรัมละ 30 บาท และตอนนี้แทบจะหาของมาขายไม่ได้

-มะเขือเจ้าพระยาต่อถุง 10 กิโลกรัม ขายส่งถุงละ 300 บาท

-ผักแมงลักราคาขายขึ้นไปถึงกิโลกรัมละ 120 บาท

-ใบโหระพาขึ้นไปจนถึงกิโลกรัมละ 100 บาท

-ใบกะเพรา กิโลกรัมละ 60-70 บาท

ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นราคาขายส่ง ซึ่งจะมีแม่ค้ารับไปขายปลีกอีกทอดหนึ่ง ราคาก็จะต้องแพงขึ้นไปกว่านี้อีกมาก

ส่วนบรรยากาศการซื้อขายก็คึกคัก เนื่องจากของมีน้อยจึงต้องแย่งกัน โดยเฉพาะต้นหอมที่มีจำนวนจำกัดแต่แม่ค้าขายปลีกต่างอยากได้ จึงต้องแย่งกันซื้อชุลมุนเหมือนแจกฟรี แต่แม่ค้าขายส่งซึ่งได้มาเพียงเจ้าเดียวต้องแบ่งเฉลี่ยให้มากบ้างน้อยบ้าง

ขณะที่นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ยอมรับว่า จากการตรวจสอบราคาผักหลายชนิดทั้งในส่วนกลาง และภูมิภาค พบว่าราคาเริ่มทรงตัวแต่ยังมีผักบางส่วนที่ราคายังปรับตัวสูงขึ้น อาทิ ผักคะน้า ผักบุ้งจีน ถั่วฝักยาว ต้นหอม ผักชี ในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร เชียงราย ขอนแก่น ตรัง สตูล สงขลา และภูเก็ต

เนื่องจากพื้นที่แหล่งผลิตประสบปัญหาฝนตกชุกและน้ำท่วมขัง ผลผลิตได้รับความเสียหาย ทำให้ปริมาณผักที่ออกสู่ตลาดมีน้อย ประสบปัญหาด้านคุณภาพ และราคาค่อนข้างผันผวน รวมทั้งมีอุปสรรคในการขนส่งผักไปสู่ผู้บริโภคในภาวะน้ำท่วมขัง

โดยได้มอบให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ติดตามสถานการณ์ และหาแนวทางการบริหารจัดการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ให้มีผักเพียงพอต่อการบริโภคในราคาที่เป็นธรรม โดยในระยะสั้นได้ให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดที่ประสบปัญหาเชื่อมโยงผลผลิตผักจากตลาดกลางทั่วประเทศ และจังหวัดแหล่งผลิตอื่นที่ไม่ประสบภัยน้ำท่วมไปจำหน่าย เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการบริโภค โดยจะเริ่มดำเนินการในพื้นที่จังหวัดตรัง สตูล สงขลา และภูเก็ตก่อน

อย่างไรก็ตาม ทางกรมฯ จะติดตามสถานการณ์ราคาผักอย่างใกล้ชิด และเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน และห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยเด็ดขาด หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท และหากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/mPP68wD01bE

คุณอาจสนใจ

Related News