โคแว็กซ์ส่งมอบวัคซีนทะลุพันล้านโดส แต่บางปท. ต้องทิ้ง 100 ล้านโดส เพราะใกล้หมดอายุ

ต่างประเทศ

โคแว็กซ์ส่งมอบวัคซีนทะลุพันล้านโดส แต่บางปท. ต้องทิ้ง 100 ล้านโดส เพราะใกล้หมดอายุ

โดย thichaphat_d

17 ม.ค. 2565

74 views

WHO เปิดเผยว่า โครงการ "โคแว็กซ์"  ซึ่งมีเป้าหมายมอบการเข้าถึงวัคซีนโควิด อย่างเท่าเทียมทั่วโลก ได้ส่งมอบวัคซีนทะลุ 1,000 ล้านโดส


อย่างไรก็ตาม หนึ่งวันก่อนหน้านี้ทางยูนิเซฟออกมาเผยว่า เมื่อเดือนที่แล้ว ประเทศยากจนหลายประเทศต้องทิ้งวัคซีนมากกว่า 100 ล้านโดส ที่แจกจ่ายและสนับสนุนโดยโครงการโคแว็กซ์ ซึ่งสาเหตุหลักมาจากวัคซีนใกล้วันหมดอายุ


อนามัยโลกระบุว่า โคแว็กซ์ ได้ ส่งมอบวัคซีนโควิด หนึ่งพันล้านโดสแรกแก่ประเทศและดินแดนต่างๆ 144 แห่งทั่วโลก ซึ่งถือว่าเป็นหลักชัยสำคัญในโครงการกระจายวัคซีนทั่้วโลกครั้งใหญ่ที่สุด และรวดเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์


โดยที่ โครงการโคแว็กซ์สามารถส่งมอบวัคซีนแตะระดับ 1,000 ล้านโดส ภายในเวลาไม่ถึง 1 ปี หลังจากส่งมอบวัคซีนโดสแรกให้แก่กานา เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน


อย่างไรก็ตาม  โครงการโคแว็กซ์ยังห่างไกลจากเป้าหมายเดิมที่หวังส่งมอบวัคซีน 2,000 ล้านโดสภายในช่วงสิ้นปี 2021 เนื่องจาก โครงการนี้ถูกบีบให้ต้องแข่งขันกับบรรดาประเทศร่ำรวย ที่พร้อมจ่ายเงินในราคาที่สูงกว่าเพื่อกักตุนวัคซีนสำหรับฉีดให้ประชาชนของตนเอง


ถ้อยแถลงของอนามัยโลก มีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านั้นเพียง 1 วัน ทางด้าน ยูนิเซฟเปิดเผยว่า เมื่อเดือนที่แล้ว บรรดาประเทศยากจนได้ปฏิเสธวัคซีนโควิด ที่แจกจ่ายโดยโครงการโคแว็กซ์ มากกว่า 100 ล้านโดส สืบเนื่องจากใกล้หมดอายุแล้ว


ในบรรดาวัคซีนมากกว่า 100 ล้านโดสที่ถูกปฏิเสธ ดูเหมือนมีถึง 15.5 ล้านโดสที่ต้องทำลาย ขณะที่บางล็อตถูกปฏิเสธโดยมากมายหลายประเทศ


 นอกจากนี้ ประเทศยากจนยังประสบปัญหาความล่าช้าในการกระจายวัคซีนด้วย เพราะพวกเขาไม่มีสถานที่จัดเก็บเพียงพอ รวมถึงขาดแคลนตู้เย็นที่มีอุณหภูมิเหมาะกับการเก็บรักษาวัคซีน ซึ่งการลงทุนของโคแว็กซ์ในเรื่องนี้ประสบปัญหาล่าช้ามานานหลายเดือนแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  วัคซีนโควิด ,WHO ,โคแว็กซ์

คุณอาจสนใจ

Related News