นักวิทย์ สหรัฐฯ เปิดตัวสูตรวัคซีนโควิดตัวใหม่ ราคา 50 บาท ประสิทธิภาพสูง 90%

ต่างประเทศ

นักวิทย์ สหรัฐฯ เปิดตัวสูตรวัคซีนโควิดตัวใหม่ ราคา 50 บาท ประสิทธิภาพสูง 90%

โดย thichaphat_d

17 ม.ค. 2565

257 views

เดอะ การ์เดียน สื่ออังกฤษรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา เตรียมเปิดเผยสูตรการผลิตวัคซีนโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิมได้ถึง 90 %  และป้องกันสายพันธุ์เดลต้าได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์


สามารถเก็บในตู้เย็นปกติได้ โดยมีต้นทุนการผลิตที่ถูกเพียง 1.50 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 50 บาท ให้ผู้ที่สนใจแบบฟรีๆ โดยหวังที่จะให้วัคซีนสามารถเข้าถึงผู้คนในประเทศต่างๆ มากยิ่งขึ้น


วัคซีนดังกล่าวพัฒนาขึ้นโดยทีมนักวิทยาศาสตร์จากศูนย์พัฒนาวัคซีน โรงพยาบาลเด็กเท็กซัส ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เบเลอร์คอลเลจออฟเมดิซิน ในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา โดยมีชื่อว่า “คอร์บีแว็กซ์” (Corbevax)  หรือเรียกในอีกชื่อว่า “วัคซีนโควิด-19ของโลก”


มาเรีย บอตตาซซี หนึ่งในคณะนักวิจัย กล่าวว่า  คอร์บีแว็กซ์ แตกต่างจากวัคซีนโควิด-19 ที่มีการพัฒนากันมาก่อนหน้านี้ตรงที่จะไม่มีการจดสิทธิบัตรวัคซีน และเปิดให้ใครก็ตามที่มีความสามารถในการผลิตนำไปผลิตและแจกจ่ายได้ทันที


“คอร์บีแว็กซ์” ใช้เทคโนโลยีการผลิตวัคซีนแบบเดียวกันกับวัคซีนไวรัสตับอักเสบบี คือการใช้โปรตีนหนามที่เลี้ยงในเซลส์ของยีสต์ นำมาผลิตวัคซีน และวิธีการดังกล่าวที่สามารถผลิตได้ด้วยต้นทุนต่ำ จะทำให้วัคซีนมีราคาต่ำตามไปด้วย และอาจมีราคาเพียง 1.50 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 50 บาทเท่านั้น  


รายงานระบุว่าวัคซีนคอร์บีแว็กซ์ เพิ่งได้รับการอนุมัติให้ใช้ได้ในประเทศอินเดียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News