'ไบเดน' แจกชุดตรวจโควิดฟรี 1 พันล้านชุด พร้อมหน้ากาก N95 หลังโอมิครอนระบาดหนัก

ต่างประเทศ

'ไบเดน' แจกชุดตรวจโควิดฟรี 1 พันล้านชุด พร้อมหน้ากาก N95 หลังโอมิครอนระบาดหนัก

โดย thichaphat_d

14 ม.ค. 2565

138 views

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลจะเพิ่มการแจกชุดตรวจ 'แรพพิด เทส'  Rapid Test ให้กับประชาชนเพิ่มเป็น 1 พันล้านชุด เพื่อให้ประชาชนทำการตรวจหาเชื้อโควิดได้เองที่บ้าน นอกจากนั้น ยังแจกหน้ากากอนามัย N-95 ให้อีกด้วย


นอกจากนั้น  ผู้นำสหรัฐฯ ยังประกาศว่า จะเริ่มส่งทีมแพทย์ทหารราว 1,000 นาย ไปยังรัฐต่างๆ เพื่อให้การช่วยเหลือและดูแลสถานการณ์การระบาด รวมไปถึงยังจะส่งอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นให้กับพื้นที่ที่เกิดการระบาดอย่างหนักด้วย


ไบเดนกล่าวว่า "ทุกคนรู้ดีว่า เราเข้าสู่ปีใหม่ด้วยความสับสน เพราะเคสผู้ติดเชื้อนั้นพุ่งสูงขึ้นทำสถิติใหม่ต่อเนื่อง" กระนั้นไบเดินก็ย้ำว่า การระบาดในรอบนี้เป็นการระบาดของเชื้อในหมู่คนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีน


ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันล่าสุดของสหรัฐฯ รายงานโดย เว็บไซต์ “เวิลด์โดมิเตอร์” ใน 24 ชั่วโมง อยู่ที่ 459,242 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ยังนับไม่เสร็จ ขณะที่ ยอดผู้ป่วยสะสมในสหรัฐฯ พุ่งเป็น 64,826,855 คนแล้ว


ขณะที่ในวันก่อนหน้านี้ สหรัฐมีผู้ป่วยรายวันที่ 837,413 คน และเมื่อสองวันที่แล้วอยู่ที่ 736,794 คน


ขณะเดียวกัน ทางด้านศูนย์ป้องกันและกักกันโรคติดต่อของสหรัฐ หรือซีดีซี เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด ถึงขั้นเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลต่างๆ ของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นราว 33% และเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 40% จากหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านี้  แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ส่วนใหญ่แล้วยังคงเป็นผลกระทบจากตัวกลายพันธุ์เดลตา


ข้อมูลของซีดีซีพบว่า เวลานี้มีคนไข้โควิด เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ 145,982 คนในวันอังคาร (11 ม.ค. 65) มากกว่าเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนถึง 2 เท่า และมีคนผู้ป่วยโควิด อาการหนักถึงขั้นเข้ารักษาตัวในห้องไอซียูอีกเกือบ 24,000 คน


กระนั้นก็ตาม แพทย์หญิงโรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการซีดีซี แถลงว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ดูเหมือนจะเป็นผลกระทบจากสายพันธุ์เดลตา ซึ่งโหมกระพือการแพร่ระบาดในสหรัฐฯ ก่อนหน้าที่จะถูกยึดครองโดยโอมิครอนในเดือนธันวาคม

คุณอาจสนใจ

Related News