คาด 'หมูแพง' ตลอดปี 2565 - 'จุรินทร์' สั่งเปิดจุดขายไก่ราคาถูก จูงใจกินแทนหมู

เศรษฐกิจ

คาด 'หมูแพง' ตลอดปี 2565 - 'จุรินทร์' สั่งเปิดจุดขายไก่ราคาถูก จูงใจกินแทนหมู

โดย passamon_a

8 ม.ค. 2565

21 views

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดราคาหมูเนื้อแดง ในช่วงครึ่งแรกปี 2565 จะยังยืนสูงและอาจปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีนและช่วงเทศกาลสงกรานต์ ภายใต้สมมติฐานที่การระบาดของโควิดในประเทศไม่ลุกลามจนส่งผลกระทบต่อเส้นทางการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ


ขณะที่มาตรการต่าง ๆ ของภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นการห้ามส่งออก การช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรในด้านต้นทุน และมาตรการทางการเงิน โครงการหมูธงฟ้า การขอความร่วมมือผู้ประกอบการค้าปลีกสมัยใหม่ในการตรึงราคา เป็นต้น มีส่วนช่วยบรรเทาสถานการณ์ได้บ้าง


แต่คงต้องรอจนกว่าผลผลิตสุกรรอบใหม่ จะเริ่มทยอยเข้าสู่ตลาดอย่างชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง ราคาเนื้อสุกรจึงจะย่อตัวลง ทั้งนี้ คาดว่าราคาเนื้อสุกรเฉลี่ยตลอดทั้งปี 2565 จะยังคงเคลื่อนไหวในระดับสูง โดยราคาอาจอยู่ในกรอบ 190-220 บาทต่อกิโลกรัม เพิ่มขึ้นราว 30% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า


ทั้งนี้ จากราคาเนื้อสุกรที่เพิ่มขึ้น อาจทำให้ผู้บริโภคบางส่วนหันไปบริโภคเนื้อสัตว์อื่น ๆ ทดแทน ซึ่งจะผลักดันให้ราคาเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อไก่ ปรับสูงขึ้นตาม นอกจากนี้ ราคาวัตถุดิบอาหารอื่น ๆ เช่น ผัก น้ำมันพืช ก็มีแนวโน้มปรับเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน


ดังนั้นศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า จากราคาเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อสุกร และเนื้อไก่ และวัตถุดิบอาหารที่สำคัญอื่น ๆ ที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มสูงขึ้น น่าจะกดดันให้ค่าใช้จ่ายด้านอาหารของผู้บริโภคต่อคนต่อเดือนในปี 2565 เพิ่มขึ้นราว 8-10% ซึ่งส่วนนี้ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายด้านอื่น ๆ ที่ก็เริ่มมีสัญญาณปรับตัวสูงขึ้น เช่น ค่าสาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้า ก๊าซหุงต้ม ค่าเดินทาง เป็นต้น สวนทางกับรายได้ครัวเรือนที่ยังคงเปราะบางซึ่งสะท้อนถึงกำลังซื้อครัวเรือนที่น่าจะยังไม่ฟื้นตัวดีนัก


ด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน หารือกับผู้เลี้ยงไก่และผู้ค้าปลีก เพื่อร่วมกันจัด จุดจำหน่ายไก่สดในราคาประหยัด เพื่อลดภาระประชาชน และจูงใจให้ประชาชนทานโปรตีนทดแทนเนื้อหมูที่มีราคาสูง โดยปริมาณและราคาจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้ และจะเริ่มเปิดจุดจำหน่ายไก่สดราคาประหยัด ก่อนเข้าช่วงเทศกาลตรุษจีน ภายในสัปดาห์หน้า


นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในส่วนการแก้ปัญหาราคาเนื้อหมู ต้องติดตามสถานการณ์หลังจากที่มีมติห้ามส่งออก และตรวจสต๊อกหมู ซึ่งได้สั่งการให้เอาผิดทันที หากพบว่ามีการกักตุนหรือบิดเบือน จนกระทบต่อตลาดเนื้อหมู ส่วนการนำเข้ายังจะต้องพิจารณาให้รอบคอบ ทั้งปริมาณและมาตรการดูแลเรื่องการปนเปื้อน


นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในและปลัดกระทรวงพาณิชย์ ติดตามสถานการณ์ราคาและปริมาณสินค้าอุปโภคบริโภค ที่ราคากำลังผันแปรจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น แก๊ซหุงต้ม ที่เตรียมจะปรับราคาสูงขึ้น


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/3_QKGFYB1QE

คุณอาจสนใจ