ทัพเมียนมายังโจมตีกองกำลังกะเหรี่ยงต่อเนื่อง ปชช.อพยพเข้าไทยแล้วกว่า 5 พันราย

สังคม

ทัพเมียนมายังโจมตีกองกำลังกะเหรี่ยงต่อเนื่อง ปชช.อพยพเข้าไทยแล้วกว่า 5 พันราย

โดย panwilai_c

25 ธ.ค. 2564

214 views

สถานการณ์ชายแดนไทยเมียนมา ด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ยังตึงเครียด ทหารเมียนมายังใช้อากาศยานโจมตีทางอากาศในในเมืองเลเกก่อ พื้นที่รับผิดชอบของทหารกะเหรี่ยง KNU ส่งผลให้มีผู้อพยพมาเพิ่มรวมกว่า 5,000 คนแล้ว ทางการไทยได้รับไปยังพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว ในขณะที่ทูตนานาชาติประจำเมียนมา ออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีพลเมืองของรัฐบาลเมียนมา และเรียกร้องให้หยุดปฏิบัติการทางอาวุธ เปิดทางการช่วยเหลือทางการแพทย์และมนุษยธรรม



ชาวเมียนมาไม่ต่ำกว่า 380 อพยพข้ามแม่น้ำเมยมายังฝั่งไทยที่บ้าน ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังทหารเมียนมายังใช้อากาศยานโจมตีทางอากาศในพื้นที่กองพล 6 ของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ซึ่งผู้อพยพมากันเป็นครอบครัวทั้งผู้ใหญ่และเด็ก พากันข้ามน้ำมาจุดแรกรับ ที่ทางเจ้าหน้าที่ของไทยให้การช่วยเหลือตามหลักมนุษธรรม โดยให้ทางพระสงฆ์ชี้แจงว่าจะนำไปในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวคอกวันมหาวันเมยโค้ง จนกว่าสถานการณ์จะปกติ ทำให้ผู้อพยพต่างพากันขอบคุณรัฐบาลไทยที่ช่วยเหลือเพราะต้องหลบหนีอยู่ในป่ามากกว่า 10 วันแล้ว



จนกระทั่งช่วง 2 วันนี้รัฐบาลเมียนมาเปิดโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่องทำให้หวาดกลัวจนต้องอพยพมายังประเทศไทย ซึ่งระหว่างที่อพยพมายังไทย ทหารเมียนมา ยังใช้อากาศยานโจมตีพื้นที่เลเกก่อ อย่างต่อเนื่องสามารถได้ยินเสียงและมองเห็นจากฝั่งไทย



ล่าสุด ศูนย์สั่งการชายแดน ไทย - เมียนมา จังหวัดตาก รายงานสถานการณ์ ล่าสุด บริเวณบ้านแม่ทิบาโบ จังหวัดเมียวดี ห่างจากแนวชายไทย ประมาณ 500 เมตร จากการปะทะส่งผลกระทบกับบ้านเรือนของราษฎร ในพื้นที่ จํานวน 1 หลังคาเรือน ในชุมชนบ้านหมื่นฤาชัย หมู่ที่ 5 ต.พบพระ อ.พบพระ จ.ตาก ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และยังเกิดการปะทะกันอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีกระสุนตกลงมาริมน้ำเมย 3 นัด ทำให้ประชาชนไทยยังคงหวาดผวา



ส่วนสถานการณ์ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ตาวกลาง มีความประสงค์สมัครใจขอเดินทางกลับ จํานวน 1,302 คน ในวันพรุ่งนี้ ส่วนพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว คอกวัวเมยโค้ง บ้านมหาวัน ตําบลมหาวัน อําเภอแม่สอด จังหวัดตาก ยอดเดิม 1,511 คน เดินทางเข้ามายังฝั่งไทยเพิ่มเติม จํานวน 2,406 คนคน, เดินทางมาจาก พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว สนามกีฬาบ้านแม่กุหลวงฯ จํานวน 141 คน พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว คงเหลือ จํานวน 3,776 คน



นอกจากนี้ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวคอกวัวกํานันปั๋น บ้านดอนไชย ตําบลแม่ตาว อําเภอแม่สอด คงเหลือ 436 คนที่ปลอดภัยชั่วคราว วัด สนามกีฬา บ้านแม่กุหลวง ตําบลแม่กุ อําเภอแม่สอด อดคงเหลือ 816 คน



ขณะที่ทูตต่างประเทศประจำสหภาพเมียนมา ออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีพลเรือนครั้งล่าสุดในรัฐกะเหรี่ยง อย่างการกราดยิงในหมู่บ้าน ถือเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ และต้องหยุดทันที



การโจมตีนี้เป็นผลให้ผู้คนนับพันถูกย้ายถิ่นฐานและจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วนในขณะนี้ และเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดการโจมตีตามอำเภอใจในรัฐกระเหรี่ยงและทั่วประเทศโดยทันที เพื่อรับประกันความปลอดภัยของพลเรือนทั้งมวลตามครรลองกฎหมายระหว่างประเทศ และเน้นย้ำคำแถลงต่อสื่อมวลชนของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ที่เรียกร้องการเข้าถึงทางมนุษยธรรมที่ครบถ้วน ปลอดภัย และไม่จำกัด สำหรับทุกคนที่ต้องการความช่วยเหลือ และเรียกร้องการคุ้มครอง ความปลอดภัย และความมั่นคงของบุคลากรทางการแพทย์และมนุษยธรรม

คุณอาจสนใจ

Related News