กองทัพอากาศเมียนมา ส่งเครื่องบิน 'มิก' ถล่ม ทำชาวกะเหรี่ยงเร่งอพยพ

สังคม

กองทัพอากาศเมียนมา ส่งเครื่องบิน 'มิก' ถล่ม ทำชาวกะเหรี่ยงเร่งอพยพ

โดย weerawit_c

24 ธ.ค. 2564

1.2K views

วันที่ 24 ธ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า หลังสถานการณ์การสู้รบระหว่างกองกำลังฝ่ายรัฐบาลเมียนมากับกองกำลังอิสระเคเอ็นยู ที่สนธิกำลังกับกองทัพประชาชนหรือ พีดีเอฟ ทั้งสองฝ่ายได้มีการยิงต่อสู้กันมานานกว่า 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา



ทหารฝ่ายรัฐบาลเมียนมาเกิดการสญเสียทหารในกองทัพไปจำนวนไม่น้อย กองกำลังทหารฝ่ายชนกลุ่มยังคงยิงต่อต้านทหารฝ่ายเมียนมาเป็นระยะ จนถึงขณะนี้มีการสู้รบจาก หมู่บ้านเลเกก่อ ตรงข้ามแม่สอด บานปลายไปยังพื้นที่ตรงข้ามบ้านทิบาโบ อ.พบพระ



ล่าสุดกองทัพอากาศเมียนมาส่งเครื่องบินขับไล่มิก 29 บรรทุกระเบิด เปิดปฎิบัติการทางอากาศนำมาทิ้งระเบิดใส่จุดที่ตั้งกองกำลังฝ่ายต่อต้านชนกลุ่มน้อย กองพลน้อยที่ 6 บ้านเลเกก่อ ตรงข้ามบ้านดอนไชย หมู่ที่ 6 ต.แม่ตาว บ้านเองจีมิ่น ตรงข้ามแม่กุ ท่าซุง ต.แม่กุ อ.แม่สอด



การปฏิบัติการทางทหารทางอากาศยานของฝ่ายเมียนมา มีการวนทิ้งมากถึง 3 เที่ยว เสียงระเบิดกว่า 30 ลูก กับเสียงปืน ยิงถล่มนานนับชั่วโมงดังไกลถึงเขตแม่สอด เสียงดังสนั่นลั่นชายแดนทั้งตัวเมืองแม่สอด กระทั่งเสียงปืนสงบลงเวลา 23.30 น.



ด้านผู้นำหมู่บ้านฝั่งไทย โดยเฉพพาะที่บ้านแม่กุท่าซุง ต.แม่กุ และอีกหลายหมู่บ้านในฝั่งไทย ประกาศต้องให้ประชาชนอพยพออกนอกหมู่บ้าน เฝ้าติดตามสถานการณ์ชายแดนอย่างใกล้ชิด และห้ามคนนอกพื้นที่เข้าไปยังใกล้พื้นที่การสู้รบ เพราะเป็นเวลากลางคืน



ขณะที่ผู้อพยพเมียนมาข้ามมาฝั่งไทยเพิ่มมากขึ้นในหลายพื้นที่ชายแดน ตลอดแนวหลายกิโลเมตร

คุณอาจสนใจ