อนามัยโลกเตือน "โอมิครอน" แพร่ระบาดรวดเร็ว อาจลามในทุกประเทศแล้ว

สังคม

อนามัยโลกเตือน "โอมิครอน" แพร่ระบาดรวดเร็ว อาจลามในทุกประเทศแล้ว

โดย panisa_p

15 ธ.ค. 2564

473 views

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ได้ออกมาเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เพิ่มมาตรการเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่กำลังแพร่ระบาดในอัตราที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และในความเป็นจริงแล้ว มีความเป็นไปได้ว่า โอมิครอน อาจแพร่กระจายเกือบทุกประเทศแล้ว แต่ยังตรวจไม่พบ


พร้อมกันนี้ เขายังวิตกกังวลในกรณีที่ผู้คนประเมินโอมิครอนต่ำเกินไป เพราะมองว่าเป็นสายพันธุ์ที่ทำให้มีอาการป่วยเล็กน้อย แต่ผู้ติดเชื้อจำนวนมาก อาจทำให้ระบบสาธารณสุขที่ไม่มีการเตรียมพร้อม รับมือไม่ไหวอีกครั้งก็เป็นได้


นอกจากนี้ยังเน้นย้ำให้ทั่วโลก ใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดพื้นฐานต่อไป ได้แก่ สวมหน้ากาก , เว้นระยะห่าง , หมั่นล้างมือ รวมทั้งการฉีดวัคซีนป้องกัน


ขณะที่หลายประเทศในยุโรป ได้ออกมามาตรการคุมเข้มมากขึ้น ล่าสุด อิตาลี ได้ขยายเวลาการประกาศภาวะฉุกเฉินที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ ออกไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม ปี 2022 พร้อมให้อำนาจรัฐบาลในการจำกัดการเดินทาง และการรวมตัวของประชาชน หวังควบคุมการแพร่ระบาด


ขณะที่เนเธอร์แลนด์ จะสั่งปิดโรงเรียนประถมเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ก่อนเทศกาลคริสต์มาส เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน ส่วนที่นอร์เวย์ ประกาศสั่งห้ามขายแอลกอฮอล์ในบาร์ และร้านอาหารแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News