โฆษกรบ. ชี้ยังไม่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงมาตรการเข้าประเทศ หลังพบโอมิครอนในไทย

เลือกตั้งและการเมือง

โฆษกรบ. ชี้ยังไม่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงมาตรการเข้าประเทศ หลังพบโอมิครอนในไทย

โดย panwilai_c

6 ธ.ค. 2564

32 views

ทันทีที่พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายแรกของไทย ทุกสายตาต่างจับจ้องไปที่นายกรัฐมนตรีว่า จะเอาอย่างไรต่อ จะเพิ่มประเทศกลุ่มเสี่ยงสูง หรือจะเพิ่มมาตรการเข้มกรองคนเข้าประเทศ รวมทั้งจะมีการปรับมาตรการภายในประเทศอย่างไรหรือไม่


วันนี้ (6 ธ.ค. 64) โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ นายกรัฐมนตรี ยังไม่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงนโยบายใดๆ จับตาพรุ่งนี้ (7 ธ.ค. 64) จะมีการหารือเรื่องนี้ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีหรือไม่


นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมกับกระทรวงสาธรณสุขและคณะแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ปรึกษา เพื่อติดตามพัฒนาการสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนอย่างใกล้ชิด โดยขณะนี้ ยังไม่มีการเปลี่ยนแนวทางหรือนโยบาย ซึ่งทุกอย่างจะต้องมีการนำเข้าสู่ที่ประชุมศบค. ในครั้งต่อไป ซึ่งนายกรัฐมนตรี ยังเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขไทย ที่มีกระบวนการการเฝ้าระวัง ตรวจสอบ และคัดกรองที่มีประสิทธิภาพและเข้มข้นสูง สามารถวินิจฉัยผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว


รายงานระบุว่า นอกจากการประชุม ศบค.ในครั้งต่อไป ที่จะพิจารณาเรื่องนี้แล้ว ในวันพรุ่งนี้ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ก็อาจมีการหารือในประเด็นนี้ก่อน


ขณะที่ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่าปิดบังกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง ที่เกี่ยวข้องสัมผัสกับผู้ป่วยรายแรก และขอให้ติดตามตัวกลับเข้าสู่ระบบคัดกรอง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่กระจายเชื้อในวงกว้าง


นอกจากนี้ นายแพทย์ชลน่าน ยังได้แสดงความเชื่อมั่นการคัดกรองการเข้าประเทศในทางอากาศ แต่เป็นห่วงการลักลอบเข้าประเทศในช่องทางธรรมชาติ ที่อาจทำให้เชื้อโอมิครอน เข้าประเทศได้โดยไม่ผ่านการคัดกรอง

คุณอาจสนใจ