ทส.จับมือเอกชน เปิดโครงการ 'คนไทยไร้ E-waste' รณรงค์แยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ให้ถูกวิธี

สังคม

ทส.จับมือเอกชน เปิดโครงการ 'คนไทยไร้ E-waste' รณรงค์แยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ให้ถูกวิธี

โดย pattraporn_a

4 ธ.ค. 2564

47 views

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งเเวดล้อมได้ร่วมกับภาคเอกชนเปิดตัวโครงการคนไทยไร้ E- waste รณรงค์ให้แยกขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธีป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หลังพบว่า ประเทศไทยมีปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นถึง 380,000 ตันต่อปี แต่กลับมี E -waste เพียงร้อยละ 10 เท่านั้น ที่เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างถูกต้อง


อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน หรือ ทสม. คนนี้กำลังเข้าเก็บข้อมูลพฤติกรรมการคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ ของประชาชนทั่วไป และให้คำแนะนำถึงแนวทางการกำจัดขยะประเภทนี้ให้ถูกต้อง ก่อนที่เขาจะนำข้อมูลจากการสอบถามในวันนี้ ไปออกแบบกิจกรรมเพื่อการให้ความรู้กับคนในชุมชน


ซึ่ง เครือข่าย ทสม.กลุ่มนี้คือกุญแจสำคัญของโครงการคนไทยไร้อีเวส หรือ ขยะอิเล็กทรอนิกส์ สู่การทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่ ที่มีเครือข่ายกว่า 2แสนคน ใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ


ขยะอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีเวส คือซากเครื่องใช้หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าที่หมดอายุการใช้งานหรือเสื่อมสภาพ ซึ่งแต่ละชนิดก็มีอายุการใช้งานเฉลี่ยต่างกัน ตั้งแต่ 2 เดือน ถึง 18 ปี โดยเฉพาะโทรศัพท์และอุปกรณ์โทรศัพท์ที่มีค่าเฉลี่ย 1-2 ปีเท่านั้นก็เริ่มเสื่อมสภาพ


เจ้าหน้าที่คนหนึ่งเล่าว่าปัจจุบันคนเริ่มหันมาใช้บริการคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์กับไปรษณีย์ไทยมากขึ้น ผ่านช่องทางฝากทิ้ง ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ที่ชำรุดเสื่อมสภาพ


ดังนั้นข้อควรระวังก่อนทิ้งจึงควรถอดแบตแช่น้ำเพื่อลดประจุฟ้าฟ้า ลบข้อมูลออกจากเครื่องและถอดเมมโมรี่การ์ดก่อนทิ้งทุกครั้ง ก่อนนำขยะเหล่านั้นใส่กล่องคัดแยกให้เรียบร้อย และระบุหน้าหีบห่อให้ชัดเจน


โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกับเอไอเอส ล่าสุดไทยมีขยะอิเล็กทรอนิกส์สูงถึงกว่า 380,000 ตันต่อปี ในจำนวนมีเพียง 10% หรือ ประมาณ 38,000 ตันเท่านั้นที่ได้รับการกำจัดอย่างถูกวิธี


กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจึงเตรียมผลักดันร่างพระราชบัญญัติการจัดการซากผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณา เพื่อกำหนดนโยบายลดปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ในระยะยาว


เราสามารถช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้เบื้องต้น โดยเริ่มจากตัวเราผ่านการคัดแยกขยะชนิดต่างๆ อย่างถูกวิธี โดย ขณะนี้จุดฝากทิ้งก็ได้ถูกเตรียมไว้ตามศูนย์การค้า สถานศึกษา และที่ที่ทำการไปรษณีย์แล้ว หากใครไม่สะดวกไปก็สามารถฝากทิ้งได้กับบุรุษไปรษณีย์ เพื่อให้อาสากลุ่มนี้นำขยะที่คัดแยกแล้วไปกำจัดอย่างถูกวิธี

คุณอาจสนใจ

Related News