เริ่มแล้ว! สัปดาห์ฉีดวัคซีน สู่เป้าหมาย 100 ล้านโดส กทม.เปิด 3 จุด ฉีด mRNA

สังคม

เริ่มแล้ว! สัปดาห์ฉีดวัคซีน สู่เป้าหมาย 100 ล้านโดส กทม.เปิด 3 จุด ฉีด mRNA

โดย nicharee_m

27 พ.ย. 2564

399 views

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยสถานการณ์โควิดในไทย ผู้ติดเชื้อลดลงทุกพื้นที่ ฉีดวัคซีนสะสมแล้ว 91.3 ล้านโดส เข็มแรกครอบคลุม 66.02% หลายเขตสุขภาพใกล้ฉีดถึงเป้าหมาย 70% กำชับทุกจังหวัดจัดสัปดาห์รณรงค์ 27 พ.ย. - 5 ธ.ค.นี้ เร่งฉีดกลุ่มที่ยังไม่ได้รับวัคซีน คาดฉีดได้ถึงเป้าหมาย 100 ล้านโดส ภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้ว 47 ล้านคน จากเป้าหมาย 50 ล้านคน ยังมีผู้ไม่ได้รับวัคซีนอีก 3 ล้านคน คาดว่าจะฉีดครบ 100 ล้านโดส ภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยทุกแห่งจะเร่งรัดฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่ยังไม่ได้รับ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง หญิงตั้งครรภ์ เด็ก และขยายไปถึงกลุ่มแรงงานต่างด้าว


ทั้งนี้ ผู้ที่จองวัคซีนทางเลือกส่วนใหญ่จะอยู่ใน กทม. จึงให้อธิบดีกรมการแพทย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และอธิบดีกรมสุขภาพจิต จัดสถานที่ฉีดวัคซีน mRNA 3 แห่ง คือ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ สถาบันบำราศนราดูร และโรงพยาบาลศรีธัญญา สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มแรกหรือผู้ที่จองซื้อวัคซีนทางเลือกไว้ ส่วนผู้ที่จองวัคซีนทางเลือกในต่างจังหวัดจะให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสำรวจและจะจัดส่งวัคซีน mRNA ไปให้


ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เขตจตุจักร ได้รับการจัดสรรวัคซีนชนิด mRNA คือ ไฟเซอร์ และ โมเดอร์นา สำหรับฉีดให้ประชาชนผู้ที่ไม่เคยได้รับวัคซีนเข็มแรก และผู้ที่ต้องฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 และเข็มที่ 3 ตามสูตร โดยผู้ที่เข้ารับวัคซีน สามารถเลือกวัคซีนที่ต้องการฉีดเองได้


แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ์ ผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ บอกว่า ทางศูนย์ฯได้รับการจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นา 100,000 โดส มาบริการฉีดให้ประชาชน ที่ลงทะเบียนผ่านเครือข่ายมือถือ เข้ารับการฉีดวัคซีนวันละ 20,000 คน แบ่งเป็นผู้เข้ารับวัคซีนเข็มที่หนึ่ง 10,000 คน และเป็นเข็มกระตุ้นหรือบูสเตอร์โดสอีก 10,000 คน


และทางศูนย์ ยังเปิด walk in สำหรับกลุ่มนักเรียนอายุ 12-18 ปี ที่ต้องการเข้ารับวัคซีนไฟเซอร์ และกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ส่วนเด็กอายุ 12 -17 ปี จะเป็นสูตรการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็ม


การให้บริการฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ จะเปิดให้ลงทะเบียน และรับวัคซีนเข็มที่ 1 ถึง 7 ธันวาคม รับวัคซีนเข็ม 2 เปิดฉีดให้ถึง 28 ธันวาคม หลังจากนั้นจะเป็นการเปิดฉีดเข็ม 3 หรือบูสเตอร์โดส เท่านั้น


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/k58fIIBXKJ4

คุณอาจสนใจ

Related News