สังคม

"หมอธีระวัฒน์" เผย งานวิจัยแพทย์เยอรมัน เตือนวัคซีน mRNA เสี่ยงหัวใจอักเสบ แม้เกิดไม่มากแต่รุนแรงสูง

โดย kanyapak_w

19 ธ.ค. 2565

5.6K views

หมอธีระวัฒน์ เผยงานวิจัยแพทย์เยอรมัน เตือนฉีดวัคซีน mRNA เสี่ยงหัวใจอักเสบ ต้องประเมินทุกครั้ง แม้เกิดไม่มากแต่รุนแรงสูง




ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์ สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความลงแฟนเพจ “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” หัวข้อผลกระทบหลังฉีดวัคซีน mRNA ว่า



เป็นข้อควรระวังอีกข้อ ที่อาจมองข้ามกัน



ฉีดวัคซีน mRNA ต้องประเมินความเสี่ยงของหัวใจอักเสบ ถึงแม้ เช้าใจว่าเกิดไม่มาก แต่ถ้าเกิดแล้วความรุนแรงอาจสูง



รายงานจากคณะแพทย์เยอรมัน ทางพยาธิวิทยาที่มีชื่อเสียง พิสูจน์ จากการตรวจศพ ของผู้ที่ได้รับวัคซีน mRNA และเสียชีวิตเฉียบพลัน ภายใน 7 วัน จำนวน 25 ราย อายุ 45 -75 ปี



โดยแสดงความผิดปกติในกล้ามเนื้อและเยื่อหุ้มหัวใจ มีการอักเสบเป็นหย่อมๆ และทำให้สามารถสรุปได้ว่าทำให้เกิดหัวใจเต้นผิดปกติ รายงานวันที่ 27 พฤศจิกายน 2022



ทั้งนี้ ตัวเลขจริงอาจจะมากกว่า ที่ประเมิน และความรุนแรงของ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบอาจจะมากกว่าที่เคยคิดหรือไม่ เนื่องจากการรายงานทั่วโลกเป็น retrospective แบบย้อนหลัง และมักตัดประเด็น เฉียบพลันออก โดยลักษณะของอาการเช่นนี้ เป็น sudden death คือหัวใจหยุดเต้นกระทันหัน จากกระแสไฟฟ้าผิดปกติ ไม่ใช่ หัวใจวาย ทีพอมีเวลาและมีอาการให้เห็นก่อน



ผลแทรกซ้อนของวัคซีน จากความเป็นไปได้ จะเพ่งเล็ง ประเด็น ที่ (1) และ (2) โดยอาจมองข้าม (3)



(1) เรื่องเส้นเลือดในหัวใจตัน หรือ

(2) ทำให้เกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบทั่วไป คือหัวใจวาย แต่ในกรณีนี้

(3) เป็นกระจุกของเซลล์อักเสบที่อยู่ในกล้ามเนื้อหัวใจและเยี่อหุ้มหัวใจ ที่ไปขัดขวางเส้นใยประสาท นำไฟฟ้าของหัวใจ ทำให้หยุดเต้นกระทันหัน และถ้ากระตุ้น หัวใจ ขึ้นมาได้ จะตามต่อด้วย กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ทั่วไป ทำให้หัวใจบีบตัวไม่ไหวตามด้วยหัวใจวาย




ขณะที่วันนี้ (19 ธ.ค.) ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 11 - 17 ธันวาคม 2565 ผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) จำนวน 3,419 ราย : เฉลี่ยรายวัน จำนวน 488 ราย/วัน ผู้เสียชีวิต (รายสัปดาห์) จำนวน 113 ราย : เฉลี่ยรายวัน จำนวน 16 ราย/วัน



หายป่วยสะสม 2,495,473 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565)

เสียชีวิตสะสม 11,807 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565)





แท็กที่เกี่ยวข้อง  โควิด19 ,วัคซีนโควิด ,วัคซีนmRNA

คุณอาจสนใจ

Related News