โฆษก ตร.แจง จับ 'บอส อยู่วิทยา' ไม่เกี่ยวเรื่องงบฯ ต้องประสานหน่วยงานสากลช่วย

สังคม

โฆษก ตร.แจง จับ 'บอส อยู่วิทยา' ไม่เกี่ยวเรื่องงบฯ ต้องประสานหน่วยงานสากลช่วย

โดย pattraporn_a

26 พ.ย. 2564

29 views

ตร.แจงปมไม่มีงบประมาณไปติดตาม "บอส อยู่วิทยา" กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจงปมไม่มีงบบินไปตรวจสอบ บอส อยู่วิทยา ยืนยันเป็นความเข้าใจผิด และถึงแม้จะมีงบประมาณก็ไม่สามารถเดินทางไปจับที่ต่างประเทศได้



จากกรณีที่เมื่อวานนี้คณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร มาเปิดเผยข้อมูลว่า กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่มีงบประมาณในการติดตามตัว บอส อยู่วิทยา ซึ่งคาดว่าน่าจะอาศัยอยู่ที่ประเทศออสเตรีย ทำให้ผู้ต้องหาลอยนวล


ล่าสุด พลตำรวจตรี ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า เป็นความเข้าใจผิด เรื่องไม่มีงบประมาณ เพราะต่อให้มีงบประมาณ ตำรวจไทยก็ไม่สามารถบินไปจับได้ เพราะอยู่นอกเหนืออธิปไตยของไทย


การทำงานจะต้องประสานตำรวจในประเทศนั้นๆ จับแล้วส่งมา ซึ่งจนถึงขณะนี้หมายแดง หรือ เรด โนติส ที่ออกไปยังอินเตอร์โพล์ ยังไม่มีประเทศใดส่งกลับมาว่าเจอตัว นาย บอส อยู่วิทยา จึงยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า นาย บอส อยู่ที่ไหน พร้อมยืนยันว่า ตำรวจไม่ได้ปล่อยปละละเลย หรือจงใจไม่ดำเนินคดี


ล่าสุดได้ประสานผู้ช่วยฑูตออสเตรีย ประสานงานกับตำรวจออสเตรีย เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และประสานกับสถานฑูตทั่วโลกที่ไทยมีความสัมพันธ์ด้วยเช่นกัน เพื่อยืนยันที่อยู่ของ นาย บอส



ขณะที่นาย ณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า กองการต่างประเทศได้ส่งหนังสือไปประเทศต่างๆ เกือบ 100 ประเทศ มี 70 ประเทศ ส่งหนังสือตอบกลับมาแล้ว ว่าไม่มีตัวผู้ต้องหาในประเทศนั้น และพบว่ามีวีซ่า 1 เล่ม ในประเทศออสเตรีย แต่วีซ่าเล่มนี้ไม่เคยใช้ และหมดอายุแล้ว กมธ.จึงแจ้งกับผู้แทนกองการต่างประเทศ ว่าถ้าวันนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังทำงานแบบนี้ไม่มีทางที่จะได้ตัวผู้ต้องหา แต่ต้องทำงานเชิงรุกด้วย


ส่วนที่บอกว่าไม่มีงบประมาณในการส่งเจ้าหน้าที่กองการต่างประเทศ ไปดำเนินการติดตามตัวผู้ต้องหานั้น ทางกมธ.ตำรวจ ขอเรียกร้องให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จัดสรรงบให้กองการต่างประเทศ เพื่อไปติดตามตัวผู้ต้องหามายังประเทศไทย 

คุณอาจสนใจ

Related News