ลูกชายประดิษฐ์รถไฟฟ้าให้พ่อขี่ไม่ง้อน้ำมัน ราคาเพียงหลักหมื่น

สังคม

ลูกชายประดิษฐ์รถไฟฟ้าให้พ่อขี่ไม่ง้อน้ำมัน ราคาเพียงหลักหมื่น

โดย natthanon_r

25 พ.ย. 2564

47 views

รถจักรยานยนต์สามล้อคันนี้ ดูภายนอกอาจจะธรรมดา แต่ความจริงแล้ว นี่คือรถไฟฟ้าใช้พลังงานจากโซลาร์เซลล์ วิ่งได้แบบไม่ต้องง้อน้ำมัน ฝีมือการประดิษฐ์โดยนายมานะ จูเขียว อายุ 52 ปี ชาว ต.โตนด อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย ที่ประดิษฐ์รถคันนี้ ให้คุณพ่อวัย 76 ปี ใช้ขี่ไปไหนมาไหนในหมู่บ้าน


คุณมานะ เล่าว่า นำรถจักรยานยนต์คันเก่า มาดัดแปลง โดยติดตั้งล้อเพิ่ม ติดแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา ใส่แบตเตอรี่ลิเธี่ยม กับตัวมอเตอร์สำหรับรถเข็นไฟฟ้า (Motor BrushlessX ขนาด 500 วัตต์ ให้ทำหน้าที่ขับเคลื่อนแทนเครื่องยนต์ มีสวิตช์เกียร์เดินหน้า-ถอยหลัง ตอนนี้เหลือแค่ทำบอดี้รถ ใส่เบาะนั่งให้ดูสวยงามเท่านั้น โดยรถไฟฟ้าพลังงานโซลาร์เซลล์คันนี้ จะใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ร่วมกับแบตเตอรี่ลิเธี่ยม ช่วงที่ไม่มีแสงอาทิตย์ หรือตอนกลางคืน ก็ชาร์จแบตด้วยระบบไฟฟ้าบ้าน แค่ 2 ชั่วโมง วิ่งได้ 14 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 15,000 กว่าบาท


คุณมานะ บอกว่า จริงๆ แล้วมีอาชีพทำสวนกล้วยน้ำว้าเพื่อแปรรูปขาย แต่อดีตเคยเป็นช่างซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ก็เลยพอจะมีความรู้อยู่บ้าง จึงคิดประดิษฐ์รถไฟฟ้าให้คุณพ่อที่อายุมากแล้วใช้งาน ไปไหนมาไหนใกล้ๆ ได้สะดวก ไม่ต้องใช้น้ำมัน


ชาวบ้านพอเห็นโฉมหน้าของรถไฟฟ้าคันนี้ ต่างก็ทึ่งและชื่นชมไอเดียของคุณมานะกันเป็นแถว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/71qLCyUtZLo

คุณอาจสนใจ

Related News