กองสลากฯ เตือนแพลตฟอร์มออนไลน์ หยุดกว้านซื้อ-ปั่นราคาสลาก เผยทางแก้ ต้องออกผลิตภัณฑ์ใหม่

สังคม

กองสลากฯ เตือนแพลตฟอร์มออนไลน์ หยุดกว้านซื้อ-ปั่นราคาสลาก เผยทางแก้ ต้องออกผลิตภัณฑ์ใหม่

โดย passamon_a

25 พ.ย. 2564

961 views

วันที่ 24 พ.ย.64 นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงปัญหาราคาสลากสลากกินแบ่งรัฐบาลแพงขึ้นมาก จนทำให้ผู้ค้ารายย่อยหลายรายปิดแผงไป โดยสาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากมีนักลงทุนออนไลน์ไปกว้านซื้อสลากจากรายย่อย ในราคาสูงจากต้นทาง เพื่อนำมาขายช่วง ส่งผลให้ราคาสลากในตลาดขายส่งปรับสูงขึ้นตาม


โดยสำนักงานสลากฯ ได้แจ้งเตือนแพลตฟอร์ม ซึ่งไม่มีโควต้าสลากอย่างเป็นทางการ ไม่ควรเข้ามาในกระบวนการซื้อขาย เพราะการรับซื้อในราคาสูง เพื่อนำไปขายช่วง จะเป็นการนำไปสู่กระบวนการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งก็คือการขายสลากเกินราคา


แม้ว่าในข้อกฎหมายไม่ได้ระบุว่า การขายสลากฯผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ จะเป็นความผิด แต่หากตรวจพบว่าขายสลากฯเกินราคาจะถือว่ามีความผิดทันที โดยสำนักงานสลากฯ ได้ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เข้าตรวจสอบและจับกุมดำเนินคดีไปบางส่วน โดยมีความผิดฐานขายสลากเกินราคา ซึ่งมีโทษทางแพ่ง ปรับไม่เกิน 10,000 บาท แต่ยังพบว่าหลายแพลตฟอร์มถูกปรับทุกงวด เนื่องจากยอมที่จะจ่ายค่าปรับ เพื่อแลกกับรายได้จากการขายสลากในหลักล้านบาท


สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหานี้ จำเป็นที่สำนักงานสลากฯ จะต้องทำการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยจะเตรียมจัดประชุมรับฟังความคิดเห็น ทำประชาพิจารณาเรื่องดังกล่าวอย่างเร่งด่วน ภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย และระหว่างนี้ได้จัดทำโครงการจำหน่ายสลากฯราคา 80 บาท ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลรวม 44 จุด โดยจะเร่งขยายพื้นที่ให้มากกว่า 100 แห่งในต้นปีหน้า


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/x-vrMsp0nsY

คุณอาจสนใจ

Related News