คณะแพทย์ฯ จุฬาฯ เปิดศูนย์ฝึกทักษะเสมือนจริง นำ "หุ่นคนไข้-เทคโนโลยี VR" เสริมการสอน

สังคม

คณะแพทย์ฯ จุฬาฯ เปิดศูนย์ฝึกทักษะเสมือนจริง นำ "หุ่นคนไข้-เทคโนโลยี VR" เสริมการสอน

โดย pattraporn_a

23 พ.ย. 2564

221 views

ถือเป็นอีกหนึ่งของความก้าวหน้าของวงการแพทย์ไทย เมื่อคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เปิดตัว ศูนย์ฝึกทักษะการแพทย์เสมือนจริงแห่งแรกในประเทศไทย เพื่อให้นักเรียนแพทย์ได้เรียนรู้จากทักษะจำลองกับหุ่นยนต์ และคลิปการเรียนการสอนแบบ 3 มิติ ก่อนลงมือปฏิบัติกับคนไข้จริง ซึ่งเร็วๆ นี้ศูนย์แห่งนี้ก็เพิ่งได้รับการรับรองในระดับนานาชาติ ตั้งเป้าเปิดเป็นโรงเรียนฝึกทักษะให้กับแพทย์ที่สนใจในอนาคต




เจ้าหน้าที่จากศูนย์ฝึกทักษะการแพทย์เสมือนจริง หรือ CHAMPS สาธิตการรักษาคนไข้ด้วยเครื่องมือฝึกในห้องปฏิบัติการจำลองของศูนย์แห่งนี้


หุ่นคนไข้สามารถปรับลักษณะอาการ และ ปฏิกิริยาตอบสนองต่อการรักษาได้ ตามที่อาจารย์แพทย์กำหนด ให้นักเรียนได้เผชิญกับการรักษาผู้ป่วยที่ใกล้เคียงกับสถานการณ์จริง เพื่อเรียนรู้การรับมือและแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องก่อนรักษาคนไข้


ขณะเดียวกันก็มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วยพัฒนาการสอน เช่น การถ่ายทำวีดีโอการเรียนการสอนแบบ 3 มิติ ด้วยเทคโนโลยี Virtual reality หรือ VR จำลองภาพเสมือนจริง ให้นิสิตแพทย์ได้ปฏิบัติไปพร้อมๆ กับการสาธิต ซึ่งระบบจะจับความเคลื่อนไหวของผู้ฝึกไปพร้อมกัน




ศูนย์แชมป์ของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นความร่วมมือระหว่างศูนย์ฝึกทักษะเสมือนจริงกับศูนย์ฝึกกู้ชีพเสมือนจริง บรรจุหลักสูตรทางการแพทย์ตั้งแต่ระดับชั้น ปี 3 ขึ้นไป ซึ่งเป็นช่วงวัยที่เริ่มเรียนรู้ระบบการเข้าประจำทางคลินิก จนถึงหลักสูตรเฉพาะทาง


โดยจุดเด่นของศูนย์ นอกจากจะมีเครื่องมือและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้เสมือนจริงแล้ว ยังรวบรวมบุคลากรที่มีความชำนาญเฉพาะทางมาให้ความรู้กับนิสิตอีกด้วย




ศูนย์แห่งนี้เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา เป็นศูนย์ฝึกทักษะเสมือนจริงของโรงเรียนแพทย์แห่งแรกในประเทศไทยที่ได้มาตรฐานการรับรองมาตรฐานการดำเนินงานในระดับนานาชาติจาก Society for Simulation in healthcare สหรัฐอเมริกา จนถึงปี 2566 นี้ ตั้งเป้านำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาวงการศึกษาทางการแพทย์ไทยร่วมกับสถาบันต่างๆ


ในอนาคตทางศูนย์ก็ตั้งเป้าพัฒนาหลักสูตรให้กับบุคลากรทางการแพทย์ในทุกระดับ และ ประเมินทักษะทางการแพทย์ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้เกิดองค์รู้ที่ยั่งยืน สู่การรับรองมาตรฐานแบบถาวรต่อไป โรงพยาบาล หรือหน่วยงานสาธารณสุขที่สนใจเข้าฝึกอบรมกับศูนย์ CHAMPS สามารถติดต่อเข้าแจ้งความประสงค์ได้ที่ศูนย์ฝึกทักษะเสมือนจริงทางการแพทย์แห่งจุฬาลงกรณ์ 

คุณอาจสนใจ

Related News