เผยเบื้องลึกเเก๊งคอลเซ็นเตอร์ กัมพูชา ตร.พบหลักฐานเชื่อมโยงขบวนการค้ามนุษย์

สังคม

เผยเบื้องลึกเเก๊งคอลเซ็นเตอร์ กัมพูชา ตร.พบหลักฐานเชื่อมโยงขบวนการค้ามนุษย์

โดย pattraporn_a

20 พ.ย. 2564

133 views

รายงานข่าวจากตำรวจสายลืบ เผยเบื้องลึกเเก๊ง Call Center กัมพูชาพบว่าแก๊งนี้มีนายทุนจีนอยู่เบื้องหลัง เชื่อมโยงเครือข่ายค้ามนุษย์ในกัมพูชา




ก่อนหน้านี้แม้ว่าเจ้าหน้าที่ของไทยรวมทั้งสื่อมวลชน จะช่วยกันนำเสนอข่าว-แจ้งเตือนคนไทยที่มีแผนจะเดินทางเข้าไปทำงานในกัมพูชา ระวังจะตกเป็นเหยื่อของแก๊งคนจีนและขบวนการนายหน้า ที่ออกมาโฆษณาชวนเชื่อ อ้างว่าจะให้ค่าตอบแทนดี-กินอยู่อย่างสบาย แต่พอไปถึงกลับถูกบังคับให้ทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โทรศัพท์กลับมาหลอกคนไทยด้วยกันเอง ถ้าไม่ทำจะถูกกักขังและทำร้ายร่างกาย บางรายถูกส่งไปขายต่อให้นายทุน ข่าว 3 มิติ ติดตามและนำเสนอเรื่องนี้ต่อเนื่อง


แต่ล่าสุด ก็ยังมีคนไทยอีกจำนวนไม่น้อยพยายามหาทางข้าม ทั้งที่มีคนไทยหลายร้อยคนในกัมพูชา ยังรอคอยความช่วยเหลือและอยากกลับประเทศ และที่ข่าว 3 มิติ จะนำเสนอต่อไปนี้ เป็นข้อมูลการสืบสวนของตำรวจ ซึ่งพบว่าแก๊งนี้มีนายทุนจีนอยู่เบื้องหลัง เชื่อมโยงเครือข่ายค้ามนุษย์ในกัมพูชา


หลักฐานพบว่ายังมีคนไทยอีกกว่า 300 คน รอกลับประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานความช่วยเหลือ เตือนคนไทยที่มีแผนจะเดินทาง เวลานี้ด่านปิด คำกล่าวอ้างที่บอกว่าสามารถพาข้ามไปแบบถูกฏหมาย จึงเป็นแค่การอุปโหลกและอย่าหลงเชื่อ เพราะคนที่ข้ามไปแล้วขอกลับทันที 100 เปอร์เซ็นต์ เป็นการลักลอบผ่านช่องทางธรรมชาติ



การสืบสวนเชิงลึก ประกอบกับข้อมูลของแหล่งข่าวในปอยเปต ระบุตรงกันว่า แก๊งมิจฉาชีพที่เคลื่อนไหวในกัมพูชา มีนายทุนชาวจีนอยู่เบื้องหลัง สมาชิกมีทั้งคนจีนและกลุ่มชาติพันธุ์ทางภาคเหนือที่พูดได้ 2 ภาษา ทำหน้าที่เป็นล่าม สื่อสารกับคนไทย ขู่บังคับให้ไปหาเหยื่อมาลงทุนหรือกู้เงินในแอพพลิเคชั่น


คนกลุ่มนี้ ส่วนหนึ่งหนีคดีจากประเทศจีน ลอบเข้าไทยทางสามเหลี่ยมทองคำ และอ.แม่สาย จ.เชียงราย จ้างนายหน้าหาคนมาเป็นล่าม ใช้ไทยเป็นทางผ่าน ลอบข้ามเข้ากัมพูชาผ่านช่องทางธรรมชาติ ชายแดน


แหล่งข่าวระบุว่า มิจฉาชีพไม่ได้มีแค่กลุ่มเดียว แต่โยงใยเป็นเครือข่าย กระจายอยู่ในหลายจังหวัดของกัมพูชา หลัก ๆ อยู่ที่ปอยเปต เช่าตึกหรืออาคารพาณิชย์ เป็นฐานที่ตั้ง คนที่ขัดขืนจะถูกเรียกค่าไถ่ หรือเอาไปขายส่งต่อไปเรื่อย ๆ


การหลอกลวงมีหลายรูปแบบ เช่น ปล่อยเงินกู้ หลอกให้ร่วมลงทุนหรือขายสินค้า หลอกให้รัก หรือแม้แต่ไซด์ไลน์ เอารูปหญิงสาวหน้าตาดีมาล่อ วิธีการคล้ายกัน คือหลอกล่อ สร้างความน่าเชื่อถือ หว่านล้อมให้โอนเงิน สมัครสมาชิก แรก ๆ ทำให้เห็นว่าได้จริง แต่สุดท้ายปิดระบบหนี หรืออย่างแอพเงินกู้ ทำให้เป็นหนี้จากหลักหมื่นเพิ่มเป็นหลักแสน โทรตามทวง โพสต์ประจาน ข่มขู่จะตามมาทำร้าย ลูกหนี้หวาดกลัว ต้องหาเงินโอนคืนให้ ซึ่งข้อเท็จจริงคือ คนทวงอยู่กัมพูชา และถูกบังคับให้ขู่ให้ทำยอด


มีเหยื่อที่รอการช่วยเหลือ ให้ข้อมูลกับข่าว 3 มิติ พวกเขาหวาดกลัวและยังกังวลจะไม่ปลอดภัย หลังพบว่าสมาชิกแก๊งที่เคยถูกเจ้าหน้าที่กัมพูชาบุกจับ มีหลายคนที่ได้กลับออกมา ขู่อาฆาตคนใดก็ตาม ที่ตุกติกหรือแจ้งตำรวจ จึงอยากเตือนคนไทย อย่าได้หลงเชื่อและให้ระวังจะตกเป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์ สถาพร ด่านขุนทด ข่าว 3 มิติ รายงาน

คุณอาจสนใจ

Related News