กฐินอลเวง! ทอดเสร็จห้ามถามยอด วางมวยเดือดกลางวัด แฉเจ้าภาพจี้หลวงตาแก้ข่าว

สังคม

กฐินอลเวง! ทอดเสร็จห้ามถามยอด วางมวยเดือดกลางวัด แฉเจ้าภาพจี้หลวงตาแก้ข่าว

โดย thichaphat_d

19 พ.ย. 2564

340 views

บุรีรัมย์-ชาวบ้านหนองไผ่ ต.หลักเขต อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ร้องเรียนและอยากให้ไปช่วยตรวจสอบงานทอดกฐินของวัดหนองไผ่ ว่าอาจไม่โปร่งใส


จากการตรวจสอบ พบว่างานทอดกฐิน ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีเจ้าภาพคณะกฐิน เป็นคนในตัวเมืองบุรีรัมย์ และพบความผิดปกติเพราะงานกฐินวัดแห่งนี้จะแตกต่างจากงานกฐินทั่วไป


สอบถามพระครูประดิษฐ์ปัญญาภรณ์ อายุ 74 ปี เจ้าอาวาสวัดหนองไผ่ และเจ้าคณะตำบลหลักเขต เล่าว่า งานกฐินปีนี้ เจ้าภาพเป็นคนเดิมที่เคยมาทอดผ้าแล้ว 2 ครั้ง อาตมา ก็ให้จัดร่วมกับชาวบ้าน โดยชาวบ้านจะรวมยอดมาต่างหาก โดยมีเจ้าภาพเป็นกฐินกองใหญ่ และเป็นผู้จัดหาทุกอย่างทั้งพิมพ์ซอง และหาแหล่งผู้ใจบุญมาร่วมทอดกฐิน


หลังจากพิธีทอดกฐินเสร็จ ยอมรับว่าไม่ทราบจำนวนยอดกฐิน พอเสร็จงานเจ้าภาพได้หอบเงินกลับไปในเมืองทันที หลังจากนั้นประมาณ 17.00 น.เจ้าภาพได้นำเงินมามอบให้จำนวนเงิน 100,000 บาท แต่ไม่ได้แจ้งว่ายอดสุทธิของกฐินได้เท่าไหร่


ที่ผ่านมาเจ้าภาพคนนี้เคยมาเป็นเจ้าภาพงานผ้าป่าของวัดแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกเอาเงินมาให้วัด 20,000 บาท และมารู้ภายหลังว่ายอดผ้า 100,000 บาท ผ้าป่าครั้งที่สอง เอาเงินมาให้วัด 25,000 บาท และมา ทราบที่หลังอีกเช่นเดียวกันว่าได้ยอดผ้าป่า 150,000 บาท ส่วนที่เหลือเจ้าภาพบอกว่าเอาไปสร้างพระนอน แต่ไม่มีบัญชีรายรับรายจ่ายให้วัด และครั้งนี้เป็นงานทอดกฐิน


ทั้งนี้ตามปกติ หลังกล่าวคำถวายกฐินเสร็จ จะต้องแจ้งยอดเงินให้ชาวบ้านได้รับทราบภายในงาน แล้วมอบยอดเงินทั้งหมดให้วัดทันที แต่ไม่เห็นการถวายยอดปัจจัยของกฐิน ทำให้ชาวบ้านต่างมึนงงกันหมด ทั้งยังเอาเงินกลับบ้านของเจ้าภาพ มีชาวบ้านหลายคนถามเพื่ออยากได้ตัวเลขของยอดเงินไปเสี่ยงโชค แต่ทุกคนผิดหวัง


ด้านนายทรงศักดิ์ โคกรัมย์ อายุ 54 ปี ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 บ้านหนองไผ่ บอกว่า เจ้าภาพคนนี้จะใส่ชุดขาว มีทีมงานมาด้วย กองกฐินของชาวบ้านเจ้าภาพได้ตามเอาไปรวมกันกับกองใหญ่ เมื่อลูกศิษย์ของหลวงตาไปถามยอด เจ้าภาพบอก ไม่ต้องถามเรื่องยอด ชาวบ้านมาถามตนว่า ยอดเท่าไหร่ ตนบอกชาวบ้านว่าไม่รู้ ทำให้ชาวบ้านข้องใจ บางคนกล่าวหาว่าผู้ใหญ่บ้านหอบเงินหนี ทั้งที่ตนไม่รู้เรื่อง


ต่อมา วันที่ 17 พ.ย.เจ้าภาพคณะกฐินคนดังกล่าว ได้นำเงินส่วนที่เหลือ มาส่งมอบให้เจ้าอาวาสแล้วจำนวนเงิน 131,702 บาท หลังจากนำมาให้วันทอดกฐินจำนวนเงิน 100,000 บาท รวมยอดเงินกฐินที่ได้รับทั้งหมด 231,702 บาท พร้อมกับชี้แจงว่า สาเหตุที่ไม่ได้ประกาศยอดเงินกฐิน เพราะมีการปิดเครื่องขยายเสียง จึงประกาศไม่ได้


ต่อมา นายฉัตรพงษ์ จอมกาณ์นนท์ เจ้าภาพงานกฐินที่ถูกกล่าวหา ได้ออกมาชี้แจงว่า เงินกฐินในวันนั้น ได้ยอดรวมทั้งหมด 231,702 บาท ส่วนหนึ่งแบ่งให้เจ้าอาวาสไว้ 100,000 บาท ส่วนที่เหลือเอาเก็บไว้กับแม่บ้านวัด เพื่อเตรียมเอาไว้สร้างพระนอนไม่ได้เอากลับบ้านแต่อย่างใด แต่ชาวบ้านยังแคลงใจไม่หายว่ายอดเงินทั้งหมดเท่าไหร่


ล่าสุดวานนี้ (18 พ.ย.) เจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนาจังหวัดบุรีรัมย์ ได้เดินทางไปตรวจสอบหาข้อเท็จจริงที่วัดหนองไผ่ พร้อมกับเรียกคณะกรรมการหมู่บ้าน และเจ้าภาพกฐิน นำเงินจากเจ้าอาวาสจำนวน 100,000 บาท และเอาเงินจากแม่ครัวที่เจ้าภาพมาฝากไว้ก่อนหน้านี้ อีก 131,702 บาท มานับร่วมกันที่บนศาลาวัด


แต่ปรากฎว่าเงินขาดไป 2,500 บาท นายฉัตรพงษ์ เจ้าภาพ ได้ควักเงินสดมาเติมให้เต็มจำนวน โดยให้เจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนา เป็นประธานถวายเงินกฐินให้กับเจ้าอาวาสย้อนหลังแทน


โดยระหว่างที่บนศาลามีพิธีถวายเงินกฐินอยู่นั้น ด้านล่างศาลาวัด ได้มีการโต้เถียงกันระหว่างนายอำนาจพิทักษ์ พักรัมย์ อายุ 44 ปี ลูกศิษย์วัด กับคณะเจ้าภาพ ถึงกับกระโดดถีบลูกศิษย์วัด พร้อมกับกล่าวว่า “รู้ได้ไงว่าฉันเอาเงินกลับบ้าน” เคยเห็นถุงเงินไหม ตนเป็นคนทำบุญ ถ้าไม่หาคนมาทอดกฐิน จะได้เงินถึง 2-3 แสนไหม โดยหลังจากถวายกฐินเรียบร้อยแล้วทุกคนต่างแยกย้ายกันไป


ขณะที่นายฉัตรพงษ์ ยังยืนยันความบริสุทธิ์ใจว่า ไม่เคยเอาเงินออกไปจากวัด ตั้งใจทำบุญ อย่างสร้างความเจริญให้วัด แต่มาติดปัญหากับคณะกรรมการวัดบางคนเท่านั้น และขอยุติเรื่องทั้งหมด


ด้าน น.ส.บุญธรรม ยาประโคน แม่ครัววัด ได้ออกมาเผยว่า ตนอยู่วัดนี้มานาน กฐินจะได้เงินเท่าไหร่ ตนไม่ทราบ ตนเข้ามารับรู้ตอนที่มีเจ้าภาพเอาเงินกฐินที่เหลือ มาคืนให้หลวงพ่อตอนเวลาประมาณ 08.00 น.ของวันที่ 17 พ.ย.แต่หลวงตาไม่รับ เจ้าภาพจึงฝากกับตนเองไว้ จึงแจ้งให้คณะกรรมการหมู่บ้านมารับไป แต่ยังไม่จบ


หลังเรื่องนี้ เมื่อกลางดึกเวลาประมาณ 22.00 น.ของวันที่ 17 พ.ย.คณะเจ้าภาพกฐิน ได้เดินทางมาที่วัดแล้วเรียกตนให้ไปปลุกหลวงตา จากนั้นกลุ่มเจ้าภาพ ได้พูดหว่านล้อมให้หลวงตาแก้ข่าวให้ และให้หลวงตาสารภาพว่าจำไม่ได้ และให้ครับตลอด


ส่วนตัวสงสารหลวงตา ที่ต้องฝืนพูดเพื่อให้เจ้าภาพถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐานของเขา ร่วมถึงตัวเองต้องพูดตามที่เขาบอกว่าเงินส่วนต่าง ได้อยู่กับตนตั้งแต่หลังเสร็จงานกฐิน ทั้งที่ไม่เป็นความจริง




รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Xv61aQ_g-bw

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ทอดกฐิน ,เงินกฐิน ,บุรีรัมย์

คุณอาจสนใจ

Related News