สังคม

ชาวบ้านทั้งปลื้มทั้งงง 'สาวไต้หวัน' บินถึงบุรีรัมย์ ตระเวนแต่งหน้าศพฟรี บอกคนไทยไม่ชอบแต่งหน้าศพ

โดย nut_p

18 เม.ย. 2567

114 views

ชาวบ้านทั้งปลื้มทั้งงง 'สัปเหร่อสาวไต้หวัน' บินไกลถึงบุรีรัมย์ ตระเวนแต่งหน้าศพฟรี บอกคนไทยไม่ชอบแต่งหน้าศพ แต่งไปแล้วกว่า 50 ศพ



วันที่ 18 เม.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีคนผูกคอเสียชีวิตที่บ้านหนองเกาะ หมู่ 8 ต.สตึก อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นศพที่เสียชีวิตมาประมาณ 3 วัน มีลักษณะเริ่มส่งกลิ่นเหม็นและเน่าเปื่อย



ได้มีนายยิ่งพันธ์ ว่องไว อายุ 48 ปี ชาว อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ เจ้าของเพจ "บ้านหลังสุดท้ายได้ทุกคน" และเป็นเจ้าของกิจการรับจัดงานศพ เดินทางมาพร้อมกับ น.ส. Chou yi hua หรือแอมม่า อายุ 33 ปี ชาวประเทศไต้หวัน เพื่อจะขอช่วยแต่งหน้าศพให้



ทำให้ญาติและชาวบ้านที่อยู่บริเวณนั้นต่างตกใจและไม่เชื่อว่าสาวสวยขนาดนี้จะกล้าแต่งศพที่กำลังเน่าเปื่อยได้ สุดท้าย แอมม่าทำได้อย่างไม่ขัดเขิน สร้างความตะลึงให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก



สอบถาม แอมม่า เล่าว่า ปกติตนจะมีอาชีพเป็นสัปเหร่ออยู่ที่ประเทศไต้หวัน พอมาเห็นเพจ "บ้านหลังสุดท้ายได้ทุกคน" จึงทักไปว่าอยากจะไปช่วยแต่งศพและสอนการแต่งศพให้ เพราะจากข้อมูลส่วนตัวพบว่า คนไทยไม่ชอบแต่งหน้าศพคนที่เสียชีวิตไปแล้ว



น.ส.แอมม่า กล่าวด้วยว่า ตนแต่งศพที่ไต้หวัน มา 4 ปี คนที่ตายไปแล้วหน้าตามักจะน่ากลัวเหมือนผี เราจะต้องแต่งให้เขาเหมือนนอนหลับให้ได้ พอมาเห็นเพจที่เมืองไทย จึงทักไปว่าจะมาแต่งศพให้ฟรี เพราะคนไทยไม่ชอบแต่งหน้าศพ



หลังจากนั้นได้เรียนพูดภาษาไทยให้ได้มากที่สุดเพื่อต้องการสื่อสารกันเข้าใจ จึงพูดไทยบ้างนิดหน่อย เมื่อฝั่งประเทศไทยรับปากจึงเดินทางมาทันที ตอนนี้มาเป็นรอบที่ 2 รวมแต่งหน้าศพแล้วประมาณ 50 ศพ ยืนยันว่าจะมาแต่งหน้าศพที่เมืองไทยอีก



ด้านนายยิ่งพันธ์ ว่องไว พ่อค้าโลงศพ เล่าว่า เห็นหญิงสาวรายนี้ทักมาในเพจ ตอนแรกมั่นใจว่าเป็นมิจฉาชีพ เพราะคนสวยขนาดนี้จะมาแต่งหน้าศพได้อย่างไร ส่วนหนึ่งก็อยากลองว่าจะมาจริงหรือไม่ จึงตอบรับไป



จนกระทั่งเมื่อปีใหม่คือต้นปีที่ผ่านมา แอมม่า ทักมาว่า "ถึงเมืองไทยแล้ว" ก็ยังไม่เชื่อว่าจะมาทำได้ แต่ป้องกันการถูกหลอกเอาไว้แล้ว เมื่อไปรับที่สนามบินสตึก จึงรู้ว่าของจริง



หลังจากนั้นแอมม่า ได้มาอาศัยอยู่ที่บ้านแล้วออกตระเวนแต่งหน้าศพแบบมืออาชีพ พออยู่ได้ประมาณ 10 วัน แอมม่าก็กลับประเทศไต้หวัน จนกระทั่งสงกรานต์นี้ แอมมี่กลับมาอีก



มาพักอาศัยอยู่ที่บ้านอยู่กินกันเหมือนคนในครอบครัว แล้วออกไปแต่งหน้าศพตามที่ต่าง ๆ ยอมรับว่าแอมม่า มีความมั่นใจสูง ไม่สนว่าศพจะเน่าหรือตายมาได้กี่วัน ตลอดเวลาที่มาอยู่เมืองไทย แอมม่าจะสอนการแต่งหน้าศพ การผสมสีเพื่อให้คนตายดูดีที่สุด ให้เหมือนคนนอนหลับมากที่สุดที่ผ่านมาชาวบ้านและญาติผู้ตาย ต่างมีความปลื้มใจ เพราะไม่คิดว่าคนสวยอย่างแอมม่าจะกล้าแต่งหน้าศพ

คุณอาจสนใจ

Related News