"ประยุทธ์" บอกอย่ากดดันมาก หลังกลุ่มรถบรรทุกบุกกรุงเทพฯ ร้องตรึงราคาดีเซล

สังคม

"ประยุทธ์" บอกอย่ากดดันมาก หลังกลุ่มรถบรรทุกบุกกรุงเทพฯ ร้องตรึงราคาดีเซล

โดย pattraporn_a

16 พ.ย. 2564

72 views

กลุ่มรถบรรทุก เรียกร้องอยู่ที่ลิตรละ 25 บาท พร้อมขู่ว่าหากยังเพิกเฉย จะยกระดับด้วยการขึ้นค่าขนส่ง 10 % ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ ขณะที่นายกฯ ประกาศอย่ากดดันมาก พร้อมสั่งเตรียมแผนรองรับ พร้อมให้รถทหารเข้ามาช่วยการขนส่งแทน




ขบวนรถTruck power season 2จากภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เดินทางมารวมกันที่บางปะอิน ก่อนจะขับเคลื่อนไปยัง ถ.วิภาวดีรังษิต เพื่อตรงไปยังกระทรวงพลังงาน โดยรถแต่ละคันจะติดป้ายเรียกร้องให้ภาครัฐเร่งแก้ไขปัญหาน้ำมันแพง และในช่วง 1 ปีนี้ ขอให้ตรึงน้ำมันดีเซลลงเหลือ 25 บาทต่อลิตร หากตรึงราคาไม่ได้ก็ขอให้ลดค่าภาษีสรรพสารมิต ลง 5 บาท โดยถนนขาเข้าและขาออก จึงมีรถจอดยาวไปจนถึงแยกถนนรัชโยธิน ขณะที่สายตะวันออกมีรถสิบล้อและรถบัส ใช้ถนนสายบางนา-ตราด มุ่งมายังถนนวิภาวดีเช่นกัน



กลุ่มสมาชิกสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือเรียกร้องถึงรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานผ่านรองปลัดกระทรวงพลังงาน หน้ากระทรวงพลังงาน เพื่อใช้เงินกองทุนน้ำมันฯมาดูแล โดยราคาควรต่ำกว่าลิตรละ 30 บาท หลังจากยื่นหนังสือในวันนี้ จะให้เวลาพิจารณาถึงสิ้นเดือนนี้ หากไม่มีการตอบรับ จะประกาศขึ้นราคาขนส่งสินค้าอีก 10% มีผล 1 ธันวาคมนี้


โดย รองปลัดกระทรวงพลังงาน รับปากจะนำเรื่องเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ หลังเดินทางกลับจากการประชุมคณะรัฐมนตรีที่ จ.กระบี่



ขณะที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัจจุบันตรึงไว้ที่ลิตรละ 30 บาทใช้เงินเดือนละ 3,000 ล้านบาทแล้ว ทำให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงติดลบ วันนี้ที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติเงินกู้จำนวน 20,000 ล้านบาทเพื่อสำรองการใช้จ่ายในช่วง 4 เดือนข้างหน้า ซึ่งถ้าราคาน้ำมันลดลงก็จะไม่มีปัญหา ทุกอย่างอย่างก็จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ราคาน้ำมันจะลดลงเอง


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อเรียกร้องกลุ่มสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ว่า ประเทศไทยมีหลายสมาคม มีคนจำนวนมากได้รับความเดือนร้อน ก็ต้องดูแลทุกคน รัฐบาลก็ต้องดูอย่างละเอียด ซึ่งวันนี้ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมไปบริหารจัดการให้ รถไฟ และรถ บขส. มาช่วยในการขนส่งสินค้าเพิ่มเติม และถ้ามีความจำเป็นก็พร้อมให้รถทหารเข้ามาสนับสนุน

คุณอาจสนใจ