รถบรรทุกบุกพลังงาน จี้ตรึงราคาน้ำมัน ขู่ขึ้นค่าขนส่ง 10% เริ่ม 1 ธ.ค.นี้

เศรษฐกิจ

รถบรรทุกบุกพลังงาน จี้ตรึงราคาน้ำมัน ขู่ขึ้นค่าขนส่ง 10% เริ่ม 1 ธ.ค.นี้

โดย pattraporn_a

16 พ.ย. 2564

39 views

กลุ่มรถบรรทุกมาตามนัด จัดกิจกรรม “Truck Power Season 2” เคลื่อนขบวนปิดล้อมกระทรวงพลังงาน จี้ให้เร่งแก้ปัญหาน้ำมันแพง ขู่ขึ้นค่าขนส่ง 10 % วันที่ 1 ธันวาคมนี้


กลุ่มรถบรรทุกและรถบัส ซึ่งมาจากทั่วประเทศ จำนวนหลายร้อยคัน จอดนิ่งหน้ากระทรวงพลังงาน และริมถนนวิภาวดี เพื่อแสดงพลังกดดันให้รัฐบาลรับข้อเรียกร้อง ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 25 บาทต่อลิตร พร้อมจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ วางพวงหรีดไว้อาลัยการทำงานของกระทรวงพลังงาน พร้อมผูกโบว์สีเขียว ขาว และดำ ที่ ประตูทางเข้ากระทรวง และปราศัยสะท้อนปัญหา และผลกระทบจากราคาน้ำมันแพง ซึ่งที่ผ่านมาได้ส่งหนังสือเรียกร้องไปยังรัฐบาล แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ


โดยในวันนี้ (16 พ.ย.) ได้มายื่นหนังสือถึงรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานอีกครั้ง โดยมีนายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นตัวแทนมารับหนังสือร้องเรียน พร้อมบอกว่า รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รับปากจะนำข้อเสนอไปหารืออีกครั้ง ซึ่งการขอให้ตรึงราคาน้ำมันเชื้อเพลิง 25 บาทต่อลิตร นายนายสุพัฒนพงษ์ ย้ำชัดระหว่างประชุม ครม.ที่ กระบี่ ว่าไม่สามารถทำได้ โดยยังยืนยันตัวเลข ที่ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร


ขณะที่กลุ่มสหพันธ์การขนส่งทางบกฯ แสดงจุดยืนให้เวลารัฐบาล ถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ หากยังนิ่งเฉย จะยกระดับการเคลื่อนไหว โดยจะขึ้นราคาค่าขนส่งอีก 10% ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ รวมถึงเติมน้ำมันรถแค่ 20 ลิตร วิ่งจากต่างจังหวัด รถน้ำมันหมดตรงไหน จะจอดรถทิ้งไว้ตรงนั้น และหากรัฐมนตรีพลังงานไม่สามารถแก้ไขปัญหานี่ได้ ก็ควรที่จะลาออกไป


ซึ่งเมื่อเสร็จการจัดกิจกรรมหน้ากระทรวงพลังงาน กลุ่มรถบรรทุก ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อ นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ นายกิตติกร โล่ห์สุนทร ประธานคณะกรรมาธิการการพลังงาน ที่ อาคารรัฐสภา เพื่อให้ช่วยแก้ปัญหาให้กลุ่มรถบรรทุกอีกทางหนึ่งด้วย ก่อนแยกย้ายกันกลับ


ขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จังหวัดกระบี่ ได้อนุมัติการกู้ยืมเงินของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้รักษาเสถียรภาพน้ำมันดีเซล ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร สำรองไว้ใช้ในช่วง 4 เดือนข้างหน้า เนื่องจากปัจจุบันสถานะของกองทุนน้ำมันติดลบแล้ว โดยที่ผ่านมา กองทุนน้ำมันฯ ใช้เงินไปเดือนละประมาณ 3 พันล้านบาท ในการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ให้อยู่ในระดับไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร



ชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/0T2pXmUKXM4

คุณอาจสนใจ

Related News